Đồng CAD lao dốc do lo ngại về căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

09:41' - 25/01/2022
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 24/1, đồng nội tệ CAD của Canada đã giảm giá so với đồng USD và rơi xuống mức thấp nhất trong hơn hai tuần.

Trong phiên giao dịch ngày 24/1, đồng nội tệ CAD của Canada đã giảm giá so với đồng USD và rơi xuống mức thấp nhất trong hơn hai tuần, giữa bối cảnh nhà đầu tư bán tháo các tài sản rủi ro do lo ngại về nguy cơ căng thẳng Nga – Ukraine tăng cao hơn nữa.
Đồng CAD đứng ở mức 1,2650 CAD/USD trong phiên đầu tuần, sau khi có thời điểm chạm mức thấp nhất kể từ ngày 7/1 là 1,2701 CAD đổi 1 USD.
Ông Simon Harvey, người đứng đầu bộ phận phân tích ngoại hối của công ty chuyên về ngoại hối Monex Europe và Monex Canada, cho biết mặc dù hành động bán tài sản rủi ro tăng mạnh trong ngày 24/1 chủ yếu do các yếu tố địa chính trị, nhưng sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã kích hoạt một làn sóng quay lưng với tài sản rủi ro.
Phố Wall chìm trong đợt bán tháo trên diện rộng do rủi ro địa chính trị gia tăng, cộng với tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ.
Canada là nước sản xuất hàng hóa lớn trên thị trường, bao gồm cả dầu mỏ. Vì vậy đồng CAD có xu hướng nhạy cảm với các động thái liên quan đến “khẩu vị” của nhà đầu tư đối với tài sản rủi ro.

Giá dầu thô của Mỹ phiên 24/1 đã giảm 2,2% xuống 83,31 USD/thùng, trong khi đồng USD –  vốn được coi là "nơi trú ẩn an toàn" - đã tăng giá so với rổ các đồng tiền chủ chốt.
Lợi suất trái phiếu chính phủ Canada kỳ hạn 10 năm giảm 3,1 điểm cơ bản xuống 1,761%, nối dài đợt giảm sau khi đạt mức cao nhất trong gần ba năm vào ngày 19/1 (1,905%).
Những diễn biến này xảy ra trước một đợt tăng lãi suất tiềm năng của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC). Thị trường tiền tệ dự đoán 65% khả năng BoC sẽ tăng lãi suất trong thông báo ngày 26/1.

Giới đầu tư cho rằng nhiều đợt tăng lãi suất trong năm nay của BoC sẽ khiến áp lực giá cả được kiểm soát, nhưng cái giá phải trả sẽ là tăng trưởng kinh tế chậm hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục