Động đất 7,8 độ richter rung chuyển Ecuador

13:18' - 17/04/2016
BNEWS Số nạn nhân thương vong do trận động đất mạnh 7,8 độ richter gây ra tối 16/4 theo giờ địa phương (tức sáng 17/4 theo giờ Việt Nam) tại dọc bờ biển Tây Bắc Ecuador đã lên tới 41 người.
Động đất 7,8 độ richter rung chuyển bờ biển Tây Bắc Ecuador. Ảnh: THX/TTXVN

Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas cho biết tâm chấn trận động đất cách thủ đô Quito của Ecuador khoảng 173km về phía Tây Bắc, tuy nhiên dư chấn mạnh có thể cảm nhận rất rõ tại thủ đô Quito.

Phát biểu tại một buổi họp báo sau động đất, ông Glas cũng cho biết người dân đã có thể trở về nhà và lệnh cảnh báo song thần đã được dỡ bỏ. Các hoạt động ở nhiều sân bay trên toàn quốc đã bị ngừng.

Trạm khiểm soát không lưu và nhiều hạng mục ở sân bay quốc tế Eloy Alfaro tại thành phố Manta đã bị phá hủy hoàn toàn. Trong khi đó, sân bay Carlos Concha tại tỉnh Esmeraldas, tiếp giáp với biên giới Colombia, và sân bay Ulpiano Páez thuộc tỉnh Santa Elena cũng bị phá hủy nghiêm trọng.

Người phát ngôn của Tập đoàn dầu khí Petroamazonas cho biết các hoạt động khai thác dầu khí của nước này không bị ảnh hưởng, tuy nhiên các nhà chức trách quyết định ngừng hoạt động của nhà máy lọc dầu Esmeraldas.

Chính phủ Ecuador đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Tổng thống Rafael Correa đã rút ngắn lịch trình thăm Vatican trở về Ecuador để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận động đất, được coi là mạnh nhất tại quốc gia Nam Mỹ này trong nhiều thập niên qua.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, đã có tới 20 rung trấn xảy ra sau vụ động đất. Rung lắc có thể cảm nhận được cả ở phía Bắc Peru (Pê-ru). Trận động đất đã khiến nhiều nơi bị mất điện, dịch vụ điện thoại không hoạt động. Ecuador đã từng phải hứng chịu trận động đất mạnh 6,9 độ richter vào tháng 8/2010.

Tổng thư ký Liên minh các quốc gia Nam Mỹ Ernesto Samper đã bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân, Tổng thống Correa và người dân Ecuador ngay sau khi có tin động đất. Trong khi đó, Giám đốc Viện phòng vệ dân sự Peru Alfredo Murgueytio cho biết, nước này không có thiệt hại về người và của bởi trận động đất mạnh tại Ecuador./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục