Động đất tại Nhật Bản: Tỉnh Ishikawa ngổn ngang nỗi lo sau thiên tai

07:10' - 17/01/2024
BNEWS Dự kiến từ ngày 17/1, 250/401 học sinh trung học được phụ huynh nhất trí sẽ đến các cơ sở sơ tán thứ cấp ở thành phố Hakusan, phía Nam tỉnh Ishikawa trong ít nhất 2 tháng

 

Hơn hai tuần kể từ khi xảy ra trận động đất nghiêm trọng đầu năm 2024, người dân ở khu vực tâm chấn thuộc tỉnh Ishikawa của Nhật Bản tiếp tục phải gồng mình đối mặt với nhiều khó khăn sau thiên tai, bao gồm duy trì điều kiện sinh hoạt tối thiểu, việc học tập của trẻ em và chăm sóc người cao tuổi.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, do nhiều trường học trong khu vực tâm chấn bị đổ sập, hư hỏng hoặc được trưng dụng làm điểm sơ tán tạm thời nên gần như không có khả năng tiếp nhận các học sinh trong vài tháng tới. Chính quyền thành phố Wajima đã kêu gọi phụ huynh động viên học sinh tại 3 trường trung học cơ sở sơ tán tạm đến khu vực khác để có thể tiếp tục theo học.

 

Dự kiến từ ngày 17/1, 250/401 học sinh trung học được phụ huynh nhất trí sẽ đến các cơ sở sơ tán thứ cấp ở thành phố Hakusan, phía Nam tỉnh Ishikawa trong ít nhất 2 tháng để không ảnh hưởng đến việc học. Tuy nhiên, một số học sinh trung học cuối cấp lại quyết định ở lại với gia đình để tự ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi đầu vào cấp trung học phổ thông trong tháng 2 tới.

Theo ghi nhận của chính quyền tỉnh Ishikawa, tính đến cuối ngày 16/1, đã có 222 trường hợp tử vong vì trận động đất trên, trong đó 14 trường hợp tử vong do ảnh hưởng gián tiếp như tinh thần mệt mỏi vì cuộc sống sơ tán và tình trạng sức khỏe suy giảm do thiếu điều kiện chăm sóc sức khỏe kịp thời. Hiện vẫn có khoảng 16.070 người đang sống trong 372 điểm sơ tán tạm thời. 8.200 hộ gia đình chưa có điện sinh hoạt tại 2 thành phố Wajima, Suzu và 4 thị trấn Noto, Anamizu, Shika, Nanao. 52.210 hộ vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn nước sạch.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm lạnh nhất trong năm, tuyết rơi không liên tục nhưng nhiệt độ luôn ở mức thấp làm tăng nguy cơ hạ thân nhiệt đột ngột, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân đang sinh sống tại các khu sơ tán tạm thời trong điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn.

Theo đại diện của chính quyền tỉnh Ishikawa, triển vọng khôi phục tình trạng mất nước và mất điện ở các khu vực ảnh hưởng trong ngắn hạn là vô cùng khó khăn nên việc sơ tán người dân đến các điểm sơ tán thứ cấp là điều cấp thiết hiện nay để giảm thiếu tối đa nguy cơ gia tăng các trường hợp tử vong sau động đất.

Chính quyền tỉnh cho biết đã chuẩn bị sẵn các cơ sở sơ tán thứ cấp có khả năng tiếp nhận khoảng 30.000 người. Tuy nhiên, đến chiều tối 16/1 mới chỉ sơ tán được 1.278 người do thời tiết khắc nghiệt, tuyết rơi dày, hạ tầng giao thông ở khu vực tâm chấn vẫn chưa thể khắc phục và nhiều người vẫn có tâm lý bám trụ, không muốn rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục