Đóng điện dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV Huế

10:04' - 30/09/2021
BNEWS Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV Huế vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch đặt ra.

Vào lúc 00h20 ngày hôm nay 30/9/2021, tại Trạm biến áp 220 kV Huế, thành phố Huế, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV Huế, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch đặt ra. Ngay sau khi đóng điện máy biến áp AT3,trạm 220 kV Huế đã mang tải 33,6 MW lúc 0h48.

Nâng công suất trạm biến áp 220 kV Huế là một trong những dự án quan trọng cần phải hoàn thành trong quý IV/2021 của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, tin cậy cho hệ thống truyền tải cho thành phố Huế và khu vực miền Trung.

Dự án có quy mô thay thế 1 máy biến áp 220 kV – 125 MVA hiện hữu bằng 1 máy 220/22 kV - 250MVA; lắp đặt bổ sung 02 ngăn xuất tuyến 110 kV. Cùng đó, bổ sung và hoàn thiện hệ thống điều khiển, bảo vệ của trạm phù hợp với các thiết bị lắp mới; cải tạo hệ thống phòng cháy chữa cháy phù hợp với quy mô máy biến áp lắp mới.

 
Dự án được chia thành 2 giai đoạn và theo đó giai đoạn 1 thay thế máy biến áp, các hạng mục có liên quan. Giai đoạn 2 tiếp tục được đơn đơn vị thực hiện gồm: lắp đặt bổ sung 2 ngăn xuất tuyến 110 kV cho trạm 110 kV Huế 4, 5 và hoàn thành toàn bộ dự án cuối năm 2021.
NPTPMB là đơn vị thay mặt Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) điều hành quản lý dự án. Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4 (PECC4) thực hiện tư vấn thiết kế. Công ty TNHH Xây lắp và thương mại YK thực hiện thi công xây dựng và lắp đặt. Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện là đơn vị lắp đặt máy biến áp, hiệu chỉnh, thí nghiệm. Dự án hoàn thành sẽ bàn giao cho Công ty Truyền tải điện 2 tiếp nhận vận hành.

 

 

 

Ông Nguyễn Quang Anh, Phó Giám đốc NPTPMB cho biết, theo tiến độ đã được EVNNPT phê duyệt, dự án dự kiến đóng điện cuối năm 2021. Tuy nhiên, do phụ tải tại thành phố Huế tăng cao, trạm biến áp 220kV Huế luôn vận hành ở mức quá tải, có nguy cơ gây mất ổn định trong vận hành.
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án góp phần đảm bảo lưới truyền tải điện vận hành hiệu quả. NPTPMB đã làm việc với các nhà thầu, các đơn vị liên quan nỗ lực tổ chức sản xuất hợp lý, phối hợp nhịp nhàng, tăng ca trong thời gian cắt điện…Nhờ đó, sớm đưa máy biến áp AT3 vào vận hành, đồng thời phấn đấu hoàn thành giai đoạn 2 cuối năm 2021.
Một trong những khó khăn trong quá trình triển khai dự án là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và bão số 5, 6 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung gây mưa to gió lớn. Ông Nguyễn Kế Nghiêm, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án 2 (đơn vị trực thuộc NPTPMB) cho biết, để được vào thành phố Huế triển khai thi công dự án, đơn vị lập danh sách các thành viên của các đơn vị liên quan thi công dự án và có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chấp thuận cho vào địa phương để thị công.
 
Trong quá trình này, toàn bộ nhân lực phải thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ y tế. Theo đó, người lao động  được cán bộ y tế, chính quyền địa phương giám sát và thường xuyên xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR 3 ngày/lần.
 
Không những thế, việc thực hiện "3 tại chỗ" và "1 cung đường, 2 điểm" đến đòi hỏi toàn bộ lực lượng thi công (phần đông của NPTS) không thể sử dụng lán trại thông thường tại hiện trường như các dự án khác mà phải bố trí để người lao động ăn nghỉ tại các khách sạn do địa phương chỉ định. Điều này làm tăng chi phí thực hiện dự án.

 

 

 

Ông Nguyễn Đức Nhật Minh, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Xây lắp và thương mại YK - đơn vị thi công xây dựng và lắp đặt cho biết thêm, dự án được đơn vị thực hiện trong điều kiện thời gian gấp rút, thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, gần các thiết bị đang mang điện.
 
Bên cạnh đó, trong quá trình thi công lại chịu ảnh hưởng trực tiếp của 2 cơn bão số 5 và 6 gây mưa to gió lớn. Thực hiện chỉ đạo của NPTPMB, đơn vị đã xây dựng phương án thi công cụ thể đảm bảo tiến độ trong điều kiện thi công gần các thiết bị đang mang điện và phòng chống bão. Đặc biệt, quan tâm thực hiện tốt, xây dựng các phương án tối ưu nhất để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị.
Dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV Huế hoàn thành sẽ nâng tổng dung lượng của trạm 220 kV Huế và tăng khả năng cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực của địa phương để phát triển kinh tế xã hội và các nhu cầu dân sinh và phù hợp với Quy hoạch điện VII điều chỉnh của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực./.

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục