Đồng euro sắp có diện mạo mới

07:20' - 30/12/2021
BNEWS Hai mươi năm sau khi xuất hiện trong ví của người châu Âu, tiền giấy euro sẽ có một diện mạo mới với sự giúp đỡ từ công chúng.

Các quan chức đang hy vọng kế hoạch này sẽ khiến người dân châu Âu cảm thấy gần gũi hơn với đồng tiền chung.

Tuy nhiên, nghệ sĩ người Áo, Robert Kalina, người thiết kế tờ tiền euro gốc lại bày tỏ lo ngại việc thiết kế lại có thể châm ngòi cho các cuộc cạnh tranh quốc gia. Năm 1996, khi đang làm việc với tư cách là nhà thiết kế đồ họa cho Ngân hàng Quốc gia Áo, ông Kalina đã giành chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế những tờ tiền euro đầu tiên.

Các thiết kế của ông Kalina ban đầu được in trên 14,5 tỷ tờ tiền với mệnh giá từ 5 euro đến 500 euro. Các tờ tiền đang được lưu hành kể từ đó đã tăng gần gấp đôi số lượng và đến tay khoảng 350 triệu người châu Âu và nhiều người khác trên khắp thế giới.

 

Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo về một quá trình thiết kế và tham vấn với một quyết định dự kiến công bố vào năm 2024.

Theo Chủ tịch ECB Christine Lagarde, sau 20 năm, đã đến lúc xem xét lại hình thức của các loại tiền giấy để làm cho chúng trở nên gần gũi hơn với người châu Âu ở mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội, dù ECB cũng đang xem xét tạo ra một đồng euro kỹ thuật số cùng với các ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu.

Dự kiến, ECB sẽ dựa vào một hội đồng gồm 19 người với các chuyên gia về thiết kế tiền giấy là đại diện từ mỗi quốc gia thành viên Khu vực đồng euro - và tham khảo ý kiến của công chúng trong suốt quá trình thực hiện./.

>>Đồng USD đẩy đồng yen xuống mức thấp nhất trong một tháng qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục