Đồng kip thấp kỷ lục - "cơn gió ngược" cho kinh tế Lào

06:30' - 10/05/2024
BNEWS Lào đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế đáng kể khi đồng nội tệ của nước này liên tục mất giá so với các đồng tiền tệ khác, đặc biệt là với đồng USD và đồng baht Thái Lan.

Làn sóng mất giá mới nhất của đồng kip Lào bắt đầu vào tháng 8/2020, trùng với thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19, mang đến những thách thức kinh tế to lớn cho kinh tế toàn cầu nói chung và Lào nói riêng. Sự mất giá của đồng kip trong thời gian qua là rất đáng kể và đà mất giá đến nay vẫn chưa dừng lại, điều đang đặt ra thách thức đáng kể cho sự ổn định của kinh tế Lào.

Nếu vào thời điểm đầu tháng 8/2020, giá đồng kip bán ra tại các ngân hàng thương mại của Lào chỉ ở mức 8.868 kip Lào đổi 1 USD và 300 kip đổi 1 baht, thì đến tháng 5/2024, con số này đã tăng gần gấp 3 lần so với USD và hơn gấp 2 lần so với đồng baht.

Theo Laotiane Times, Ngân hàng Nhà nước Lào ngày 7/5/2024 ấn định tỷ giá hối đoái ở mức 21.391 kip đổi 1 USD và 596,90 kip đổi 1 baht Thái. Trong khi các ngân hàng thương mại tại nước này bán ở mức giá 21.393 kip đổi 1 USD và 657,90 kip đổi 1 baht, thì tỷ giá ngoài thị trường chợ đen lại cao hơn rất nhiều, lần lượt lên tới trên 24.000 kip đổi 1 USD và trên 666 kip đổi 1 baht.

Một số yếu tố đã và đang góp phần dẫn tới sự mất giá của đồng kip, trong đó không thể không kể tới tình trạng thâm hụt thương mại của Lào. Việc phải phụ thuộc vào nhập khẩu một phần đáng kể nhiên liệu và hàng hóa tiêu dùng, khiến Lào bị nhập siêu ba tháng liên tiếp trong đầu năm nay.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê Lào mới đây cho biết tỷ lệ lạm phát tháng 4/2024 của nước này là 24,92%, dù có giảm nhẹ so với tháng 3/2024 là 24,98%, nhưng con số này vẫn là rất cao. Báo cáo mới đây của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng nhận định áp lực lạm phát tại Lào sẽ tiếp tục tồn tại do tình trạng mất cân bằng kinh tế vĩ mô vẫn tiếp tục diễn ra.

Thách thức cấp bách này đã khiến người dân Lào gặp khó khăn về tài chính, đặc biệt là đối với những người lao động có mức lương không đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày do lương thấp và đồng tiền mất giá. Hậu quả đã dẫn đến tình trạng thiếu lao động trong nước khi nhiều người lao động ra nước ngoài để tìm kiếm cơ hội việc làm, đặc biệt là ở Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia và Nhật Bản.

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Lào đã cam kết sẽ đẩy mạnh xuất khẩu, giảm nhập khẩu, đặc biệt là hàng tiêu dùng và sản phẩm có thể sản xuất được tại Lào. Ngân hàng Nhà nước Lào gần đây cũng đưa ra quy định mới, yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài, trong vòng 15 ngày kể từ khi có được giấy phép kinh doanh, phải mở một tài khoản Ngân hàng Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) bằng đồng kip Lào hoặc ngoại tệ chuyển đổi.

Theo Laotiane Times, bất chấp những nỗ lực trên, xu hướng mất giá của đồng kip Lào có thể vẫn tồn tại, đòi hỏi phải có nhiều nỗ lực phối hợp hơn để giải quyết vấn đề cấp bách này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục