Đồng lòng đưa con tàu Tp Hồ Chí Minh tăng tốc

21:57' - 09/02/2024
BNEWS Trong không khí rực rỡ của sắc mai vàng và nắng phương Nam, Thành phố Hồ Chí Minh chào đón Xuân Giáp Thìn với không khí vui tươi nô nức, rộn ràng mọi góc phố, con hẻm.

Trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mỗi người dân ở Thành phố mang tên Bác cảm nhận được sự phục hồi mạnh mẽ của thành phố, cùng với niềm tin và đồng lòng để chung tay đưa “đầu tàu” mang tên Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc trong năm con Rồng.

 

Phát huy truyền thống “mỗi khi Tết đến Xuân về”, trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn luôn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo và vui Tết cho người dân và du khách đến thành phố dịp Tết.

Nhiều hoạt động đón năm mới đã được tổ chức, khi khắp các tuyến đường ở trung tâm thành phố và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức được trang hoàng rực rỡ, tạo không khí vui tươi, hân hoan đón Năm mới Giáp Thìn 2024.

Để chờ đón thời khắc chuyển giao năm cũ, đón năm mới Giáp Thìn 2024, cùng với các địa điểm quen thuộc như Đường hoa Nguyễn Huệ, Hội hoa Xuân ở công viên Tao Đàn, khu vực Nhà văn hóa Thanh Niên, Đường sách Nguyễn Văn Bình... nhiều điểm vui chơi mới thu hút đông đảo người dân đến du xuân, đón năm mới như khu vực công viên Bến Bạch Đằng (Quận 1), công viên bờ sông Sài Gòn (thành phố Thủ Đức)...

Chuẩn bị cho thời khắc đón Giao thừa, Thành phố tổ chức 11 điểm bắn pháo hoa và các chương trình sân khấu, văn hóa văn nghệ chào năm mới Giáp Thìn ở khắp các địa phương trên địa bàn thành phố.

Với phương châm “bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau”, Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo, tổ chức cho nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình. Thành phố đã dành hơn 900 tỷ đồng để chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách cùng với hàng ngàn tỷ đồng chăm lo cho công nhân, người lao động khó khăn, người nghèo.

Ngay thời khắc chào đón năm mới, tại nhiều khu nhà trọ, bệnh viện..., nhiều hoạt động vui đón Giao thừa đã được tổ chức, qua đó động viên tinh thần cho các công nhân, người lao động; nhân viên y tế, bệnh nhân phải ở lại bệnh viện điều trị, không được về quê đón Tết cùng gia đình.

Cùng với đó, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh minh đã tổ chức nhiều đoàn thăm chúc Tết và dự đón Giao thừa, động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ trực Tết nguyên Đán như Quân đội, Công an, Điện lực, công nhân vệ sinh môi trường...

Mọi hoạt động chăm lo Tết đều hướng đến cho mọi người dân, du khách đến với Thành phố có một cái Tết đoàn viên, ý nghĩa, ấm áp.

Tạm giác lại niềm vui đón Giao thừa cùng với gia đình, người thân, nhiều lực lượng của thành phồ thực hiện nhiệm vụ trực Tết cho người dân am tâm tham gia các hoạt động vui đón giao thừa.

Chiều 30 Tết (ngày 9/2), bác sĩ Diêu Hà Lam, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức) cùng các đồng nghiệp bước vào ca trực mới ở bệnh viện. Giao thừa ở bệnh viện cũng có đầy đủ bánh mứt, hoa trái, có những lời chúc đầu năm, lì xì năm mới và có cả những tình huống cấp cứu khẩn cấp.

Anh chia sẻ: “Ban đầu cũng hơi buồn một chút nhưng sau vài ba năm, chúng mình đã quen với việc vắng nhà đêm Giao thừa và nó cũng trở thành ca trực bình thường như bao ca trực khác. Không được sum vầy với gia đình trong thời khắc Giao thừa nhưng điều này góp phần đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng của người dân thì cũng vô cùng ý nghĩa”.

Tại trận địa chuẩn bị bắn pháo hoa tầm cao ở đầu hầm vượt sông Sài Gòn (khu Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), trong bộ quân phục chỉnh tề, Trung tá Nguyễn Thành Nhiệm, Trưởng Ban Quân khí, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, người phụ trách công tác kỹ thuật bắn pháo hoa đêm Giao thừa tại điểm cùng với hơn 200 cán bộ, chiến sỹ đã sẵn sàng cho mần bắn pháo hoa 15 phút phục vụ người dân và du khách chào đón giao thừa.

Trung tá Nguyễn Thành Nhiệm chia sẻ: Đêm Giao thừa, ai cũng muốn đón Tết cùng gia đình. Nhưng phải làm việc trong đêm 30 Tết đối với bộ đội cũng là bình thường thôi, vì đã là người lính luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Ngay từ khi nhận nhiệm vụ tổ chức bắn pháo hoa trong đêm 30 Tết của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh giao, các cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Thành phố tham gia nhiệm vụ này đã xác định sẽ phải nỗ lực, cố gắng hết sức để pháo hoa đạt hiệu quả cao nhất, có được hiệu ứng ánh sáng tốt nhất để đem lại niềm vui đón khắc Xuân sang cho đồng bào Thành phố.

Ở một góc khác ở khu vực trung tâm thành phố, chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các đồng nghiệp chuẩn bị vào ca vệ sinh đường phố trong đêm Giao thừa.

Chị Huyền chia sẻ: Tết năm nào cũng vậy, công việc thu gom rác, vệ sinh đường phố đến tận 2 - 3 giờ sáng. Anh chị em công nhân đều cố gắng làm xong, để sáng mai ngày đầu năm mới mọi nơi trên khắp đường phố đều sạch đẹp. “Mệt nhưng cũng vui vì mình cùng các anh chị em trong tổ có chung thời khắc đón Giao thừa năm mới; rồi cùng vào công việc cố gắng hoàn tất ngay trong đêm Giao thừa…”, chị Huyền nói.

Mỗi người một công việc khác nhau, thế nhưng với những cách riêng của mình, các lực lượng thực hiện nhiệm vụ trong đêm Giao thừa, thời khắc thiêng liêng của đất trời, văn hóa của dân tộc, vẫn luôn hướng đến việc chung, vì một cái Tết an vui cho thành phố này. Tất cả đồng lòng đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố.

Chia sẻ trong những ngày cuối năm khi đến thăm đại diện các giới, tầng lớp nhân dân thành phố, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Vẫn còn nhiều thách thức từ bên ngoài và những khó khăn từ bên trong, vì vậy chúng ta phải ra sức thích ứng linh hoạt, nỗ lực, không chủ quan.

Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch ngắn hạn, tiếp tục các kế hoạch trung và dài hạn để xây dựng thành phố đúng với tầm vóc, vị trí cả nước kỳ vọng và Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội giao.

Thành phố Hồ Chí Minh trải qua một năm 2023 đầy nỗ lực, vượt qua được “cơn gió ngược” với nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đề ra tăng hơn năm trước.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) đạt 5,8%; thu ngân sách đạt gần 450.000 tỷ đồng, đóng góp 26% tổng thu ngân sách quốc gia; vốn FDI đạt 5,9 tỷ USD (tăng gần 50%); kiều hối đạt hơn 9,5 tỷ USD…

Có thể nói, những kết chung đó của thành phố đạt được có sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, có sự đóng góp rất lớn cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân Thành phố, trong cả nước và bà con kiều bào ở nước ngoài.

Về việc triển khai Nghị quyết 98, Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành 10/22 nhiệm vụ. Hội đồng Nhân dân Thành phố đã thông qua 49 Nghị quyết triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có 09 Nghị quyết triển khai Nghị quyết 98; đã tổ chức 4 kỳ họp, thông qua 24 Nghị quyết cụ thể hóa 19/27 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền.

Chia sẻ về chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội”, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố tập trung triển khai, đưa chuyển đối số vào trong xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, phát triển xã hội số và tận dụng cơ chế chính sách của Nghị quyết số 98 để chuyển hóa thành nguồn lực đóng góp vào sự phát triển của thành phố.  

Cùng với đó là phát triển các nền tảng dùng chung thống nhất từ thành phố đến cơ sở và tương tác giữa chính quyền thành phố với công dân, các cá nhân và tổ chức. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, để dần hình thành và phát triển xã hội số, tạo điều kiện cho kinh tế số phát triển. Thành phố tập trung xây dựng và triển khai đề án nền công vụ Thành phố Hồ Chí Minh hiệu lực, hiệu quả để phục vụ nhân dân, kiến tạo phát triển.

Ngay trong những ngày năm mới 2024, người dân Thành phố luôn cảm nhận được không khí khẩn trương, hối hả đan xen giữ sự hân hoan đón Tết và tinh thần quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngay từ đầu năm.

Ngay trong đêm Giao thừa, tại Tân Cảng Cát Lái (Thành phố Thủ Đức) đã diễn ra chương trình phát lệnh làm hàng đầu Xuân. Cùng với đó, tại nhiều công trình lớn của thành phố, nhiều công nhân, kỹ sư tiếp tục “tăng ca, tăng kíp”, thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ các công trình, dự án.

Với nhiều kế hoạch, chương trình, đề án, công trình đã được Đảng bộ và chính quyền thành phố đặt ra với các giải pháp cụ thể, quyết tâm cao để đưa thành phố phát triển hơn nữa, cùng với niềm tin và hy vọng của người dân thành phố, hòa quyện vào với nhau tạo nên các động lực to lớn, vững mạnh để đưa Thành phố mang tên Bác tăng tốc tiến về phía trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục