Động lực để Apple vượt qua tai ương

05:30' - 18/04/2024
BNEWS "Gã khổng lồ" công nghệ Apple đang phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền ở Mỹ, châu Âu và châu Á vì các chính sách của App Store, bao gồm cả phí hoa hồng 30%.

"Gã khổng lồ” điện tử tiêu dùng Apple đang đối mặt với hàng loạt thách thức đè nặng lên giá cổ phiếu của họ. Mới đây nhất, Apple đã để mất vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới vào tay Samsung do doanh số giảm 10% trong quý I/2024.

Song song với đó, nhà sản xuất đình đám nước Mỹ cũng đang phải đối mặt với vụ kiện chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ). Điều này khiến nhiều nhà đầu tư thắc mắc liệu có nên mua cổ phiếu của “trái táo khuyết” vào lúc này hay không.

Những tai ương

Ngày 21/3, DoJ đã đệ đơn kiện đối với Apple liên quan tới cáo buộc công ty có trụ sở tại Cupertino, California vi phạm luật chống độc quyền với các chính sách hạn chế về iPhone và App Store. Cơ quan của Mỹ cho rằng hành vi của Apple khiến người Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc thay đổi điện thoại, làm suy yếu sự đổi mới của các ứng dụng và tạo ra chi phí bất thường dành cho các nhà phát triển, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bên cạnh vụ kiện của DoJ, những vấn đề khác đang đè nặng lên cổ phiếu Apple bao gồm doanh số bán iPhone yếu ở Trung Quốc và các vấn đề pháp lý liên quan đến chính sách của App Store ở châu Âu. Các nhà đầu tư cũng lo ngại Apple đang thiếu đi chiến lược về trí tuệ nhân tạo (AI).

Apple đang cố gắng bắt kịp các đối thủ Big Tech (chỉ những công ty công nghệ lớn) về AI, đặc biệt là AI tạo sinh. Theo cơ quan quản lý tài sản Deepwater Asset Management, việc tham gia vào lĩnh vực AI sẽ tốn kém và lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn đối với Apple.

Trong khi đó, vào cuối tháng Hai, Apple đã quyết định chấm dứt việc phát triển xe điện tự hành sau một thập kỷ nỗ lực. Nhà sản xuất đến từ nước Mỹ được cho là đã chi hơn 10 tỷ USD cho dự án xe hơi Apple trước khi chính thức từ bỏ để tập trung vào AI.

 

Một điểm tích cực là Apple đã ghi nhận tăng trưởng doanh số bán hàng trong quý tài chính đầu tiên, nhờ doanh số bán điện thoại iPhone 15 và các dịch vụ. Trước đó, nhà sản xuất này đã ghi nhận doanh số giảm trong 4 quý liên tiếp so với cùng kỳ năm trước đó.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc đã giảm 12,9% so với cùng kỳ trong quý cuối cùng của năm 2023 (cũng là quý tài chính đầu tiên trong năm tài chính hiện tại của Apple), giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất thiết bị cầm tay Trung Quốc.

Ngoài ra, ngân hàng đầu tư Loop Capital cũng cho rằng doanh thu và thu nhập của Apple sẽ giảm trong năm 2024 do doanh số bán iPhone giảm.

Cơ hội nào cho tăng trưởng?

Khi lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh iPhone có xu hướng bão hòa, các nhà đầu tư đang tự hỏi động lực tăng trưởng lớn tiếp theo của cổ phiếu Apple sẽ là gì? Gần đây, hai mảng kinh doanh đã giúp tăng doanh thu và lợi nhuận của Apple là dịch vụ và thiết bị đeo.

Trong quý kết thúc vào tháng 12/2023, doanh thu dịch vụ của Apple đã tăng 11% lên 23,1 tỷ USD. Đồng thời, doanh số bán phần cứng của nhà sản xuất này chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái lên 96,5 tỷ USD.

Các dịch vụ của Apple bao gồm App Store, AppleCare, iCloud, Apple Pay, Apple Music, Apple TV+, Apple Arcade và các dịch vụ khác. Ngày 25/10, Apple đã tăng giá nhiều dịch vụ đăng ký, bao gồm Apple TV+ và các gói Apple One của hãng.

Tuy nhiên, Apple đang phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền ở Mỹ, châu Âu và châu Á vì các chính sách của App Store, bao gồm cả phí hoa hồng 30%. Tại châu Âu, Apple phải tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số được ban hành gần đây.

Sự đổ bộ của Apple Vision Pro

Apple đã ra mắt sản phẩm mới quan trọng đầu tiên sau 9 năm vào ngày 2/2, là Kính thực tế ảo đầu tiên của họ, Apple Vision Pro. Sản phẩm này có giá khởi điểm 3.499 USD và hiện chỉ có sẵn ở Mỹ.

Apple Vision Pro là hiện thân cho nỗ lực thâm nhập thị trường thiết bị đeo của Apple, sau thành công của các sản phẩm tai nghe không dây Apple Watch và AirPods.

Cuối tuần đầu tiên sau khi Apple Vision Pro được ra mắt đã chứng kiến hàng dài người tiêu dùng xếp hàng tại các cửa hàng bán lẻ của nhà sản xuất này để dùng thử máy tính không gian mới. Kính thực tế ảo có thể phát nội dung thực tế ảo và mô phỏng thực tế tăng cường bằng cách truyền qua video để hiển thị thế giới thực. Sản phẩm này được thiết kế cho các ứng dụng giải trí, truyền thông và năng suất.

Apple đã tiết lộ Vision Pro vào tháng Sáu năm ngoái tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC). Nhưng giá cổ phiếu Apple đã giảm 0,8% sau thông báo này. Các nhà phê bình trên mạng xã hội chế giễu sản phẩm mới là "kính bảo hộ của mọt sách". Trong khi đó, các nhà phân tích cho biết, mặc dù công nghệ này rất ấn tượng nhưng mức giá cao sẽ hạn chế doanh số bán hàng.

“Chất xúc tác” đối với giá cổ phiếu

Trong quý tài chính hiện tại, Apple dự kiến đạt doanh thu khoảng 90 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý này, doanh thu từ iPhone của Apple đã tăng 6% lên 69,7 tỷ USD, chiếm 58% tổng doanh thu của công ty.

Doanh số bán máy tính Mac tăng nhẹ lên gần 7,8 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh số bán máy tính bảng iPad đã giảm mạnh 25% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 7 tỷ USD. Cuối cùng, doanh thu từ thiết bị đeo, thiết bị gia dụng và phụ kiện của Apple giảm 11%, xuống còn khoảng 12 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng doanh thu trong quý tài chính thứ hai của Apple có thể đạt 95,6 tỷ USD. Báo cáo tài chính tiếp theo của Apple sẽ được công bố vào ngày 2/5 và được coi là “chất xúc tác” cho cổ phiếu Apple.

Một “chất xúc tác” tiềm năng khác sẽ là Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của công ty, diễn ra từ ngày 10-14/6. Tại WWDC, Apple có thể sẽ tiết lộ những đổi mới của mình trong lĩnh vực AI.

Vào tháng 1/2022, Apple trở thành công ty đầu tiên đạt giá trị thị trường 3.000 tỷ USD. Tuy nhiên, điều này không duy trì lâu và phải đến giữa năm 2023, giá trị của “trái táo khuyết” mới quay trở lại mức này.

Cổ phiếu Apple lần đầu tiên đóng cửa với mức vốn hóa thị trường trên 3.000 tỷ USD vào ngày 30/6 năm ngoái. Tuy nhiên, mức định giá hiện tại của công ty là 2.620 tỷ USD.

Đối thủ của Apple, Microsoft, gần đây đã vượt qua giá trị thị trường của Apple để trở thành công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường. Vốn hóa thị trường hiện tại của Microsoft là 3.160 tỷ USD, được thúc đẩy nhờ vai trò dẫn đầu trong xu hướng lớn về AI.

Xếp hạng Sức mạnh Giá Tương đối (RS rating) của Apple là 56/99. Chỉ số này so sánh sự thay đổi giá của một cổ phiếu trong 12 tháng qua với sự thay đổi giá của các cổ phiếu khác có kèm theo trọng số. Cổ phiếu trong xếp hạng RS này sẽ được xếp số điểm từ 1 đến 99, với số điểm 99 là tốt nhất.

Ngoài ra, Apple xếp thứ 5 trong danh sách 100 công ty có bộ tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tốt nhất năm 2022 của tờ Investor Business Daily (IBD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục