Vụ Mỹ kiện Apple có thể khiến iPhone thân thiện với người dùng hơn

15:34' - 23/03/2024
BNEWS Mỹ đã khởi kiện Apple với mục đích gia tăng sự cạnh tranh (của các hãng chế tạo khác) đối với điện thoại iPhone và hỗ trợ các công ty nhỏ hơn có các ứng dụng hoạt động trên iPhone.

Trong vụ kiện công ty trị giá 2.700 tỷ USD này, Mỹ lập luận rằng nhà sản xuất điện thoại iPhone đã gây thiệt hại cho các đối thủ nhỏ hơn và đẩy giá sản phẩm lên cao.

Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu tòa án “khôi phục các điều kiện cạnh tranh trên thị trường đã bị ảnh hưởng bởi hành vi trái pháp luật của Apple”.

Apple cho biết, vụ kiện này đang đe dọa công ty cùng các nguyên tắc vốn tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm của Apple trên một thị trường đầy cạnh tranh.

Tại châu Âu, người tiêu dùng đã được hưởng lợi sau khi một loạt quy định đã buộc Apple phải thay đổi điện thoại iPhone theo hướng thân thiện với người dùng. Điều này cho thấy những thay đổi tương tự có thể xảy ra tại Mỹ nếu Bộ Tư pháp Mỹ thắng vụ kiện trên.

Dưới đây là những thay đổi với điện thoại iPhone mà Apple đã thực hiện sau các quy định mới của EU.

Cổng sạc

Việc Apple chuyển sang cổng sạc USB-C – cổng sạc tiêu chuẩn cho các thiết bị chạy trên hệ điều hành Android – có lẽ là sự thay đổi rõ ràng nhất đối với người dùng.

Năm 2022, EU đã thông qua luật quy định USB-C là cổng sạc tiêu chuẩn bắt buộc ở khối này trước cuối năm 2024. Điều này giúp người tiêu dùng sạc các thiết bị của mình bằng cổng sạc mà họ đã có.

 

Cửa hàng ứng dụng (App Store)

Tại châu Âu, các quy định mới đã tạo ra những phương án thay thế cho App Store của Apple, có nghĩa là người dùng có thể tải các ứng dụng từ các nguồn khác, như website và các app store vốn là đối thủ của Apple.

Điều này cho phép các nhà phát triển tránh mức phí hoa hồng 30% của Apple, từ đó về lý thuyết sẽ giúp các ứng dụng trở nên rẻ hơn. Một khi quy định này được thực thi hoàn toàn, người dùng sẽ tiếp cận được nhiều ứng dụng hơn.

Thanh toán bằng các website không thuộc Apple

Ở cả EU và Mỹ, các nhà phát triển ứng dụng có thể chuyển hướng người dùng đến các website của họ để mua ứng dụng, thay vì phải dùng hệ thống mua hàng trong ứng dụng của Apple, vốn cũng bị thu 30% hoa hồng.

Sự thay đổi này đã được thực hiện ở EU theo Đạo luật thị trường số (DMA) vừa được áp dụng gần đây. Tại Mỹ, Apple cũng đã buộc phải thay đổi sau vụ kiện từ Epic Games.

Các trình duyệt web

Một sự thay đổi khác tại châu Âu được thực hiện để tuân thủ DMA là về các trình duyệt web mặc định. Safari là trình duyệt web mặc định trên điện thoại iPhone kể từ khi thiết bị này được ra mắt lần đầu vào năm 2007.

Giờ đây, người dùng iPhone sẽ tự động có lựa chọn thay đổi trình duyệt khi mở Safari trong cập nhập phần mềm mới nhất của Apple là iOS 17.4.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục