Tại sao Đức cần “Chiến lược cảng quốc gia mới”?
Cảng Hamburg từng là khu vực sôi động của thành phố phía Bắc nước Đức và là “thỏi nam châm” thu hút du lịch. Mọi người có thể ghé thăm để xem những con tàu cập cảng và rời bến. Tuy nhiên, các mối đe dọa an ninh và nhu cầu thúc đẩy khả năng cạnh tranh gia tăng đã thúc đẩy Chính phủ Đức bắt đầu thực hiện chiến lược cảng quốc gia.
Trước đây, cảng lớn nhất này của Đức được mệnh danh là "cửa ngõ ra thế giới" của đất nước, nhưng điều này cơ bản đã thay đổi. Toàn bộ khu vực hiện đã được phong tỏa và du khách không được vào bên trong.Kể từ ngày 11/9/2001, khi vụ tấn công khủng bố ở Mỹ cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và làm rung chuyển toàn bộ thế giới phương Tây, cơ sở hạ tầng vận tải biển được coi là nhạy cảm về an ninh vì dễ bị tấn công khủng bố. Hơn nữa, các hoạt động bất hợp pháp như buôn bán ma túy, xuất nhập khẩu trái phép vũ khí và buôn người hiện đang đặt ra những thách thức không chỉ đối với giới chức hải quan mà còn đối với tất cả các chủ thể an ninh nhà nước.Trên bình diện quốc tế, vấn đề này đã được giải quyết bằng việc đưa ra Bộ luật ISPS (Bộ luật An ninh Cảng và Tàu quốc tế) được đàm phán vào năm 2002 dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Bộ luật này có hiệu lực ở châu Âu vào năm 2004.Chính phủ Đức hiện đã đưa ra sáng kiến thay thế Khái niệm Cảng Quốc gia hiện có, có hiệu lực đến năm 2025, bằng một giao thức an ninh mới có tên là “Chiến lược Cảng Quốc gia”. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing cho biết, chiến lược cảng mới là một "cuốn sách hướng dẫn bao gồm khoảng 140 biện pháp cụ thể để giải quyết những thách thức cấp bách nhất của cảng".* Chiến lược toàn diện có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tếBộ Giao thông Vận tải Đức, cơ quan cũng chịu trách nhiệm về số hóa quốc gia, cho biết trên trang web của mình rằng các cảng là "trung tâm chuyển đổi năng lượng bền vững" đồng thời là "trung tâm đào tạo và việc làm" quan trọng, với hơn 5 triệu việc làm phụ thuộc. Tính cạnh tranh của cảng phải được đảm bảo, khả năng “tự động hóa, số hóa và đổi mới” của các cảng phải được tăng cường và hơn cả là các hải cảng phải được trang bị “cơ sở hạ tầng giao thông và truyền thông hiện đại”.Bộ Giao thông Vận tải Đức dự kiến sẽ thành lập 5 nhóm làm việc có nhiệm vụ xây dựng “các hướng dẫn và biện pháp cụ thể”.Bà Alice Kehl, Giám đốc truyền thông tại Duisport - nhà điều hành cảng nội địa lớn nhất nước Đức ở Duisburg, hoan nghênh chính phủ đã đưa ra kế hoạch an ninh cảng mới. Phát biểu với tổ hợp truyền thông DW của Đức, bà Alice Kehl cho rằng “Chiến lược cảng quốc gia” sẽ không chỉ giải quyết những thách thức hiện tại mà còn "cải thiện khả năng cạnh tranh của các cảng Đức", vốn thường xuyên "bị cản trở bởi những rào cản quan liêu quá mức làm chậm lại quá trình tăng trưởng".Ông Daniel Hosseus, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà khai thác cảng biển Đức (ZDS), lặp lại quan điểm này khi nói với DW trong một tuyên bố rằng các biện pháp được lên kế hoạch là “phần lớn hợp lý và phù hợp với các đề xuất của chúng tôi”.Đối với bà Alice Kehl, Giám đốc truyền thông tại Duisport, chiến lược này sẽ lần đầu tiên thừa nhận vai trò quan trọng của các cảng nội địa của Đức đối với chuỗi cung ứng công nghiệp của đất nước. Bà cho biết, vị trí chiến lược của Duisburg tại ga cuối phía Tây của “Con đường Tơ lụa Mới” của Trung Quốc, sẽ khẳng định tầm quan trọng của thành phố này như “một cửa ngõ” vào các thị trường châu Âu. Định vị này càng làm nổi bật tính liên kết của thương mại toàn cầu và vai trò then chốt của các cảng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế.* Cân bằng an ninh và hiệu quả
Trong khi an ninh vẫn là ưu tiên hàng đầu, các bên liên quan trong ngành nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh tình trạng quan liêu quá mức.Giám đốc ZDS Hosseus cho hay, các công ty đã đầu tư "đáng kể vào các biện pháp an ninh", đồng thời cảnh báo không nên tạo ra những rào cản không cần thiết có thể cản trở hiệu quả hoạt động. “Chúng ta nên tránh tạo ra cảm giác an toàn sai lầm bằng sự quan liêu quá mức”. Ngay cả trước khi chiến lược cảng được hoàn thiện, quan chức ZDS đã nhận thấy một thiếu sót lớn trong chiến lược mới, đó là nguồn vốn.Ông Hosseus cho biết: “Chính phủ hiện chỉ cung cấp 38 triệu euro (41 triệu USD) để bảo trì và mở rộng tất cả các cảng của Đức - chỉ 38 triệu euro”. Ông kêu gọi chính phủ "tham gia nhiều hơn" vào việc tài trợ cho các biện pháp đã lên kế hoạch.Trong khi đó, bà Alice Kehl cũng phàn nàn về việc chính phủ không sẵn sàng tài trợ cho chiến lược an ninh của riêng mình cho các cảng. Bà cho rằng việc tăng cường an ninh cảng sẽ là lợi ích của Đức với tư cách là một quốc gia toàn cầu trong thương mại quốc tế, đây sẽ là “mục tiêu cuối cùng của chiến lược cảng”.- Từ khóa :
- đức
- Hamburg
- an ninh quốc gia đức
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đức thiếu hụt hơn 660.000 lao động lành nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin
10:19' - 12/04/2024
Hiệp hội kỹ thuật số Bitkom của Đức cảnh báo tình trạng thiếu hụt lao động lành nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) của nước này sẽ tăng gấp 4 lần lên 663.000 người vào năm 2040.
-
Kinh tế Thế giới
Các sân bay Đức đạt được thỏa thuận chấm dứt đình công
19:49' - 08/04/2024
Tranh chấp tiền lương đã dẫn đến hàng loạt cuộc đình công làm tê liệt 11 sân bay lớn trên khắp nước Đức và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông hàng không vào đầu và giữa tháng Ba vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức có thể đang rơi vào suy thoái
08:00' - 22/03/2024
Theo Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank), nền kinh tế Đức có thể đang rơi vào suy thoái trong quý đầu năm nay.
-
Chuyển động DN
Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn thua lỗ hàng tỷ euro
19:50' - 21/03/2024
Deutsche Bahn (DB) ghi nhận khoản lỗ 2,4 tỷ euro (2,61 tỷ USD) trong năm 2023, trên doanh thu giảm 13% xuống 45,2 tỷ euro.
-
Phân tích - Dự báo
Làn sóng đình công ở Đức liệu có kìm hãm tăng trưởng kinh tế?
05:30' - 21/03/2024
Các cuộc đình công của giới công nhân Đức đang lan rộng, gây ra những lo ngại về những tác động rộng lớn hơn đối với nền kinh tế Đức.
-
Chuyển động DN
Nhà điều hành sân bay lớn nhất nước Đức thông báo đạt lợi nhuận kỷ lục
10:49' - 20/03/2024
Ngày 19/3, Fraport, nhà điều hành sân bay Frankfurt của Đức, cho biết đã kết thúc năm tài chính 2023 với kết quả hoạt động kinh doanh và doanh thu đạt mức kỷ lục nhờ số lượng hành khách phục hồi.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc thực hiện chiến lược đa dạng thị trường như thế nào?
05:30' - 04/11/2025
Chiến lược đa dạng thị trường của Trung Quốc đã giúp nền kinh tế nước này như thế nào kể từ khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai và áp đặt thuế quan lên các đối tác thương mại?
-
Phân tích - Dự báo
Chiến lược vàng của Trung Quốc trong kỷ nguyên bất ổn
19:02' - 03/11/2025
Từ ngày 1/11, Trung Quốc chính thức bãi bỏ ưu đãi thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hoạt động bán vàng.
-
Phân tích - Dự báo
Thái Lan nâng dự báo tăng trưởng kinh tế lên 2,4%
10:16' - 31/10/2025
Bộ Tài chính Thái Lan cho biết nền kinh tế nước này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 2,4% trong năm 2025, tăng nhẹ so với dự báo trước đó là 2,2%.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.

Cảng Hamburg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Bốc dỡ hàng hóa từ tàu contenơ tại cảng ở Hamburg, miền Bắc Đức. Ảnh: AFP/TTXVN