Tại sao Đức cần “Chiến lược cảng quốc gia mới”?
Cảng Hamburg từng là khu vực sôi động của thành phố phía Bắc nước Đức và là “thỏi nam châm” thu hút du lịch. Mọi người có thể ghé thăm để xem những con tàu cập cảng và rời bến. Tuy nhiên, các mối đe dọa an ninh và nhu cầu thúc đẩy khả năng cạnh tranh gia tăng đã thúc đẩy Chính phủ Đức bắt đầu thực hiện chiến lược cảng quốc gia.
Trước đây, cảng lớn nhất này của Đức được mệnh danh là "cửa ngõ ra thế giới" của đất nước, nhưng điều này cơ bản đã thay đổi. Toàn bộ khu vực hiện đã được phong tỏa và du khách không được vào bên trong.Kể từ ngày 11/9/2001, khi vụ tấn công khủng bố ở Mỹ cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và làm rung chuyển toàn bộ thế giới phương Tây, cơ sở hạ tầng vận tải biển được coi là nhạy cảm về an ninh vì dễ bị tấn công khủng bố. Hơn nữa, các hoạt động bất hợp pháp như buôn bán ma túy, xuất nhập khẩu trái phép vũ khí và buôn người hiện đang đặt ra những thách thức không chỉ đối với giới chức hải quan mà còn đối với tất cả các chủ thể an ninh nhà nước.Trên bình diện quốc tế, vấn đề này đã được giải quyết bằng việc đưa ra Bộ luật ISPS (Bộ luật An ninh Cảng và Tàu quốc tế) được đàm phán vào năm 2002 dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Bộ luật này có hiệu lực ở châu Âu vào năm 2004.Chính phủ Đức hiện đã đưa ra sáng kiến thay thế Khái niệm Cảng Quốc gia hiện có, có hiệu lực đến năm 2025, bằng một giao thức an ninh mới có tên là “Chiến lược Cảng Quốc gia”. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing cho biết, chiến lược cảng mới là một "cuốn sách hướng dẫn bao gồm khoảng 140 biện pháp cụ thể để giải quyết những thách thức cấp bách nhất của cảng".* Chiến lược toàn diện có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tếBộ Giao thông Vận tải Đức, cơ quan cũng chịu trách nhiệm về số hóa quốc gia, cho biết trên trang web của mình rằng các cảng là "trung tâm chuyển đổi năng lượng bền vững" đồng thời là "trung tâm đào tạo và việc làm" quan trọng, với hơn 5 triệu việc làm phụ thuộc. Tính cạnh tranh của cảng phải được đảm bảo, khả năng “tự động hóa, số hóa và đổi mới” của các cảng phải được tăng cường và hơn cả là các hải cảng phải được trang bị “cơ sở hạ tầng giao thông và truyền thông hiện đại”.Bộ Giao thông Vận tải Đức dự kiến sẽ thành lập 5 nhóm làm việc có nhiệm vụ xây dựng “các hướng dẫn và biện pháp cụ thể”.Bà Alice Kehl, Giám đốc truyền thông tại Duisport - nhà điều hành cảng nội địa lớn nhất nước Đức ở Duisburg, hoan nghênh chính phủ đã đưa ra kế hoạch an ninh cảng mới. Phát biểu với tổ hợp truyền thông DW của Đức, bà Alice Kehl cho rằng “Chiến lược cảng quốc gia” sẽ không chỉ giải quyết những thách thức hiện tại mà còn "cải thiện khả năng cạnh tranh của các cảng Đức", vốn thường xuyên "bị cản trở bởi những rào cản quan liêu quá mức làm chậm lại quá trình tăng trưởng".Ông Daniel Hosseus, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà khai thác cảng biển Đức (ZDS), lặp lại quan điểm này khi nói với DW trong một tuyên bố rằng các biện pháp được lên kế hoạch là “phần lớn hợp lý và phù hợp với các đề xuất của chúng tôi”.Đối với bà Alice Kehl, Giám đốc truyền thông tại Duisport, chiến lược này sẽ lần đầu tiên thừa nhận vai trò quan trọng của các cảng nội địa của Đức đối với chuỗi cung ứng công nghiệp của đất nước. Bà cho biết, vị trí chiến lược của Duisburg tại ga cuối phía Tây của “Con đường Tơ lụa Mới” của Trung Quốc, sẽ khẳng định tầm quan trọng của thành phố này như “một cửa ngõ” vào các thị trường châu Âu. Định vị này càng làm nổi bật tính liên kết của thương mại toàn cầu và vai trò then chốt của các cảng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế.* Cân bằng an ninh và hiệu quả
Trong khi an ninh vẫn là ưu tiên hàng đầu, các bên liên quan trong ngành nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh tình trạng quan liêu quá mức.Giám đốc ZDS Hosseus cho hay, các công ty đã đầu tư "đáng kể vào các biện pháp an ninh", đồng thời cảnh báo không nên tạo ra những rào cản không cần thiết có thể cản trở hiệu quả hoạt động. “Chúng ta nên tránh tạo ra cảm giác an toàn sai lầm bằng sự quan liêu quá mức”. Ngay cả trước khi chiến lược cảng được hoàn thiện, quan chức ZDS đã nhận thấy một thiếu sót lớn trong chiến lược mới, đó là nguồn vốn.Ông Hosseus cho biết: “Chính phủ hiện chỉ cung cấp 38 triệu euro (41 triệu USD) để bảo trì và mở rộng tất cả các cảng của Đức - chỉ 38 triệu euro”. Ông kêu gọi chính phủ "tham gia nhiều hơn" vào việc tài trợ cho các biện pháp đã lên kế hoạch.Trong khi đó, bà Alice Kehl cũng phàn nàn về việc chính phủ không sẵn sàng tài trợ cho chiến lược an ninh của riêng mình cho các cảng. Bà cho rằng việc tăng cường an ninh cảng sẽ là lợi ích của Đức với tư cách là một quốc gia toàn cầu trong thương mại quốc tế, đây sẽ là “mục tiêu cuối cùng của chiến lược cảng”.- Từ khóa :
- đức
- Hamburg
- an ninh quốc gia đức
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đức thiếu hụt hơn 660.000 lao động lành nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin
10:19' - 12/04/2024
Hiệp hội kỹ thuật số Bitkom của Đức cảnh báo tình trạng thiếu hụt lao động lành nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) của nước này sẽ tăng gấp 4 lần lên 663.000 người vào năm 2040.
-
Kinh tế Thế giới
Các sân bay Đức đạt được thỏa thuận chấm dứt đình công
19:49' - 08/04/2024
Tranh chấp tiền lương đã dẫn đến hàng loạt cuộc đình công làm tê liệt 11 sân bay lớn trên khắp nước Đức và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông hàng không vào đầu và giữa tháng Ba vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức có thể đang rơi vào suy thoái
08:00' - 22/03/2024
Theo Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank), nền kinh tế Đức có thể đang rơi vào suy thoái trong quý đầu năm nay.
-
Chuyển động DN
Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn thua lỗ hàng tỷ euro
19:50' - 21/03/2024
Deutsche Bahn (DB) ghi nhận khoản lỗ 2,4 tỷ euro (2,61 tỷ USD) trong năm 2023, trên doanh thu giảm 13% xuống 45,2 tỷ euro.
-
Phân tích - Dự báo
Làn sóng đình công ở Đức liệu có kìm hãm tăng trưởng kinh tế?
05:30' - 21/03/2024
Các cuộc đình công của giới công nhân Đức đang lan rộng, gây ra những lo ngại về những tác động rộng lớn hơn đối với nền kinh tế Đức.
-
Chuyển động DN
Nhà điều hành sân bay lớn nhất nước Đức thông báo đạt lợi nhuận kỷ lục
10:49' - 20/03/2024
Ngày 19/3, Fraport, nhà điều hành sân bay Frankfurt của Đức, cho biết đã kết thúc năm tài chính 2023 với kết quả hoạt động kinh doanh và doanh thu đạt mức kỷ lục nhờ số lượng hành khách phục hồi.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Con đường để ASEAN vươn lên trong chuỗi giá trị AI toàn cầu
06:30'
Tại Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 46 diễn ra ở Malaysia, các nhà lãnh đạo khu vực tái khẳng định cam kết hướng tới một “tương lai toàn diện và bền vững”.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc cần chính sách tài khóa táo bạo để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025?
05:30'
Trong bối cảnh tăng trưởng xuất khẩu giảm và tiêu dùng trong nước yếu, Chính phủ Trung Quốc cần phải hành động mạnh mẽ để duy trì nền kinh tế đi đúng hướng.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội phát triển mới cho nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc
06:30' - 06/06/2025
Từ trung ương đến địa phương, nhiều chính sách tổng lực đã được triển khai nhằm thúc đẩy kinh tế tầm thấp. Một số dự án quy mô lớn đã được triển khai, mở ra cơ hội mới cho lĩnh vực này.
-
Phân tích - Dự báo
Đồng tiền mạnh nhất thế giới sở hữu khả năng cạnh tranh vượt trội
05:30' - 06/06/2025
Đồng franc đã tăng giá ổn định bất kể đồng USD tăng hay giảm, và bất kể nền kinh tế toàn cầu suy thoái hay phục hồi.
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ sắp có luật về stablecoin: Bệ phóng cho đồng USD?
06:30' - 05/06/2025
Khác với bitcoin hay các loại tiền mã hóa biến động mạnh, stablecoin được thiết kế để duy trì giá trị ổn định.
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường gạo Nhật Bản "dậy sóng"
05:30' - 05/06/2025
Một số nhà bán lẻ bối rối trước tình trạng thiếu gạo liên tục ở Nhật Bản mặc dù chính phủ đã giải phóng kho dự trữ.
-
Phân tích - Dự báo
"Cơn khát" điện tại Mỹ: Những thách thức lớn
06:30' - 04/06/2025
Trong những tháng gần đây, các công ty công nghệ đã ký nhiều hợp đồng trị giá hàng triệu USD với ngành công nghiệp điện hạt nhân để có được nguồn cung điện hạt nhân ổn định, lâu dài.
-
Phân tích - Dự báo
AI và bước ngoặt trên thị trường lao động
05:30' - 04/06/2025
Theo tờ Financial Times, việc các doanh nghiệp triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) đã đạt đến một bước ngoặt.
-
Phân tích - Dự báo
Vùng đất không thể bỏ qua đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc
06:30' - 03/06/2025
Khi Trung Đông đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, “Team Korea” (liên danh công tư của các tập đoàn Hàn Quốc) đang tăng cường năng lực để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.