Động lực giúp doanh nghiệp Sơn La khôi phục sản xuất

18:27' - 23/08/2021
BNEWS Sau gần 1 tháng triển khai, NHCSXH chi nhánh tỉnh Sơn La tiếp cận được 17 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đăng ký vay vốn với số tiền 2,12 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho 260 lao động.

Trước những tác động của dịch COVID-19, nhằm góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống cho người lao động, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Sơn La đã ký kết hợp đồng tín dụng, giải ngân cho vay vốn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Để Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhanh chóng đi vào cuộc sống, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Sơn La đã rà soát, tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ về chủ trương, chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đến các cấp, các ngành, doanh nghiệp tỉnh…

Cùng đó, thực hiện, giám sát và công khai chương trình cho vay tại trụ sở làm việc 12 huyện, thành phố và 204 điểm giao dịch ở các xã, phường, thị trấn.

Ông Lê Thái Hà, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Sơn La thông tin, để triển khai thực hiện nhanh, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng vay vốn, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19, đơn vị đã chỉ đạo các Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội cấp huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan chuyên ngành rà soát từng doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu vay vốn.

Đồng thời, làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và có các văn bản chỉ đạo đến các Chi hội Doanh nghiệp, để các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu vay vốn liên hệ với Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Sơn La nhằm thực hiện việc rà soát đảm bảo nghiêm túc, khẩn trương, chính xác.

Sau gần 1 tháng triển khai, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Sơn La đã tiếp cận được 17 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đăng ký vay vốn với số tiền 2,12 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho 260 lao động.

Đến nay, đã có 10 doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ và được phê duyệt với số tiền trên 1,447 tỷ đồng trả lương ngừng việc cho 190 lao động và ngân hàng đã trình, thẩm định hồ sơ của 7 doanh nghiệp với số tiền 673 triệu đồng trả lương ngừng việc cho 70 lao động.

Ông Nguyễn Văn Thìn, Giám đốc Công ty vật liệu xây dựng Quang Huy, huyện Sông Mã chia sẻ, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên công ty gặp rất nhiều khó khăn. Công ty đã phải ngừng hoạt động 3 tháng, gây tổn thất rất nhiều về kinh tế.

Các mặt hàng sản xuất, kinh doanh bị trì trệ, không tiêu thụ được nên nhân viên đã xin nghỉ để tìm việc bên ngoài làm, với hy vọng có nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống. Sau khi có được vay vốn chính sách hỗ trợ, công ty đã hoạt động sản xuất trở lại, công nhân rất phấn khởi khi được Chính Phủ quan tâm.

Chị Nhâm Thị Lan Hương ở thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã bộc bạch, chị làm việc ở Công ty vật liệu xây dựng Quang Huy. Khi công ty ngừng hoạt động, chị cùng các nhân viên khác phải nghỉ việc 3 tháng. Trong thời gian nghỉ việc, chị không tìm được việc làm thêm nên không có thu nhập, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Đến tháng 8/2021, công ty được hỗ trợ nguồn vốn vay của Chính phủ và đã hoạt động trở lại, tạo điều kiện cho nhân viên tiếp tục làm việc.

Theo ông Nguyễn Thế Chung, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Sông Mã, sau khi được tiếp nhận chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Sơn La, đơn vị đã chủ động báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương để chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp triển khai đến các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thuộc những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Từ đó, giúp họ nắm bắt được các nội dung, chính sách hỗ trợ

Việc tiếp nhận hồ sơ và sớm giải ngân vốn cho doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Sơn La đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội.

Đặc biệt, điều này cũng góp phần thực hiện "mục tiêu kép" vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn./.

>>"Phao cứu sinh" cho doanh nghiệp và người lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục