Đồng Nai: Hiệu quả mô hình chống dịch COVID-19 của phụ nữ xã Xuân Phú

13:09' - 22/09/2021
BNEWS Phụ nữ xã Xuân Phú đã tích cực giúp đỡ người dân trong vùng bị cách ly, phong tỏa, người nghèo, neo đơn, người dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn...

Trong hơn 60 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những mô hình hay, cách làm tốt của phụ nữ xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, đã giúp giảm thiểu những ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID 19 đối với người dân trong xã.

Đặc biệt, phụ nữ xã Xuân Phú đã tích cực giúp đỡ người dân trong vùng bị cách ly, phong tỏa, người nghèo, neo đơn, người dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn... không chỉ trong xã mình mà còn cả các xã khác.

Xã Xuân Phú nằm ở phía Tây, cách trung tâm huyện Xuân Lộc 10 km, cách thành phố Biên Hòa - trung tâm của tỉnh Đồng Nai 65 km. Xã có diện tích tự nhiên hơn 3.857 ha, có 3.000 hộ dân với 17.000 người sinh sống ở 5 ấp, trong đó có 27% dân cư là người Hoa, Tày, Nùng, Châu Ro… tập trung đông nhất tại 2 ấp Bình Tiến và Bình Hòa.

Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã Xuân Phú đã tổ chức vận động các nhà hảo tâm trong, ngoài xã tham gia đóng góp giúp người dân vượt qua khó khăn. Bản thân Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Phú, Trương Thị Ngọc Hạnh đã nhiều đêm trăn trở, suy tính cùng bàn cách với cán bộ chủ chốt của Hội, trong đó nòng cốt là Đội nữ dân phòng của xã để giúp dân vượt qua đại dịch COVID-19.

Chị Hạnh cho biết: “Để góp phần xây dựng các mô hình hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, Hội Phụ nữ xã Xuân Phú và Đội nữ dân phòng của xã đã có nhiều hoạt động thiết thực. Điển hình như, các chị em cùng phân công nhau để tham gia vận chuyển cơm hộp vào khu cách ly mỗi ngày; tham gia tiếp nhận, vận chuyển quà gửi của gia đình cho các bệnh nhân tại khu cách ly tập trung.

Ngoài ra, chị em còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cần thiết cho 314 bệnh nhân tại khu cách ly tập trung trên địa bàn”.

Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, đáng chú ý nhất là chị em phụ nữ xã đã tích cực vận động được kinh phí để hỗ trợ mua một chiếc xe ô tô, vừa làm phương tiện vận chuyển lương thực, thực phẩm đến cho bà con khó khăn và bà con các khu vực bị phong tỏa, vừa là phương tiện để thực hiện mô hình Chuyến xe 0 đồng.

Theo chị Hạnh, Chuyến xe 0 đồng là mô hình Hội Phụ nữ xã và Đội nữ dân phòng xã cùng thực hiện một tuần 2 lần. Chuyến xe này đi vào tận các thôn xóm, ngõ hẻm, mang nhu yếu phẩm và rau, củ, quả đến cho người dân thật sự khó khăn.

Theo đó, người dân sẽ tự lựa chọn những sản phẩm mình cần cho gia đình với giá 0 đồng. Mỗi chuyến xe 0 đồng đến với bà con đều chứa đựng tình yêu thương, sự chia sẻ của Hội Phụ nữ xã đến với người dân trong thời điểm khó khăn.

Phụ nữ xã Xuân Phú cũng vận hành mô hình Bếp ăn 0 đồng với 8 thành viên tham gia mỗi ngày. Sau khoảng 2 tháng giãn cách, Bếp ăn đã phục vụ cho trên 450 người dân tại các khu vực phong tỏa và các tổ y tế các chốt. Tính đến thời điểm này, bếp đã phục vụ 20.250 phần ăn.

Ngoài ra, Hội còn tập trung chăm lo cho bà con khó khăn, nhất là đối với các đối tượng yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số. Hội đã vận động và trao tận nhà cho bà con nhiều đợt với tổng số 3.785 phần quà, mỗi phần quà trị giá 300 nghìn đồng; vận động trao 500 thùng sữa chăm lo cho trẻ em khó khăn; hỗ trợ tiền thuê trọ cho các công nhân ở trọ khó khăn.

Cùng với đó, để góp phần chung tay hỗ trợ bà con khó khăn ở Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Hội Phụ nữ xã Xuân Phú đã vận động ủng hộ 42 tấn rau, củ, quả và 1 tấn gạo hỗ trợ các khu vực phong tỏa, cách ly, bệnh viện.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg “ai ở đâu ở yên đó”, Hội đã xây dựng mô hình đi chợ giúp dân, mỗi ngày đến từng hộ gia đình để thu thập thông tin và nhu cầu của người dân, sau đó chia ra đi chợ.

Đồng thời, khi đến từng hộ dân, các hội viên Hội Phụ nữ và Đội nữ dân phòng đều tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị 16 và thông điệp 5K, góp phần nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch COVID-19.

Không dừng lại ở địa bàn trong xã, mô hình "mỗi tháng một địa chỉ" của Hội Phụ nữ xã Xuân Phú còn vận động hỗ trợ các xã Xuân Thành, Xuân Trường, các khu trọ tại thị trấn Gia Ray, với 3 tấn rau và 650 phần quà; tiếp tục vận động nhu yếu phẩm để hỗ trợ các khu trọ tại thị trấn Gia Ray và đồng bào dân tộc đang gặp khó khăn ở trong và ngoài xã, với tinh thần “Nơi nào cần chúng tôi có, nơi nào khó có chúng tôi”. như Chủ tịch Hội Trương Thị Ngọc Hạnh khẳng định.

Hội Phụ nữ xã Xuân Phú luôn quan tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi, tổ hội, với tổng số 2.875 hội viên, trong đó có 1.425 hội viên nòng cốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục