Đồng Nai quan tâm đào tạo nhân lực hàng không

18:59' - 08/07/2024
BNEWS Ngày 8/7, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã làm việc với một số nhà đầu tư đề xuất hợp tác liên quan đến phát triển ngành Hàng không trên địa bàn.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định, tới đây, tỉnh sẽ có hai sân bay Biên Hòa khai thác lưỡng dụng và Long Thành. Đồng Nai có nhiều lợi thế trong phát triển ngành Hàng không, bởi khi đi vào hoạt động, hai sân bay Long Thành và Biên Hòa cần rất nhiều lao động có trình độ chuyên môn. Tỉnh quan tâm, coi trọng việc hợp tác đào nhân lực hàng không và đã quy hoạch đất cho các trường đại học, cơ sở đào tạo. Ngoài đào tạo tại chỗ, tỉnh mong muốn liên kết đào tạo ngành Hàng không với các cơ sở giáo dục nước ngoài. Đồng Nai hoan nghênh nhà đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo về hàng không trên địa bàn. Tỉnh sẵn sàng hợp tác với nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm để đào tạo nhân lực phục vụ ngành Hàng không.

 

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, hiện Đồng Nai đã quy hoạch phát triển du lịch ven hồ Trị An mang tầm cỡ quốc gia; hồ Trị An là hồ nhân tạo lớn nhất cả nước, có tiền năng, lợi thế phát triển thủy phi cơ. Thời gian qua đã có một số đối tác tiếp cận, đặt vấn đề với địa phương về dự án phát triển thủy phi cơ tại hồ Trị An. Tỉnh ủng hộ dự án thủy phi cơ và sẽ lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để triển khai.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, vấn đề xây dựng trung tâm bảo trì, sửa chữa máy bay ngoài sân bay Long Thành không thuộc thẩm quyền của địa phương.

Tại buổi làm việc, các nhà đầu tư, chuyên gia về hàng không đến từ các quốc gia như: Canada, Thái Lan trình bày hoạt động đào tạo của các trường hàng không trên thế giới; nhu cầu nhân lực, xu hướng phát triển của ngành Hàng không và việc phát triển thủy phi cơ tại một số quốc gia. Đại diện nhà đầu tư đề xuất hợp tác với tỉnh Đồng Nai trên lĩnh vực đào tạo nhân lực ngành Hàng không; nghiên cứu thành lập trung tâm sản xuất thủy phi cơ tại hồ Trị An; xây dựng trung tâm bảo trì và sửa chữa máy bay. Đề nghị tỉnh nghiên cứu chính sách ưu đãi thuế, đất đai, xây dựng khi nhà đầu tư triển khai dự án.

Sân bay Long Thành với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 đang được gấp rút xây dựng, dự kiến năm 2026 sẽ đi vào hoạt động. Ngoài ra, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Biên Hòa được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng với công suất 5 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là 10 triệu khách/năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục