Cà Mau tổ chức xúc tiến thương mại ngoài nước để hỗ trợ doanh nghiệp

10:02' - 08/07/2024
BNEWS Tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại ngoài nước để hỗ trợ các doanh nghiệp tuyên tuyền, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, đồng thời tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau Dương Vũ Nam cho biết, thời gian tới, tỉnh tăng cường tổ chức các Đoàn xúc tiến thương mại ngoài nước hỗ trợ các doanh nghiệp tuyên tuyền, quảng bá hình ảnh, sản phẩm để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường gia tăng kim ngạch xuất khẩu; chú trọng phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá thương hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được với các sàn thương mại điện tử lớn và uy tín trong và ngoài nước.

Cùng đó, Sở Công Thương tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương và các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên cập nhật tình hình thị trường, phổ biến các thông tin về các Hiệp định thương mại tự do (CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCE...), mà Việt Nam tham gia ký kết các hoạt động xúc tiến thương mại ở ngoài nước.

 

Sở Công Thương tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhất là các doanh nghiệp, cơ sở chế biến thủy sản; kịp thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu; tăng cường thu hút mời gọi các nhà đầu tư có năng lực về đầu tư các nhà máy chế biến các mặt hàng thủy sản trong các cụm công nghiệp mới hình thành.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Cà Mau ước đạt trên 604 triệu USD, bằng 48,34% kế hoạch, tăng 8,93% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể là xuất khẩu thủy sản ước đạt 520,51 triệu USD, tăng 7,1%; xuất khẩu phân bón ước đạt 78,32 triệu USD, bằng 58,01% kế hoạch, tăng 22,87% và xuất khẩu các mặt hàng khác ước đạt 5,4 triệu USD, bằng 54% kế hoạch, tăng 18,68% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, sản lượng tôm chế biến giảm 2,65% so với cùng kỳ năm 2023. Do ảnh hưởng chung của cuộc xung đột kéo dài giữa Nga - Ukraine và tình hình giao tranh ở Trung Đông đã làm xáo trộn thương mại toàn cầu, khiến chi phí vận tải biển tăng cao, đặc biệt là cước tàu đi EU, Mỹ, Canada.

Mặt khác, giá tôm của Việt Nam cao hơn các nước như Ecuador, Ấn Độ, Indonesia…, nên khó cạnh tranh về giá tại một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Australia, Singapore. Cùng với đó, diễn biến của thị trường thế giới và các yếu tố khác liên quan đến sức mua của người tiêu dùng cũng rất khó dự báo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục