Cà Mau tổ chức xúc tiến thương mại ngoài nước để hỗ trợ doanh nghiệp
Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau Dương Vũ Nam cho biết, thời gian tới, tỉnh tăng cường tổ chức các Đoàn xúc tiến thương mại ngoài nước hỗ trợ các doanh nghiệp tuyên tuyền, quảng bá hình ảnh, sản phẩm để doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường gia tăng kim ngạch xuất khẩu; chú trọng phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá thương hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được với các sàn thương mại điện tử lớn và uy tín trong và ngoài nước.
Cùng đó, Sở Công Thương tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương và các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên cập nhật tình hình thị trường, phổ biến các thông tin về các Hiệp định thương mại tự do (CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCE...), mà Việt Nam tham gia ký kết các hoạt động xúc tiến thương mại ở ngoài nước.
Sở Công Thương tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhất là các doanh nghiệp, cơ sở chế biến thủy sản; kịp thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu; tăng cường thu hút mời gọi các nhà đầu tư có năng lực về đầu tư các nhà máy chế biến các mặt hàng thủy sản trong các cụm công nghiệp mới hình thành.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Cà Mau ước đạt trên 604 triệu USD, bằng 48,34% kế hoạch, tăng 8,93% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể là xuất khẩu thủy sản ước đạt 520,51 triệu USD, tăng 7,1%; xuất khẩu phân bón ước đạt 78,32 triệu USD, bằng 58,01% kế hoạch, tăng 22,87% và xuất khẩu các mặt hàng khác ước đạt 5,4 triệu USD, bằng 54% kế hoạch, tăng 18,68% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, sản lượng tôm chế biến giảm 2,65% so với cùng kỳ năm 2023. Do ảnh hưởng chung của cuộc xung đột kéo dài giữa Nga - Ukraine và tình hình giao tranh ở Trung Đông đã làm xáo trộn thương mại toàn cầu, khiến chi phí vận tải biển tăng cao, đặc biệt là cước tàu đi EU, Mỹ, Canada.
Mặt khác, giá tôm của Việt Nam cao hơn các nước như Ecuador, Ấn Độ, Indonesia…, nên khó cạnh tranh về giá tại một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Australia, Singapore. Cùng với đó, diễn biến của thị trường thế giới và các yếu tố khác liên quan đến sức mua của người tiêu dùng cũng rất khó dự báo.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tăng cường xúc tiến thương mại tại Ấn Độ
20:09' - 04/07/2024
Từ ngày 2-4/7, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Mumbai, Ấn Độ đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ triển khai xúc tiến thương mại tại bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ.
-
DN cần biết
Phát triển thị trường xuất khẩu gắn với xúc tiến thương mại
16:28' - 02/07/2024
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đổi mới xúc tiến thương mại; các đơn vị cần rà soát mặt hàng, thị trường trọng tâm, trọng điểm ưu tiên để thực hiện xúc tiến thương mại trong ngắn, trung và dài hạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Dương thúc đẩy quan hệ và xúc tiến thương mại với Nam Phi
07:59' - 19/06/2024
Nam Phi hiện là đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Phi trong năm 2023, với kim ngạch trao đổi đạt gần 1,2 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thuế Quảng Ninh đẩy mạnh phong trào sáng kiến
08:41'
Trong những năm gần đây, cùng với nỗ lực cải cách hành chính và chuyển đổi số, Thuế tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và duy trì hiệu quả phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến trong toàn Thuế tỉnh.
-
DN cần biết
Lo ngại rủi ro từ doanh nghiệp "ma”: Cần chủ động kiểm soát giao dịch
15:56' - 06/12/2025
Những công ty “ma” phát hành hóa đơn khống đang khiến không ít doanh nghiệp đối mặt với rủi ro pháp lý và tài chính.
-
DN cần biết
Canada khởi xướng rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá ống dẫn dầu (OCTG) Việt Nam
13:15' - 06/12/2025
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tiếp theo của vụ việc.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh
09:53' - 06/12/2025
Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
-
DN cần biết
Khung pháp lý mới kích hoạt làn sóng đầu tư mạo hiểm vào chuyển đổi năng lượng
19:43' - 05/12/2025
Thị phần đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ khí hậu Việt Nam chiếm 22,3% tổng hoạt động đầu tư mạo hiểm trong nước và gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu (12%).
-
DN cần biết
Nâng chuẩn nhà đóng gói trái cây xuất khẩu
15:04' - 05/12/2025
Việc xây dựng nhà đóng gói đạt chuẩn giữ vai trò then chốt trong việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường xuất khẩu.
-
DN cần biết
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc quy tụ 800 doanh nghiệp từ 20 quốc gia
16:20' - 04/12/2025
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc tại SECC với hơn 1.000 gian hàng của 800 doanh nghiệp đến từ hơn 20 quốc gia, mở ra không gian kết nối thương mại – công nghệ – tiêu dùng hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hiệp định VIFTA mở rộng dư địa hợp tác, xuất khẩu giữa Việt Nam và Israel
15:25' - 04/12/2025
Hiệp định VIFTA được kỳ vọng mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai quốc gia, gia tăng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường giàu tiềm năng, thu hút dòng vốn công nghệ cao, thế mạnh của Israel.
-
DN cần biết
Ngành công thương định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030
12:21' - 03/12/2025
Ba trụ cột Chính phủ số – Kinh tế số – Xã hội số sẽ tiếp tục được triển khai nhất quán nhằm bảo đảm hiệu quả thực thi và mở rộng tác động của chuyển đổi số trên phạm vi toàn ngành công thương.
