Đồng Nai tận dụng lợi thế phát triển dịch vụ logistics

12:14' - 07/12/2020
BNEWS Là địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có nhiều thuận lợi để phát triển mạnh các ngành kinh tế; trong đó có dịch vụ logistics.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định, một trong những đột phá trong phát triển kinh tế của địa phương thời gian tới là chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại mà tỉnh có lợi thế, trọng tâm chính là dịch vụ du lịch, dịch vụ logistics (là hoạt động theo chuỗi dịch vụ từ giai đoạn tiền sản xuất cho tới khi hàng hóa tới tay người tiêu dùng cuối cùng).
*Nhiều lợi thế
Là địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm ở vị trí cửa phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh, vùng đất nối liền giữa Nam Bộ, cực Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên, Đồng Nai có nhiều thuận lợi để phát triển mạnh các ngành kinh tế; trong đó có dịch vụ logistics.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, hiện nay, cơ sở hạ tầng của tỉnh đã và đang được đầu tư phát triển đồng bộ, đảm bảo nhu cầu sử dụng điện, nước, thông tin liên lạc của nhà đầu tư một cách ổn định. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi do tỉnh có hệ thống giao thông với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia đi qua như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20, Quốc lộ 51, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Long Thành-Dầu Giây; tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Đồng Nai cũng chỉ cách Sân bay quốc  tế Tân Sơn Nhất 30 km, gần cụm cảng Sài Gòn, cụm cảng Thị Vải - Vũng Tàu... Đây là những thuận lợi rất lớn cho các hoạt động giao thương trong nước và quốc tế, đồng thời cũng là lợi thế để Đồng Nai phát triển mạnh dịch vụ logistics.
Bên cạnh đó, trong những năm qua, cùng với sự phát triển, thu hút ngày càng nhiều các dự án sản xuất công nghiệp, với vị trí gần Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm dịch vụ của vùng, sắp tới là Sân bay quốc tế Long Thành được triển khai, lĩnh vực thương mại - dịch vụ - logistics hiện rất được tỉnh quan tâm, mời gọi và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Sau khi Sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành, được đưa vào sử dụng sẽ tạo ra động lực phát triển mới, mạnh mẽ hơn. Sự phát triển của “thành phố sân bay” với nhiều dịch vụ tiện ích, nhất là chuỗi cung ứng logistics về hàng không được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, tỉnh đã quy hoạch những khu công nghiệp mới tập trung gần khu vực Sân bay quốc tế Long Thành; đồng thời, đẩy mạnh xây dựng cảng biển ở Phước An, huyện Nhơn Trạch để tạo điều kiện tốt nhất cho phát triển công nghiệp.
Trong giai đoạn 2020 – 2025, Đồng Nai quy hoạch thêm một số khu công nghiệp ở một số địa phương như các huyện Xuân Lộc, Định Quán, Vĩnh Cửu, thành phố Long Khánh… ; triển khai một số quy hoạch để đón nhận hạ tầng Trung ương đầu tư trong giai đoạn 2020 – 2025, nhằm phát triển bền vững vùng kinh tế này.
Ông Phạm Văn Cường, Phó Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, theo quy hoạch phát triển khu công nghiệp đến năm 2020, tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 35 khu công nghiệp và 2 khu chuyên ngành là khu công nghệ cao công nghệ sinh học, Khu liên hợp Công nông nghiệp.

Đến thời điểm này tỉnh đã có 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động; các khu công nghiệp đã cho thuê đạt hơn 80% diện tích đất công nghiệp. Do đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp là rất lớn, tạo nên thị trường cho nhiều dịch vụ thuộc ngành logistics.
Các địa phương trên địa bàn tỉnh như thành phố Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch- nơi tập trung nhiều khu công nghiệp chính là thị trường, tạo dư địa rất lớn cho  dịch vụ logistics phát triển.
* Ưu tiên cho hạ tầng giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông, tạo sự kết nối thuận tiện, đồng bộ hơn  là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để Đồng Nai phát triển mạnh ngành logistics. Thực hiện được điểm mấu chốt này cũng góp phần giảm đáng kể chi phí dịch vụ logistics, đặc biệt là chi phí vận tải, từ đó tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng khẳng định, phát triển logistics phục vụ dịch vụ cho công nghiệp được Đồng Nai ưu tiên và việc đảm bảo hạ tầng kết nối là yếu tố hàng đầu. Thời gian tới tại Đồng Nai có Sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành); cảng nước sâu Phước An (huyện Nhơn Trạch) với hai khu là cảng và dịch vụ hậu cần cảng, cảng có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lên tới 50 ngàn tấn; khu dịch vụ hậu cần thực hiện các dịch vụ logistics.
Cụ thể, khi đã có sân bay quốc tế Long Thành, cảng Phước An, cộng với mở rộng các khu công nghiệp và mở mới các khu công nghiệp, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ logistics để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp về Đồng Nai đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Trong thời gian tới, tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án trọng điểm trên địa bàn, nhất là dự án Sân bay quốc tế Long Thành, dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây lên 8-10 làn xe theo quy hoạch, cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, dự án đường sắt đô thị từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Biên Hòa, đường vành đai 3, vành đai 4, đường liên Cảng, cầu Bạch Đằng, cầu Cát Lái, các công trình trọng điểm của tỉnh. Tỉnh cũng chuẩn bị các nguồn lực để khai thác tốt lợi thế mới, động lực mới khi các dự án này đi vào khai thác.
Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh quy hoạch các hệ thống giao thông của địa phương để đáp ứng với các liên kết với các cao tốc Trung ương đầu tư trên địa bàn, rồi các vùng, các huyện của Đồng Nai với nhau. Tỉnh quy hoạch một số trục lớn nối giữa huyện Xuân Lộc đi ra sau Sân bay quốc tế Long Thành, về Quốc lộ 51 để tạo hành lang phát triển trục đại lộ, tạo thuận lợi phát triển huyện Xuân Lộc, cũng như phát triển vùng công nghiệp ở huyện Cẩm Mỹ, kết nối hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ra cảng Phước An; đồng thời mở trục từ huyện Định Quán đi ra Quốc lộ 1 gần nút giao Dầu Giây…
Với việc hạ tầng giao thông được tính toán kỹ lưỡng, hoàn thiện đồng bộ, mạng lưới giao thông của Đồng Nai đảm bảo phục vụ hiệu quả sự phát triển theo những định hướng mang tính đột phá của tỉnh trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục