Đồng Nai thông tin vì sao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đội vốn
Liên quan đến tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dự kiến sẽ tăng hơn 3.600 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 59/2022/QH15, ngày 14/9, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trước đây tỉnh đã nhiều lần có ý kiến về chi phí giải phóng mặt bằng của dự án thấp hơn so với mặt bằng chung.
Theo đó, tại văn bản số 2617/UBND-KTN cho ý kiến bổ sung về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do UBND tỉnh Đồng Nai gửi Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 3/2022, tỉnh Đồng Nai cho rằng, qua rà soát sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh, chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đơn vị tư vấn khái toán là thấp so với mặt bằng chung của các dự án đã, đang được địa phương triển khai thu hồi đất.
Tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật lại chi phí giải phóng mặt bằng của dự án sao cho phù hợp với tình hình thực tế.
Tiếp đó, trong phiếu xin ý kiến thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 17/3/2022, ở mục ý kiến khác, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật lại chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án cho phù hợp với thực tế. Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, để triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, ngành chức năng phải thu hồi đất của hàng nghìn hộ; trong đó, có trên 2.800 hộ giải tỏa "trắng"; tỉnh dự kiến xây dựng 4 khu tái định cư phục vụ người dân. Việc thu hồi đất, xây khu tái định cư gặp nhiều khó khăn, Đồng Nai khó hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2023. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chiều dài gần 54km, từ Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng, quy mô từ 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến.Cao tốc được chia làm 3 dự án thành phần; trong đó, dự án thành phần 1 và thành phần 2 thuộc địa bàn Đồng Nai, dự án thành phần 3 thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo khái toán, chi phí giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 tăng gần 1.200 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng hơn 1.400 tỷ đồng; dự án thành phần 3 tăng gần 1.000 tỷ đồng.
Tháng 6 vừa qua, cao tốc Biên Hòa khởi công, song đến nay việc thi công tại 2 dự án thành phần ở Đồng Nai bị ngưng trệ, nguyên nhân là hầu hết mặt bằng chưa được bàn giao./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chưa chọn xong nhà thầu
14:19' - 12/09/2023
Về tiến độ lựa chọn nhà thầu xây lắp cho cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các chủ đầu tư đang tích cực lựa chọn các nhà thầu cho các gói thầu còn lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm mặt bằng, tăng vốn gần 3.700 tỷ đồng
18:13' - 09/09/2023
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện việc giải phóng mặt bằng cho dự án chậm so với tiến độ nên không đảm bảo công địa để triển khai thi công trên hiện trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai: Chủ tịch UBND TP Biên Hòa chỉ đạo kiểm tra những vấn đề dư luận phản ánh
21:06' - 30/08/2023
Liên quan đến dư luận bức xúc phản ánh, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa đã kịp thời chỉ đạo kiểm tra và xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu bàn giao mặt bằng hơn 93%
14:16' - 23/08/2023
Tổng diện tích mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được hộ dân, tổ chức bàn giao (bao gồm đất công và hộ dân bàn giao trước) đạt được 93,19%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01' - 16/06/2025
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55' - 16/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54' - 16/06/2025
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00' - 16/06/2025
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32' - 16/06/2025
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30' - 16/06/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48' - 16/06/2025
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.