Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chưa chọn xong nhà thầu
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong 5 gói thầu xây lắp thuộc 3 dự án thành phần của cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tính đến cuối tháng 8/2023, có 4 gói thầu xây lắp đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu (1 gói thuộc dự án thành phần 1; có 2 gói thầu thuộc dự án thành phần 2 và 1 gói thầu thuộc dự án thành phần 3).
Trong số đó, dự án thành phần 3 đang triển khai thi công dọn dẹp mặt bằng, đào, đắp nền đường, cọc khoan nhồi cầu và cống hộp. Dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 đang thực hiện các công tác chuẩn bị, bước đầu triển khai thi công một số hạng mục dọn dẹp mặt bằng, đào bóc hữu cơ do mặt bằng được bàn giao rất hạn chế.
“Việc lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu còn lại thuộc dự án thành phần 1, chủ đầu tư đang lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
Liên quan đến vật liệu phục vụ thi công dự án, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho thấy theo tính toán, tổng khối lượng đá cần cho dự án khoảng 1,89 triệu m3; tổng khối lượng cát khoảng 0,87 triệu m3; tổng khối lượng đất đắp khoảng 6,4 triệu m3.
Theo hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu của tư vấn, trữ lượng, nguồn cung cấp vật liệu đủ cho nhu cầu các dự án thành phần; trong đó đá các loại gồm 14 mỏ thương mại và 1 vị trí quy hoạch, tổng trữ lượng khoảng 140 triệu m3. Cát các loại gồm 1 mỏ cát tự nhiên, 1 mỏ cát xay và một số bãi tập kết cát, tổng trữ lượng khoảng 9,2 triệu m3. Đất đắp nền đường gồm 5 mỏ đang khai thác, 1 mỏ đang thực hiện thủ tục khai thác, 3 vị trí quy hoạch làm mỏ đất đắp, tổng trữ lượng khoảng hơn 33 triệu m3.
Mặc dù các mỏ đất đáp ứng đủ nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường cho các dự án, tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải cũng cảnh báo do trong khu vực còn có các dự án lớn khác (dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh,...) đều đồng loạt triển khai trong cùng một thời gian nên ở giai đoạn này, nguồn đất đắp cung cấp cho các dự án thành phần là chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ thi công.
Dự án đường bộ Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài gần 54km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô phân kỳ 4-6 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (Km0-Km16) với chiều dài khoảng 16km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.240 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 2 (Km16-Km34+200) với chiều dài khoảng 18,2km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.407 tỷ đồng do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5km, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sơ bộ tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản. Tiến độ dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Về cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong 14 gói thầu xây lắp thuộc 4 dự án thành phần, tính đến hết tháng 8/2023, có 8 gói thầu đã lựa chọn được nhà thầu.
Trong đó, 5 gói thầu đang thi công, các nhà thầu đang huy động công trường tập kết máy móc thiết bị thi công các hạng mục liên quan, xây dựng lán trại và tập trung thi công đào bóc hữu cơ và nền đường công vụ. Việc lựa chọn nhà thầu với các gói xây lắp còn lại dự kiến hoàn thành trong quý IV/2023.
Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận, một trong những thách thức lớn nhất đối với việc thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hiện nay là nguồn vật liệu. Cụ thể, theo kết quả tính toán, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp đường của dự án cần gần 30 triệu m3; cát xây dựng cần gần 1 triệu m3; đá xây dựng cần xấp xỉ 4,5 triệu m3;
Với vật liệu cát đắp nền, tỉnh An Giang (dự án thành phần 1), tỉnh Sóc Trăng (dự án thành phần 4) đã có phương án bố trí các mỏ trên địa bàn để cung cấp đủ cho dự án. Thành phố Cần Thơ (dự án thành phần 2) và tỉnh Hậu Giang (dự án thành phần 3) đã làm việc và được tỉnh An Giang (nơi có nguồn cát) thống nhất cung cấp khoảng 7,5 triệu m3. Các địa phương đang phối hợp để thống nhất về phương án, thủ tục giao mỏ cho nhà thầu thực hiện thủ tục khai thác. Mặc dù vậy, việc cung cấp cát đắp nền của các địa phương chậm so với yêu cầu.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188km, có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Dự án được chia làm 4 dự án thành phần do 4 địa phương có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản. Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Quy mô phân kỳ giai đoạn 1 sẽ làm 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng gần 44.700 tỷ đồng, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công. Dự án với mục tiêu kết nối các trục dọc, các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam.
Theo kế hoạch, một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn của dự án sẽ được hoàn thành năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026. Toàn dự án sẽ được đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 chậm tiến độ
21:51' - 09/09/2023
Các dự án đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) đang bị chậm tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu năm 2025 hoàn thành cơ bản đường bộ cao tốc trục Bắc - Nam
14:56' - 08/09/2023
Toàn ngành giao thông vận tải phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh "chạy đua" trước mùa mưa
11:49' - 08/09/2023
Những ngày này dưới cái nắng chói chang của miền Trung, trên công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh dài hơn 102 km đang nhộn nhịp tiếng máy nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa lũ năm nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hungary
20:30'
Chiều 20/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo đang có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ ngày 18 - 22/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bão số 12 và mưa lũ diện rộng
19:34'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 200/CĐ-TTg về việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 12 và mưa lũ ở các địa phương từ Hà Tĩnh đến Đắk Lắk.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ được đánh giá hoàn thành “kỳ tích” kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2021-2025
19:22'
Bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2021-2025, giúp kinh tế phục hồi mạnh mẽ, tạo “kỳ tích” tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thông điệp tới hội nghị UNCTAD16
19:14'
Phát biểu qua video gửi tới Hội nghị Bộ trưởng UNCTAD16 khai mạc tại Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần đặt con người làm trung tâm, thúc đẩy đoàn kết quốc tế và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt xử lý tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính
17:19'
Cả nước đã xử lý hơn 14.000 cơ sở nhà, đất sau sắp xếp đơn vị hành chính, song vẫn còn hơn 12.000 cơ sở dôi dư cần tiếp tục rà soát, bố trí phù hợp để tránh lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chủ tịch nước
16:25'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Chủ tịch nước Lương Cường trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chủ tịch nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ hành động quyết liệt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
16:12'
Chiều 20/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững các cân đối lớn
16:07'
Sáng 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã chính thức khai mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Toàn văn dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026
14:44'
TTXVN trân trọng giới thiệu toàn văn Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và 5 năm 2021 - 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.