Đồng Nai xử lý vụ xây dựng nhiều căn nhà không phép tại phường An Hòa

09:43' - 16/08/2020
BNEWS Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật vụ việc xây dựng nhiều căn nhà không phép tại phường An Hòa, thành phố Biên Hòa.

Thông tin từ UBND thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết: Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật vụ việc xây dựng nhiều căn nhà không phép tại thửa đất số 393, tờ bản đồ số 28, phường An Hòa, thành phố Biên Hòa gây bức xúc trong dư luận.

Theo thông tin xác minh bước đầu của các cơ quan chức năng thành phố Biên Hòa, thửa đất số 393, tờ bản đồ số 28, phường An Hòa, được UBND thành phố Biên Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BK 494436 cấp ngày 12/9/2012 (gọi tắt là sổ đỏ) cho ông Phạm Văn Hiệp và bà Nguyễn Thị Thu Nga với diện tích hơn 3.000 m2, trong đó chỉ có 150 m2 đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp.

Ngày 14/5/2018, bà Lã Thị Mai nhận chuyển nhượng của ông Hiệp và bà Nga, được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai-Chi nhánh Biên Hòa xác nhận.

Đến ngày 22/11/2018, ông Đỗ Văn Giang nhận chuyển nhượng của bà Mai, được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai-Chi nhánh Biên Hòa xác nhận chủ sử dụng, quản lý mới.

Về hiện trạng, các công trình trên khu đất cho thấy có 2 nhà hàng tiệc cưới Thiên Phú được xây dựng từ khoảng năm 2010, qua quá trình sử dụng nhà hàng giải thể, không còn hoạt động kinh doanh và đang để trống.

Năm 2018, bà Mai xác nhận lập hồ sơ xin sửa chữa cải tạo lại thành nhà ở. Đến tháng 11/2018, bà Mai chuyển nhượng lại nhà và tài sản trên cho ông Đỗ Văn Giang.

Tháng 12/2018, ông Giang tiếp tục chuyển nhượng lại nhà, đất cho các hộ dân thông qua việc tự ý xây dựng trái phép 35 căn nhà liền kề như một khu dân cư hoàn thiện với đầy đủ nhiều đường ngang, dọc, hệ thống điện, nước.

Khi phát hiện sự việc xây dựng công trình trái phép của ông Đỗ Văn Giang, ngày 17/6/2019, UBND phường An Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Đỗ Văn Giang về hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Cùng ngày 17/6/2019, UBND phường An Hòa đã ban hành quyết định số 69/QĐ-XPVPHC đối với ông Đỗ Văn Giang vì thực hiện hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

UBND phường An Hòa buộc ông Giang phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu như trước khi vi phạm.

Do ông Giang không tự thực hiện khôi phục hiện trạng ban đầu như trước khi vi phạm, nên ngày 26/12/2019, UBND phường An Hòa ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo đó, trong thời hạn 15 ngày ông Giang phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của khu đất. Theo UBND thành phố Biên Hòa, công trình nêu trên đã bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ công trình theo nội dung quyết định đã ban hành.

Về việc này, UBND thành phố Biên Hòa sẽ tiếp tục chỉ đạo, xử lý nghiêm hành vi vi phạm và kiên quyết xử lý các công trình vi phạm.

Đồng thời, UBND thành phố sẽ chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có lên quan đến sự việc nêu trên.

Ông Nguyễn Duy Tân, Chánh Văn phòng UBND thành phố Biên Hòa cho biết: Ngay sau khi có thông tin phản ánh bức xúc của dư luận về vụ việc nêu trên, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng có liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra và xử lý theo quy định.

Đồng thời UBND thành phố cũng sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về quá trình xử lý công trình vi phạm nêu trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục