Khách hàng bị “làm khó” khi nhận nhà ở xã hội​

16:52' - 14/08/2020
BNEWS Bức xúc trước việc chủ đầu tư liên tục trì hoãn, đưa ra các điều khoản bất lợi trong giao nhận căn hộ, nhiều ngày qua, một số khách hàng đã đến Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải đòi nhà.

Sau thời gian trì hoãn, một số khách hàng của Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (thành phố Nha Trang, Khánh Hoà) đã nhận được văn bản từ Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân chi nhánh Nha Trang (chủ đầu tư dự án, gọi tắt là Công ty Hoàng Quân) để “chốt” thời gian ký kết hợp đồng thuê và bàn giao căn hộ tại dự án này với các điều kiện "gây khó" cho khách hàng.
Trong văn bản do Giám đốc Công ty Hoàng Quân ký ngày 11/8 nêu rõ, sau 30 ngày kể từ ngày thông báo, nếu khách hàng không liên hệ với công ty để ký hợp đồng thuê căn hộ thì xem như khách hàng không còn nhu cầu thuê căn hộ tại dự án. Khi đó, công ty sẽ chấm dứt hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ đã ký với khách hàng và hoàn trả tiền cọc. Cùng với đó, phía công ty đưa ra 3 phương án để khách hàng lựa chọn ký hợp đồng thuê căn hộ của dự án.
Phương án 1, khách hàng ứng trước cho công ty 95% giá trị căn hộ, công ty cam kết sẽ bán căn hộ cho khách hàng với giá bán ưu đãi thấp hơn mức giá bán căn hộ có đặc điểm tương đương tại thời điểm ký hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ.
Phương án 2, khách hàng ứng trước cho công ty 75% giá trị căn hộ và thanh toán tiền thuê hàng tháng với đơn giá 22.000 đồng/m2/tháng, công ty cam kết bán lại căn hộ cho khách hàng với mức giá ưu đãi bằng mức giá bán căn hộ có đặc điểm tương đương tại thời điểm ký hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ.
Phương án 3, khách hàng đặt cọc thuê cho công ty 50% trị giá căn hộ và thanh toán tiền thuê hàng tháng với đơn giá 44.000 đồng/m2/tháng thì công ty sẽ bán căn hộ cho khách hàng với giá bán được cơ quan nhà nước thẩm định và phê duyệt tại thời điểm bán.
Bức xúc trước việc chủ đầu tư liên tục trì hoãn, đưa ra các điều khoản bất lợi trong giao nhận căn hộ, từ nhiều ngày qua, một số khách hàng của khối nhà A1 đã đến trước khu nhà phản ứng, bám trụ trong khuôn viên dự án để đòi nhà.
Ông Triệu Trường Sơn (vợ ông đứng tên mua căn hộ tầng 15, khối nhà A1) giải thích, theo hợp đồng thuê đã ký như ban đầu, ví dụ khách hàng mua căn hộ trị giá 600 triệu đồng sẽ trả trước 50% là 300 triệu đồng, tiếp đó khách hàng trả 25% (trong 50% còn lại) trong vòng 60 tháng, sau 5 năm tiếp theo sẽ trả số tiền còn lại và ra sổ. Nhưng bây giờ công ty lại đưa ra phương án ngoài hợp đồng đã ký, gây bất lợi cho người mua nhà.
Tương tự, bà Ngô Thị Hương, khách hàng mua căn hộ A4, tầng 15, khối A1 cũng bức xúc cho rằng, cả 3 phương án trên nếu khách hàng chấp nhận thì vẫn là hợp đồng thuê, chứ không phải hợp đồng mua bán và tất cả các phương án đều không nói rõ giá bán sau 5 năm. Trong khi đó, tiền thuê nhà khách hàng đã đóng hàng tháng cho công ty cũng bị mất luôn chứ không được cấn trừ vào giá bán căn hộ sau này.
Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải có tổng diện tích 10.842m2, quy mô thiết kế 21 tầng gồm 1 khối đế và 4 khối tháp (A1, A2, B1, B2) với tổng số 1.002 căn hộ. Đây là dự án nhà ở xã hội nhiều tai tiếng trên địa bàn thành phố Nha Trang khi liên tục thất hẹn về thời điểm bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Sau gần 10 lần trễ hẹn, đến tháng 1/2020, những khách hàng đầu tiên mới được nhận căn hộ tại khối nhà B2. Sau đó, Công ty Hoàng Quân tiếp tục bàn giao căn hộ cho người dân tại các khối nhà còn lại nhưng lại đưa ra phương án gây bất lợi cho khách hàng.
Đến ngày 15/6/2020, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân ký hợp đồng thuê, mua căn hộ theo đúng các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc thuê căn hộ, với giá bán sau 5 năm được xác định như đã thống nhất và không được thu tiền đặt cọc vượt quá 50% giá trị nhà ở cho thuê theo khoản 6 điều 21 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Đồng thời, yêu cầu công ty tránh đưa ra những thỏa thuận mới, dễ gây cho khách hàng tâm lý hoang mang hoặc bị chủ đầu tư áp đặt những điều khoản bất lợi.
Thế nhưng đến ngày 11/8, phía Công ty Hoàng Quân lại ra “tối hậu thư” cho các khách hàng khối nhà A1 trong việc giao nhận nhà với các điều khoản bất lợi cho người dân như đã nêu trên.
Theo một số khách hàng, khi họ muốn gặp trực tiếp phía công ty để làm việc cũng rất khó khăn bởi văn phòng của công ty ở số 46 Thoại Ngọc Hầu, thành phố Nha Trang (như nêu trong văn bản thông báo ngày 11/8) hiện đã đóng cửa. Trong khi đó, phóng viên liên lạc qua số điện thoại cá nhân của ông Cao Văn Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân chi nhánh Nha Trang để làm rõ thêm thông tin thì người này không bắt máy.

Khi gọi vào số điện thoại của nhân viên phụ trách tư vấn khách hàng của công ty này (có trong văn bản thông báo ngày 11/8) thì nhận được hồi đáp là không trả lời được và vấn đề này phải gọi cho giám đốc để làm việc.
Phóng viên sẽ tiếp tục liên lạc với phía Công ty Hoàng Quân để thông tin thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục