Đồng Nai xuất khẩu gần 1,8 tỷ USD vào Mỹ

17:27' - 01/06/2017
BNEWS Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2017 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt hơn 6,6 tỷ USD; trong đó xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt gần 1,8 tỷ USD.

Hiện doanh nghiệp Đồng Nai đang xuất khẩu vào hàng chục nước trên thế giới và Mỹ là thị trường chính với tỷ trọng chiếm gần 30%.

Ông Dương Minh Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai cho biết, trong nhóm hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ thì giày dép chiếm cao nhất (hơn 500 triệu USD); tiếp theo là đồ gỗ với hơn 300 triệu USD và dệt may là 300 triệu USD.

Bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu truyền thống, 5 tháng qua, Đồng Nai cũng xuất khẩu vào thị trường Mỹ nhiều sản phẩm nông nghiệp như hạt điều, cà phê, hạt tiêu.

Trước đây, các sản phẩm như máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải và phụ tùng, sắt thép, túi xách, vali,… của Đồng Nai rất khó xâm nhập thị trường Mỹ. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, xuất khẩu các mặt hàng này vào Mỹ đã đạt hơn 200 triệu USD.

Những năm trước, hàng dệt may ở Đồng Nai xuất khẩu vào Mỹ luôn tăng trưởng, chiếm tỷ trọng lớn. Thế nhưng, những tháng đầu năm 2017, nhiều nước trên thế giới đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ khiến các doanh nghiệp của tỉnh gặp khó khăn, xuất khẩu không tăng.

Trước tình hình này, doanh nghiệp đã điều chỉnh, tìm kiếm thêm những thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu vào các nước châu Á. Qua 5 tháng, xuất khẩu dệt may vào Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Indonesia tăng từ 20 – 66%.

Hàng hóa Đồng Nai chủ yếu xuất khẩu vào Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu, song hầu hết sản phẩm nhập khẩu lại đến từ các nước châu Á.

Trong 5 tháng, kim ngạch nhập khẩu của tỉnh là hơn 6 tỷ USD; trong đó, nhập khẩu từ Trung Quốc gần 1,2 tỷ USD, Hàn Quốc hơn 1 tỷ USD. Mặt hàng nhập khẩu nhiều là sắt thép các loại, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.

Để cân bằng cán cân thương mại, tránh rủi ro khi lệ thuộc quá nhiều vào một thị trường, Sở Công Thương Đồng Nai cho rằng, thời gian tới, doanh nghiệp cần đẩy mạnh tìm kiếm đối tác mới, tăng xuất khẩu vào các nước đang phát triển.

Cùng đó, để giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa, doanh nghiệp cần hạn chế nhập khẩu và thay thế bằng việc sử dụng trang thiết thị sản xuất trong nước./.

>>> Các dự án đầu tư tiếp tục “rót” vốn vào Đồng Nai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục