Đồng NDT "vọt" lên mức cao nhất gần bảy tháng

17:05' - 01/06/2017
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 1/6, tỷ giá trung tâm của đồng NDT tăng 0,8% so với phiên trước đó, lên 6,809 NDT/USD, mức cao nhất kể từ ngày 10/11/2016.
Đồng NDT "vọt" lên mức cao nhất gần bảy tháng. Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 1/6, đồng NDT của Trung Quốc leo lên mức cao nhất gần bảy tháng, giữa bối cảnh thị trường ngày càng xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng Chính phủ Trung Quốc đang triển khai các biện pháp nhằm nâng giá đồng nội tệ, đáp trả động thái hạ mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mà Moody's thực hiện hồi tuần trước.

Đồng NDT đang trên đà trượt giá kéo dài từ giữa năm 2015, khi các thị trường chứng khoán Trung Quốc bùng nổ. Xu hướng này thậm chí còn được đẩy mạnh hơn trong năm ngoái do sự lên giá của đồng USD và đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, khiến các nhà đầu tư quay hướng "rót" tiền vào các thị trường nước ngoài. Có thời điểm trong năm 2016, đồng nội tệ Trung Quốc "tụt" xuống mức "đáy" của tám năm.

Tuy nhiên, kể từ sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's hạ mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Trung Quốc từ Aa3 xuống A1 vào ngày 24/5 vừa qua do dự báo rằng năng lực tài chính của Trung Quốc sẽ bị giảm trong những năm tới với tình trạng nợ công tiếp tục tăng khi kinh tế tăng trưởng chậm lại, đồng NDT đã mạnh lên đáng kể.

Trong phiên giao dịch ngày 1/6, tỷ giá trung tâm của đồng NDT tăng 0,8% so với phiên trước đó, lên 6,809 NDT/USD, mức cao nhất kể từ ngày 10/11/2016. Tại thị trường nước ngoài, tỷ giá này cũng leo lên mức cao nhất kể từ giữa tháng Mười là 6,7330 NDT/USD.

Mới đây Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đang xem xét thay đổi công thức tính tỷ giá trung tâm. Hiện Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng một biên độ giao dịch tiền tệ hàng ngày, trong đó cho phép tỷ giá này dịch chuyển trong giới hạn cho phép. Chuyên gia kinh tế Wang Tao của ngân hàng UBS dự báo đồng NDT sẽ không vượt quá ngưỡng 7 NDT/USD tới cuối năm 2017 và sẽ duy trì ổn định trong năm 2018.

>>> Kinh tế Trung Quốc có thêm tín hiệu lạc quan

>>> Trung Quốc nới lỏng hạn chế dòng vốn ra nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục