Nhật Bản chật vật với giá gạo leo thang

14:52' - 24/09/2024
BNEWS Khi nông dân thu hoạch vụ mùa mới, các bao gạo sẽ sớm trở lại các kệ tại siêu thị Nhật Bản, nhưng sự gia tăng nguồn cung sẽ không đủ để kiềm chế giá cả tăng cao.

Lượng gạo dự trữ của Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng Sáu do thời tiết nóng bức và lượng khách du lịch gia tăng khiến tiêu thụ cao hơn. Bên cạnh đó, hoạt động tăng cường mua gạo sau cảnh báo bão và động đất đã làm tình hình thiếu hụt thêm nghiêm trọng, buộc một số nhà bán lẻ phải hạn chế doanh số.

Vụ thu hoạch tháng này sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt, nhưng nông dân và nhà phân phối ngũ cốc đều thống nhất tăng giá bán. Giá gạo bán cho người tiêu dùng ở Tokyo đã tăng 23% so với năm trước, lên 2.871 yen (20 USD) cho một bao 5 kg. Ông Ryuji Imai, chủ sở hữu Isego, cửa hàng gạo 300 năm tuổi, cho biết ông chưa từng thấy tình trạng khan hiếm như hiện nay kể từ khi tiếp quản cửa hàng vào năm 2006. Ông dự báo giá gạo sẽ tăng tới 50% cho đến khi nguồn cung bổ sung vào tháng Mười.

 
Sản lượng gạo của Nhật Bản đã giảm từ cuối những năm 1960 do tình trạng nông dân già hóa và chính sách khuyến khích trồng các loại cây khác như lúa mỳ. Biến đổi khí hậu cũng đang làm dấy lên lo ngại về sản lượng và an ninh lương thực trong tương lai.

Thị trường quốc tế có thể cung cấp một phần hỗ trợ, nhưng người tiêu dùng Nhật Bản thường ưu tiên gạo nội địa. Bên cạnh đó, giá gạo nước ngoài cũng tăng, sau khi Ấn Độ áp dụng lệnh hạn chế xuất khẩu.

Giá gạo bán buôn đã đạt mức kỷ lục 16.133 yen/bao (60 kg) vào tháng Tám, và giá gạo đã tăng 28,3% so với năm trước, mức cao nhất từ năm 1975. Dự trữ gạo thương mại của Nhật Bản đứng ở mức 1,56 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ khi Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) bắt đầu thống kê vào năm 1999.

Bộ Nông nghiệp Nhật Bản ước tính vụ thu hoạch 2024 sẽ đạt 6,69 triệu tấn, nhưng tiêu thụ dự kiến lên tới 6,73 triệu tấn từ tháng 7/2024 đến tháng 6/2025. Quan chức cấp cao của tỉnh Osaka đã kêu gọi chính phủ giải phóng lượng hàng dự trữ chiến lược vì 80% các nhà bán lẻ đang hết ngũ cốc để bán. Tuy nhiên, MAFF đã bày tỏ sự thận trọng về việc sử dụng nguồn dự trữ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục