Đồng Tháp: Hội thi “Ẩm thực Cá Tra/Basa” thu hút du khách

17:33' - 12/12/2020
BNEWS Lần đầu tiên hội thi “Ẩm thực Cá Tra/Basa” năm 2020 được Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp tổ chức như một điểm nhấn, thu hút du khách.

Ngày 12/12, lần đầu tiên hội thi “Ẩm thực Cá Tra/Basa” năm 2020 được Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp tổ chức như một điểm nhấn, thu hút du khách đến với Hội chợ Triển lãm Thương mại “Sản phẩm OCOP – Kết nối vươn xa” Đồng Tháp năm 2020.

Đây là hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh cá tra, cá basa - một sản phẩm chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng.
Tại hội thi, những món ăn đặc trưng mới, lạ từ nguyên liệu cá tra, cá basa đã được các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giới thiệu để phục vụ du khách khi đến vùng đất Sen hồng.

Trong thời gian 90 phút, 30 món ăn từ truyền thống đến hiện đại được bày trí công phu, mang đến những những cảm nhận khác nhau về thị giác – vị giác như: ca-ri cá basa, cá basa sốt vang đỏ chi lê, cá basa đúc lò; chả giò cá tra, fillet cá tra tiềm hạt sen, salad cá tra ủ muối...
Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển ẩm thực Việt Nam, Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương - Trưởng Ban giám khảo hội thi cho biết: cá tra, cá basa là nguồn nguyên liệu quen thuộc nhưng có giá trị dinh dưỡng cao. 30 đầu bếp tham gia hội thi là những người am hiểu đặc tính của loại nguyên liệu chính, đồng thời phát huy những kỹ thuật sơ chế, trong quá trình chế biến biết kết hợp các gia vị để giảm mùi tanh của cá.
Tuy nhiên, bà Bùi Thị Sương lưu ý các đội tham gia cần khai thác các sản phẩm gia vị tại địa phương (như trái bần, trái giác…) hoặc các vùng khác (như lá mắc mật, mắc khén, hạt dổi rừng, tiêu rừng…) nhằm tạo ra nhiều hương vị mới lạ cho món ăn.

Bên cạnh đó, phương pháp chế biến mới, cách trang trí bàn tiệc cần chú ý mang tính hiện đại, hài hòa màu sắc, hình khối, hướng đến giá trị cao trong thẩm mỹ cũng là cách để kích thích vị giác cho thực khách.
Chung cuộc, giải Nhất hội thi đã thuộc về Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn; giải Nhì thuộc về Khu du lịch sinh thái Mỹ Phước Thành, Công ty trách nhiệm hữu hạn truyền thông và sự kiện Phương Hạnh; giải Ba thuộc về Khách sạn Sao Mai, Khu du lịch Tràm Chim, Homestay nhà hàng Hoa ếch. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao các giải cho các đơn vị có thuyết minh hay, trang trí đẹp, sáng tạo.
Theo đánh giá chung, hội thi không chỉ là sân chơi hấp dẫn để các đơn vị giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, đặc biệt là học hỏi nghệ thuật, cách chế biến các món ăn từ đặc sản cá tra, cá basa; đồng thời gửi thông điệp các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh về cá da trơn cần hướng tới nguồn tiêu thụ nội địa và kỳ vọng người tiêu dùng trong nước sẽ hiểu và yêu thích con cá tra, cá basa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục