Ưu đãi doanh nghiệp phát triển sản phẩm OCOP

11:40' - 11/12/2020
BNEWS UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành quyết định bổ sung chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh các mặt hàng truyền thống ở khu vực nông thôn theo Chương trình OCOP.

UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành quyết định bổ sung chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh các mặt hàng truyền thống ở khu vực nông thôn theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhằm thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển theo hướng nội lực và gia tăng giá trị, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm đạt tiêu chí sản phẩm OCOP ngoài được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư theo Nghị quyết số 11/NQ – HĐND ngày 08/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh Trà Vinh còn hỗ trợ thêm cho chương trình xúc tiến thương mại.

Cụ thể, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP nếu được tỉnh chọn tham gia hội chợ, triển lãm ở nước ngoài, được cơ quan chuyên ngành về xúc tiến thương mại thẩm định sẽ được tỉnh hỗ trợ 50 % chi phí thuê gian hàng, mức hỗ trợ tối đa không quá 200 triệu đồng/năm.

Nếu tham gia hội chợ, triển lãm trong nước được tỉnh hỗ trợ 50 % chi phí thuê gian hàng và phí vận chuyển, nhưng không quá 40 triệu đồng/năm. Tỉnh hỗ trợ 50% chi phí xây dựng website, đăng ký sản phẩm trên sàn giao dịch điện tử, mức hỗ trợ không quá 10 triệu đồng.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến các mặt hàng thịt, cá, rau ,củ, quả, thức ăn chăn nuôi  được tỉnh hỗ trợ 70% vé máy bay khứ hồi khi đi khảo sát, tìm kiếm phát triển thị trường ở nước ngoài. Cùng đó, hỗ trợ 50% chi phí xây dựng điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt”, mức hỗ trợ tối đa không quá 80 triệu đồng/điểm và ở mỗi huyện được hỗ trợ 01 điểm; thành phố, thị xã không quá 2 điểm bán hàng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn, thực hiện Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm đến nay tỉnh Trà Vinh có 30 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chí sản phẩm OCOP của 23 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong tỉnh.

Trong 30 sản phẩm OCOP, có 3 sản phẩm đạt hạng 4 sao gồm: chả hoa của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Trúc Loan (cơ sở sản xuất Năm Thụy, thành phố Trà Vinh); gạo Long Hiệp (Hạt Ngọc Rồng) của Hợp tác xã Nông nghiệp Long Hiệp (huyện Trà Cú) và bộ salon tre của hộ kinh doanh Thạch Trì Cảnh (huyện Trà Cú). Các sản phẩm đạt hạng 3 sao còn lại chủ yếu là thực phẩm.

Ông Thạch Trì Cảnh cho biết, hiện nay trung bình mỗi tháng cơ sở của ông cung ứng cho thị trường nội địa ở miền Trung, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long  khoảng 100 bộ salon, bàn ghế, tủ, giường… với doanh thu gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, cở sở của ông còn thỉnh thoảng nhận thêm được các đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp ở Mỹ,  Campuchia với các sản phẩm bộ bàn ghế, bộ tủ hộp bằng tre. Cơ sở của ông Cảnh hiện giải quyết việc làm ổn định cho hơn 10 lao động địa phương, với mức lương từ 3 – 5 triệu đồng/tháng.

Đối với sản phẩm chả hoa Năm Thụy, cơ sở sản xuất được thành lập năm 1999 và không ngừng tạo niềm tin trong lòng quý khách hàng qua các sản phẩm pate, chả lụa, chả hoa, chả hình con cá, hình con tôm hoặc pate, pate giò thủ... Các sản phẩm của cơ sở năm Thụy đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" do người tiêu dùng bình chọn với chất lượng ngon, hương vị độc đáo, hợp vệ sinh, mẫu mã đẹp....được bán ở các siêu thị lớn như Coop Mart, Vinatex...

Để phát triển, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài cho sản phẩm OCOP trong tỉnh, UBND tỉnh Trà Vinh đang chỉ đạo các ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm.

Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cũng đang xây dựng kế hoạch phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, với các hoạt động cụ thể, như: xây dựng, quản lý logo nhận diện; hỗ trợ đầu tư ứng dụng thiết bị công nghệ tiên tiến để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn hiệu, xây dựng quy trình đóng gói; đăng kí nhãn hiệu, áp dụng và công bố các tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ xúc tiến thương mại…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục