Thưởng thức cam và sản phẩm OCOP của Hà Giang ngay tại Thủ đô Hà Nội

20:09' - 04/12/2020
BNEWS Từ ngày 3 - 6/12 tại Hà Nội sẽ diễn ra tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang lồng ghép với Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 20 - AgroViet 2020.

Nhằm quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Hà Giang tới thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước, từ ngày 3 - 6/12 tại thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang lồng ghép với Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 20 - AgroViet 2020.
Bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, là tỉnh miền núi biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có vị trí chiến lược quan trọng với nhiều tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp hữu cơ.

Những năm qua, thực hiện Đề án tái cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp, song song với việc quy hoạch định hướng lại hàng hóa nông nghiệp gắn với ban hành các cơ chế, chính sách tập trung cho các sản phẩm như cam, chè, mật ong, dược liệu, đại gia súc và chương trình OCOP.
Đến nay, Hà Giang có 7 sản phẩm đã được cấp chỉ dẫn địa lý gồm: Cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, gạo tẻ Già Dui, hồng không hạt, sản phẩm thịt bò và thảo quả.

Cùng đó, thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” - OCOP, gắn hoạt động kinh tế của làng nghề với thương mại dịch vụ, du lịch và bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống, Hà Giang đã đánh giá, phân hạng cho 82 sản phẩm đạt 3 sao, 36 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, công nhận.
Nhằm tăng giá trị sản xuất, kết nối người sản xuất với người tiêu dùng là một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh Hà Giang quan tâm triển khai và đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Nhiều sản phẩm của Hà Giang đã tạo thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn và đã khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ uy tín, chất lượng.
Điển hình như sản phẩm cam sành Hà Giang có diện tích lớn nhất các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với tổng diện tích là 6.849,1 ha, được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”; sản phẩm chè có sản lượng đứng thứ 3 cả nước (trong đó có 7.200 ha trà Shan tuyết cổ thụ) và tại cuộc thi trà quốc tế 2019 tổ chức tại Pháp, sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh của Hà Giang đã đạt được 3 giải thưởng cao nhất...
Theo ông Nguyễn Khắc Quyền, Giám đốc Sở Công Thương Hà Giang, thông qua xúc tiến thương mại một số sản phẩm nông sản của Hà Giang đã tạo được thị trường ổn định và tiêu thụ mạnh ở trong nước như cam sành, chè, mật ong… Đặc biệt, sản phẩm chè của Hà Giang đã xuất khẩu sang thị trường một số nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu.
Đây là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực của tỉnh trong chính sách phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực có giá trị kinh tế cao an toàn với người sử dụng. Trong niên vụ 2020 - 2021, sản lượng cam (cam vàng và cam sành) cho thu hoạch ước đạt khoảng 63.000 tấn; sản lượng mật ong dự kiến cho thu hoạch khoảng trên 200.000 lít; sản lượng chè đạt trên 70.000 tấn/năm (chủ yếu là chè đen, chè vàng, chè xanh).
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh, để nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm cam và các sản phẩm OCOP. Thông qua tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang lồng ghép với Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 20 - AgroViet 2020, UBND tỉnh Hà Giang mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Hà Nội, các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm ủng hộ, hỗ trợ kết nối đưa các sản phẩm hàng hóa nông sản chủ lực của tỉnh Hà Giang vào tiêu thụ ổn định tại hệ thống các siêu thị, chợ đầu mối để sản phẩm cam và các sản phẩm OCOP của Hà Giang đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ngay trong 2 ngày đầu của tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP Hà Giang tại Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 20 - AgroViet 2020 đã thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm, thưởng thức cam và sản phẩm OCOP của Hà Giang ngay tại Thủ đô Hà Nội.
Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 20 - AgroViet 2020 diễn ra từ ngày 3 đến 6/12 với quy mô 200 gian hàng của 150 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ hơn 30 tỉnh, thành phố, trong đó gian hàng của Hà Giang có gần 100 sản phẩm OCOP được trưng bày. Đây là những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh có đẩy đủ bao bì, nhãn mác hàng hóa, mã vạch tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo các điều kiện lưu thông trên thị trường.
Nằm trong chuỗi sự kiện Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2020, ngày 4/12, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của tỉnh Hà Giang với các doanh nghiệp, nhà phân phối tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Qua đó đã có nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối tiêu thụ tại Hà Nội đã ký kết 8 bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc với các doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Giang về việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam và nông sản sạch chế biến./.

>>Nam Định kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục