Thưởng thức cam và sản phẩm OCOP của Hà Giang ngay tại Thủ đô Hà Nội
Nhằm quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Hà Giang tới thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước, từ ngày 3 - 6/12 tại thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang lồng ghép với Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 20 - AgroViet 2020.
Bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, là tỉnh miền núi biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có vị trí chiến lược quan trọng với nhiều tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp hữu cơ.
Những năm qua, thực hiện Đề án tái cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp, song song với việc quy hoạch định hướng lại hàng hóa nông nghiệp gắn với ban hành các cơ chế, chính sách tập trung cho các sản phẩm như cam, chè, mật ong, dược liệu, đại gia súc và chương trình OCOP.
Đến nay, Hà Giang có 7 sản phẩm đã được cấp chỉ dẫn địa lý gồm: Cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, gạo tẻ Già Dui, hồng không hạt, sản phẩm thịt bò và thảo quả.
Cùng đó, thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” - OCOP, gắn hoạt động kinh tế của làng nghề với thương mại dịch vụ, du lịch và bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống, Hà Giang đã đánh giá, phân hạng cho 82 sản phẩm đạt 3 sao, 36 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, công nhận.
Nhằm tăng giá trị sản xuất, kết nối người sản xuất với người tiêu dùng là một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh Hà Giang quan tâm triển khai và đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Nhiều sản phẩm của Hà Giang đã tạo thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn và đã khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ uy tín, chất lượng.
Điển hình như sản phẩm cam sành Hà Giang có diện tích lớn nhất các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với tổng diện tích là 6.849,1 ha, được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”; sản phẩm chè có sản lượng đứng thứ 3 cả nước (trong đó có 7.200 ha trà Shan tuyết cổ thụ) và tại cuộc thi trà quốc tế 2019 tổ chức tại Pháp, sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh của Hà Giang đã đạt được 3 giải thưởng cao nhất...
Theo ông Nguyễn Khắc Quyền, Giám đốc Sở Công Thương Hà Giang, thông qua xúc tiến thương mại một số sản phẩm nông sản của Hà Giang đã tạo được thị trường ổn định và tiêu thụ mạnh ở trong nước như cam sành, chè, mật ong… Đặc biệt, sản phẩm chè của Hà Giang đã xuất khẩu sang thị trường một số nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu.
Đây là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực của tỉnh trong chính sách phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực có giá trị kinh tế cao an toàn với người sử dụng. Trong niên vụ 2020 - 2021, sản lượng cam (cam vàng và cam sành) cho thu hoạch ước đạt khoảng 63.000 tấn; sản lượng mật ong dự kiến cho thu hoạch khoảng trên 200.000 lít; sản lượng chè đạt trên 70.000 tấn/năm (chủ yếu là chè đen, chè vàng, chè xanh).
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh, để nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm cam và các sản phẩm OCOP. Thông qua tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang lồng ghép với Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 20 - AgroViet 2020, UBND tỉnh Hà Giang mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Hà Nội, các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm ủng hộ, hỗ trợ kết nối đưa các sản phẩm hàng hóa nông sản chủ lực của tỉnh Hà Giang vào tiêu thụ ổn định tại hệ thống các siêu thị, chợ đầu mối để sản phẩm cam và các sản phẩm OCOP của Hà Giang đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ngay trong 2 ngày đầu của tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP Hà Giang tại Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 20 - AgroViet 2020 đã thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm, thưởng thức cam và sản phẩm OCOP của Hà Giang ngay tại Thủ đô Hà Nội.
Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 20 - AgroViet 2020 diễn ra từ ngày 3 đến 6/12 với quy mô 200 gian hàng của 150 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ hơn 30 tỉnh, thành phố, trong đó gian hàng của Hà Giang có gần 100 sản phẩm OCOP được trưng bày. Đây là những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh có đẩy đủ bao bì, nhãn mác hàng hóa, mã vạch tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo các điều kiện lưu thông trên thị trường.
Nằm trong chuỗi sự kiện Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2020, ngày 4/12, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của tỉnh Hà Giang với các doanh nghiệp, nhà phân phối tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Qua đó đã có nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối tiêu thụ tại Hà Nội đã ký kết 8 bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc với các doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Giang về việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam và nông sản sạch chế biến./.
>>Nam Định kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chăn nuôi gà thịt theo hướng sản phẩm OCOP ở các tỉnh miền núi phía Bắc
16:13' - 04/12/2020
Ngày 4/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Diễn đàn “Phát triển chăn nuôi gà thịt theo hướng sản phẩm OCOP ở các tỉnh Miền núi phía Bắc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Hóa ứng dụng công nghệ để phát triển sản phẩm OCOP
10:46' - 29/11/2020
Với diện tích đất rộng, địa hình đa dạng, có cả vùng núi, trung du, đồng bằng và ven biển, từ lâu Thanh Hóa đã nổi tiếng là vùng đất phong phú về sản vật tự nhiên và những sản phẩm hàng hóa đặc trưng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm sáng 15/8 khi Saudi Aramco sẵn sàng tăng sản lượng
11:28'
Giá dầu châu Á giảm sáng 15/8 sau khi Saudi Aramco cho biết sẵn sàng tăng sản lượng và một số giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico (Mỹ) đang tiếp tục sản xuất trở lại sau khi xảy ra sự cố vào tuần trước.
-
Hàng hoá
Nhật Bản sẽ duy trì mức giá bán lúa mỳ nhập khẩu
09:02'
Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch giữ nguyên mức giá bán trung bình lúa mỳ nhập khẩu cho các công ty xay xát kể từ tháng 10 tới, bất chấp lạm phát tăng cao.
-
Hàng hoá
Giá nhiên liệu tại Indonesia có khả năng tăng mạnh trong thời gian tới
07:45' - 14/08/2022
Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia cho rằng người dân nước này cần chuẩn bị cho đợt tăng giá nhiên liệu có thể xảy ra.
-
Hàng hoá
Giả mạo hồ sơ sẽ bị thu hồi Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa
16:23' - 13/08/2022
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) không xem xét cấp Văn bản chấp thuận cho thương nhân trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày nhà xuất khẩu đủ điều kiện đó bị thu hồi Văn bản chấp thuận.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng trong tuần qua
13:01' - 13/08/2022
Dù giảm trong phiên 12/8 trước những thông tin cho thấy tình trạng gián đoạn nguồn cung tại Vịnh Mexico chỉ là tạm thời, giá dầu thế giới vẫn tăng khi tính chung cả tuần giao dịch vừa qua.
-
Hàng hoá
Giá nhiên liệu giảm sâu, cước vận tải vẫn "án binh bất động"
10:15' - 13/08/2022
Từ ngày 1/7 đến nay, giá xăng dầu đã giảm 5 lần liên tiếp, với mức giảm trung bình gần 30%. Mặc dù vậy, nhiều hãng vận tải vẫn giữ nguyên mức giá cao và chưa có dấu hiệu giảm giá.
-
Hàng hoá
Giá dừa khô nguyên liệu tăng trở lại
09:04' - 13/08/2022
Hiện nay, giá dừa khô nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang tăng trở lại, với giá từ 45.000-50.000 đồng/chục (12 trái), sau hơn 5 tháng rớt giá chỉ từ 10.000-15.000 đồng/chục.
-
Hàng hoá
Hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm từ Liên minh Kinh tế Á – Âu
17:57' - 12/08/2022
Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với thuốc lá nguyên liệu năm 2023, 2024, 2025, 2026, 2027 là 500 tấn mỗi năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á hướng đến mức tăng hơn 3% trong tuần này
16:22' - 12/08/2022
Chiều 12/8, giá dầu tại thị trường châu Á hướng đến một tuần tăng giá giữa những lo ngại nguy cơ suy thoái giảm bớt, song triển vọng nhu cầu thiếu chắc chắn đã kiềm chế bớt đà tăng.