Đồng Tháp siết chặt nuôi cá lồng bè ngoài vùng quy hoạch

14:55' - 13/05/2022
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, đến nay có hơn 730 hộ nuôi cá lồng bè, với 3.931 chiếc lồng; trong đó có có 296 hộ nuôi cá lồng bè với 1.750 chiếc nằm ngoài vùng quy hoạch.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đang chỉ đạo siết chặt quản lý nuôi cá lồng bè ngoài vùng quy hoạch và không để phát sinh.

 
Đồng Tháp đã quy hoạch 22 khu vực nuôi cá lồng bè, với tổng chiều dài hơn 80 km; trong đó, 14 khu vực nằm trên tuyến sông Tiền, 1 vùng nằm trên tuyến sông Hậu và 7 vùng nằm trên các tuyến sông lớn khác.

Các lồng bè nằm ngoài vùng quy hoạch; trong đó có một số được hình thành trước khi có quy hoạch, người dân kết hợp nuôi cá gần với nhà ở trên bờ và hình thành tự phát. Việc neo đậu lồng bè không đúng quy hoạch, lấn chiếm luồng đường thủy nội địa và hành lang bảo vệ luồng gây cản trở giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn.

Người nuôi neo đậu lồng, bè quá dày làm ảnh hưởng đến dòng chảy, nuôi cá với mật độ cao, nơi có dòng chảy yếu dẫn đến thường phát sinh dịch bệnh. Một số hộ nuôi chưa thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường; chưa lắp đặt báo hiệu đường thủy nội địa cho khu vực vùng nuôi cá lồng bè, dẫn đến có nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường thủy khu vực.

Tuy nhiên, nếu không có giải pháp quản lý chặt, về lâu dài, việc neo đậu lồng bè không đúng quy hoạch sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, nhất là trong vệ sinh môi trường, giao thông, dịch bệnh...

Tình hình nuôi cá lồng bè ngoài quy hoạch ảnh hưởng đến vùng nuôi. Hiện nay tại thành phố Hồng Ngự có gần 200 hộ nuôi cá lồng bè trên sông Sở Thượng, thuộc phường An Lạc và An Thạnh do thủy triều trên sông xuống thấp, dẫn đến tình trạng thiếu oxy cục bộ và dịch bệnh phát sinh trên đàn cá nuôi.

Gia đình anh Tống Thanh ở phường An Lạc phải cho hoạt động hết công suất máy bơm oxy, máy tạo dòng chảy. Nếu như trước đây, với số lượng 8 bè nuôi, diện tích mỗi bè từ 120 - 200m2, thả nuôi các loại cá hú, cá bụng và cá he, trung bình mỗi năm anh xuất bán khoảng 700 tấn cá các loại, nhưng nay 8 bè nuôi cá của anh Thanh chỉ còn khoảng 500 tấn.

Số bè ngoài vùng quy hoạch, gây ảnh hưởng dòng chảy, nuôi mật độ cao…ảnh hưởng đến việc nuôi cá lồng bè. Theo ông Nguyễn Huấn - Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hồng Ngự, hiện mực nước trên các sông, kênh rạch luôn thấp, do đó người nuôi không đóng bè quá sâu. Hơn nữa, mùa nắng nóng lượng oxy rất thấp nên giảm mật độ nuôi trong bè, không nuôi quá dày.

Trước tình hình nuôi cá lồng bè ngoài vùng quy hoạch, ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các ngành, địa phương siết chặt quản lý, không để phát sinh thêm việc nuôi cá lồng bè ngoài quy hoạch, nếu buông lỏng quản lý nuôi cá lồng bè sẽ dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh như: sạt lở, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến dòng chảy, an toàn giao thông đường thủy và cả an ninh trật tự...

Do đó các địa phương, các sở, ngành liên quan phải quản lý chặt chẽ nuôi cá lồng bè, bố trí lại bè nuôi phù hợp; đồng thời, thống nhất lắp đặt báo hiệu đường thủy nội địa cho khu vực nuôi cá lồng bè./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục