Đồng Tháp xây dựng 3 kịch bản tiêu thụ nông sản

16:26' - 16/07/2021
BNEWS Đồng Tháp xây dựng 3 kịch bản: dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các mặt hàng nông sản được tiêu thụ tương đối thuận lợi; dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.

Nhằm chủ động ứng phó, hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến sản xuất nông nghiệp, nhất là hoạt động giao thương nông sản; tăng cường kết nối tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh, ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh đã có kế hoạch khung tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Đồng Tháp xây dựng 3 kịch bản: dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các mặt hàng nông sản được tiêu thụ tương đối thuận lợi; dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát; dịch COVID-19 ảnh hưởng toàn diện, hoạt động xuất khẩu, sản lượng các mặt hàng nông sản chủ yếu tiêu thụ nội địa. Qua đó nhằm tiêu thụ các loại nông sản đặc trưng và tiềm năng của tỉnh như: lúa, gạo, thủy sản, xoài, nhãn, cam, quýt, chanh, thanh long, mít, ớt, hoa kiểng, ổi...

Mục đích đưa ra các giải pháp tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch bệnh COVID-19 nhằm tăng cường ứng phó, hạn chế rủi ro, thiệt hại của dịch bệnh trong mọi tình huống đối với sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.

Rà soát vùng sản xuất nông sản đang trong vụ thu hoạch hoặc chuẩn bị vào vụ thu hoạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, an toàn dịch bệnh, không bị nhiễm COVID-19, chủ động tìm kiếm thị trường và hỗ trợ kết nối tiêu thụ.

UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu, các mặt hàng nông sản của tỉnh được sản xuất, thu hoạch, chế biến và lưu thông, tiêu thụ phải đảm bảo nhanh, thuận lợi, an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh theo đúng quy định trong phòng, chống dịch COVID-19.

Có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ban, ngành tỉnh với các địa phương trồng nông sản, doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ; đảm bảo thuận lợi, linh hoạt, chủ động, phù hợp với bối cảnh, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, phạm vi quản lý.

Tỉnh hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh với các hệ thống phân phối, doanh nghiệp, chợ, điểm bán nông sản trong và ngoài nước với giải pháp tiêu thụ trong nước là kênh tiêu thụ tại chợ đầu mối các tỉnh miền Tây, Tp. Hồ Chí Minh; các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích (Co.opmart, Big C, VinMart, Bách hóa Xanh, MM Mega Market Vietnam, Tứ Sơn, SATRA... và các chuỗi cửa hàng nông sản sạch); các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, cung ứng xuất khẩu trong và ngoài tỉnh; các chợ truyền thống, tiểu thương, xe lưu động, điểm bán nhỏ, lẻ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; các sàn thương mại điện tử (Tiki, Sendo, Shopee, Voso, Postmart...) và kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số (Online).

Tỉnh cũng hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh với các hệ thống phân phối, doanh nghiệp, chợ, điểm bán nông sản trong và ngoài nước; trong đó, duy trì thị trường xuất khẩu truyền thống, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ thị trường trong nước và tranh thủ tăng cường tìm kiếm thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Đối với thị trường xuất khẩu, tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động xúc tiến thương mại các mặt hàng thế mạnh của Đồng Tháp tại các thị trường Trung Quốc, châu Âu, Mỹ, Philippines, Australia, Mexico; thông qua các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, cung ứng xuất khẩu trong và ngoài tỉnh như Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, Công ty cổ phần Thủy sản Trường Giang, Công ty TNHH Cỏ May....

Bên cạnh tiêu thụ nông sản tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, doanh nghiệp, trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp sẽ đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ từ các cơ quan để định hướng cho doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất kinh doanh, xuất khẩu cho phù hợp.

Khi dịch COVID-19 ảnh hưởng toàn diện đến hoạt động xuất khẩu, sản lượng các mặt hàng nông sản chủ yếu tiêu thụ nội địa sẽ khuyến cáo người dân rải vụ thu hoạch, tập trung thu hoạch trước, tiêu thụ sớm ở khu vực có nông sản đang vào mua vụ thu hoạch.

Tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực, cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc hỗ trợ, giúp người dân từ công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ nông sản đến mùa vụ thu hoạch.

Hỗ trợ nông sản của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn Tỉnh tiếp cận và kết nối tiêu thụ với các hệ thống phân phối, doanh nghiệp, chợ, điểm bán nông sản trong và ngoài nước; trong đó, thị trường nội địa là chủ yếu.

Tỉnh tập trung huy động các doanh nghiệp có kho cấp đông, trữ lạnh, bảo quản, thiết bị sấy nông sản trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ người dân sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạch; hỗ trợ kết nối với các sàn thương mại điện tử quốc tế .../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục