Đồng Tháp xuất khẩu gạo tăng trong tháng đầu năm

12:14' - 31/01/2024
BNEWS Trong tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu gạo ở tỉnh Đồng Tháp ước đạt hơn 21 triệu USD, tăng 1,49% so với cùng kỳ năm 2023.

Lĩnh vực chế biến gạo phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng đạt trên 175.000 tấn, tăng hơn 53% so cùng kỳ năm 2023.

Bà Võ Phương Thủy, Phó Giám Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho biết, bằng những giải pháp đồng bộ tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất và mở rộng thị trường xuất khẩu, hoạt động sản xuất công nghiệp và xuất khẩu có những tín hiệu tích cực trong những tháng gần đây.

Cùng với đó, để hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn, Sở Công Thương cũng đã tham mưu UBND Tỉnh văn bản chỉ đạo về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc và giải pháp để thúc đẩy ổn định và tăng trưởng thương mại với thị trường Trung Quốc; đồng thời tham mưu UBND tỉnh đăng ký với Bộ Công Thương các hoạt động tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do; phối hợp với các đơn vị liên quan củng cố hoạt động của Hội Doanh nghiệp Lúa - Gạo đất Sen Hồng.

Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp có gần 70% diện tích sản xuất giống lúa chất lượng cao để phục vụ xuất khẩu.

Ông Nguyễn Phước Thiện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, vừa qua Đồng Tháp có 17 doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu.

Ông Nguyễn Phước Thiện cho biết, về thị trường xuất khẩu gạo của doanh nghiệp, đến nay doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Đồng Tháp xuất sang 31 thị trường; trong đó thị trường châu Á chiếm tỷ trọng khoảng 90%, châu Đại Dương hơn 8%, còn lại là các châu lục khác.

Hiện tại, tình hình sản xuất kinh doanh xuất khẩu gạo của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục thu mua lúa gạo để chuẩn bị giao hàng cho các hợp đồng đã ký.

Đồng thời, nguồn cung gạo trên thị trường vẫn đảm bảo, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn đã có phương án về nguồn hàng để bảo đảm cung ứng cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Dự kiến năm 2024, tỉnh Đồng Tháp xuất khẩu gạo đạt 340 triệu USD.

Hiện vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 đang thời kỳ thu hoạch là điều kiện thuận lợi có nguồn lúa nguyên liệu dồi dào phục vụ cho việc chế biến gạo xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục