Triển khai Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp: Không thể thiếu hợp tác công tư

19:08' - 30/01/2024
BNEWS Để triển khai Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp, Việt Nam cần huy động các nguồn lực và tiến bộ kỹ thuật.
Chiều 30/1 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Tăng trưởng châu Á tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Đối tác công - tư thúc đẩy đổi mới sáng tạo, triển khai Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp".

 
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, sản xuất lúa gạo là ngành sản xuất trọng điểm, không chỉ giúp đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của đất nước cũng như thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong việc đảm bảo hệ thống lương thực, thực phẩm quốc tế. Việt Nam là một trong số các nước sản xuất và xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Vị thế của ngành lúa gạo Việt Nam đang được củng cố và nâng cao.

Để triển khai Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp, Việt Nam cần huy động các nguồn lực và tiến bộ kỹ thuật. Một trong các công cụ quan trọng là "Mạng lưới Đối mới sáng tạo lương thực, thực phẩm" tại Việt Nam được thành lập theo sáng kiến của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, với mục tiêu liên kết các mạng lưới đổi mới trong nước và quốc tế nhằm thúc đẩy việc sử dụng công nghệ số để phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo lương thực, thực phẩm sẽ giúp mở rộng quy mô và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành nông nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung để trở thành một cường quốc nông sản thực phẩm xanh, bền vững và ít phát thải. Ngành hàng lúa gạo được ưu tiên tập trung vào như một ví dụ điển hình khi triển khai Mạng lưới Đối mới sáng tạo lương thực, thực phẩm tại Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho rằng, bên cạnh các nỗ lực từ phía các cơ quan nhà nước trong việc phát triển các chính sách, tạo môi trường thuận lợi để phát triển nông nghiệp xanh và bền vững, ngành rất coi trọng vai trò tham gia và đồng hành của khu vực tư nhân, hỗ trợ của các đối tác quốc tế, các tổ chức quốc tế và khu vực, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan nghiên cứu và các chuyên gia trong nước và quốc tế. Hợp tác công tư hiệu quả và sự hỗ trợ từ các đối tác sẽ là chìa khóa thành công cho đề án.

Cùng đồng hành với Việt Nam và các đối tác trong triển khai Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp, ông Paavo Eliste, Quản lý Điều hành, Ngân hàng Thế giới đánh giá cao khi Việt Nam như là một mô hình cho chương trình lúa gạo thế giới về phát thải thấp.

Theo ông Paavo Eliste, ngành lúa gạo Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đang là nạn nhân của biến đổi khí hậu. Việt Nam đã chủ động trong thực hiện chính sách mới để thúc đẩy quá trình chuyển mình phát thải thấp, phát triển xanh; đồng thời tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ông Paavo Eliste cho rằng, có rất nhiều tiềm năng từ thực hiện Đề án mới này để thúc đẩy hoạt động về đổi mới, sáng tạo và huy động các nguồn tài chính các-bon, áp dụng công nghệ số, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân theo phương thức chưa từng có trước đây để mở rộng khả năng tiếp cận với thị trường. Việc thực hiện thành công đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp không thể đạt được nếu chỉ có các cơ quan từ phía Chính phủ mà phải có sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục