Động thổ Dự án nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang

14:14' - 06/03/2024
BNEWS Sáng 6/3, tại Khu công nghiệp Long Bình An, UBND tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Công ty cổ phần Erex (Nhật Bản) tổ chức Lễ động thổ Dự án nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang.

Dự án được đầu tư trên diện tích 3,3 ha với tổng vốn đầu tư trên 478,8 tỷ đồng (tương đương hơn 20,4 triệu USD) nhằm mục tiêu sản xuất viên nén sinh khối và dăm gỗ, có công suất thiết kế sản xuất viên nén sinh khối 150.000 tấn sản phẩm/năm, dăm gỗ 150.000 tấn sản phẩm/năm.

 

Theo kế hoạch, nhà máy dự kiến sẽ vận hành vào năm 2025 và sản phẩm viên nén chất lượng cao được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: nguyên liệu đốt cho các nhà máy nhiệt điện, chất đốt cho lò sưởi, thiết bị thiêu đốt công nghiệp, hệ thống xông hơi, sấy thực phẩm gia súc...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Honna Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Erex nhấn mạnh, nhờ sự hỗ trợ của tỉnh Tuyên Quang, dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư nhanh chóng và công ty có thể tiến hành triển khai dự án một cách thuận lợi. Việc động thổ nhà máy viên gỗ nén góp phần hiện thực hóa chính sách giảm phát thải ròng của Việt Nam, cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và Việt Nam nói chung.

Việt Nam là quốc gia có nhiều tài nguyên sinh khối nên việc sử dụng các nhiên liệu sinh khối như phế phẩm gỗ làm nguồn năng lượng bền vững sẽ là chìa khóa trong việc đưa phát thải ròng của Việt Nam về 0 trong thời gian tới. Từ dự án này, công ty mong muốn đóng góp sức mình cho "cuộc cách mạng" năng lượng của Việt Nam nhằm nâng cao tỷ lệ tự đảm bảo năng lượng, góp phần phát triển kinh tế địa phương và giải quyết nhiều việc làm cho người lao động.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn, Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang là một trong những dự án công nghiệp quan trọng của tỉnh. Để sớm hoàn thành việc xây dựng, đưa nhà máy vào vận hành đúng tiến độ, các cấp, ngành của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy.

Đồng thời, UBND thành phố Tuyên Quang vận động nhân dân trong khu vực tiếp tục ủng hộ chủ đầu tư trong quá trình thi công xây dựng cũng như tổ chức vận hành nhà máy sau này. Nhà đầu tư và đơn vị thi công tập trung nguồn lực, có các giải pháp thực hiện khoa học để sớm hoàn thành dự án; tuân thủ quy định của pháp luật, an toàn lao động và áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường hiện đại không để ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân địa phương. Đặc biệt, từ công trình này sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục thực hiện đầu tư dự án tại tỉnh trong thời gian tới.

Tỉnh Tuyên Quang hiện có 20 dự án FDI của 17 nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 340 triệu USD cũng như tiếp nhận viện trợ từ nhiều đối tác quốc tế; trong đó các đối tác Nhật Bản đã hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang thực hiện 25 dự án với tổng giá trị trên 1,4 triệu USD thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục