Dòng tiền vào chứng khoán được hậu thuẫn bởi môi trường lãi suất thấp

11:27' - 17/03/2024
BNEWS Dòng tiền trong nước đang khá quyết liệt, được hậu thuẫn bởi môi trường lãi suất thấp và tâm lý kỳ vọng vào câu chuyện nâng hạng thị trường.

Triển vọng phục hồi kinh tế rõ nét hơn, cùng “bức tranh” kết quả kinh doanh quý I/2024 dự kiến tích cực được cho là bệ đỡ của thị trường chứng khoán. Đáng chú ý, dòng tiền trong nước đang khá quyết liệt, được hậu thuẫn bởi môi trường lãi suất thấp và tâm lý kỳ vọng vào câu chuyện nâng hạng thị trường.

*Sức nóng từ cuộc họp của Fed

Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) cho biết, thị trường chứng khoán đang hướng tới tuần giao dịch quan trọng khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ có cuộc họp về chính sách tiền tệ diễn ra trong ngày 19-20/3 tới và chỉ số VN-Index có thể  kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm.

Nếu Fed giữ nguyên lãi suất điều hành trong cuộc họp tới, sức nóng của sự kiện này vẫn không thuyên giảm do sự quan tâm sẽ đổ dồn vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed.

Thị trường đang kỳ vọng những hé lộ mới về hướng đi tiếp theo của Fed, cụ thể là thời điểm dự kiến bắt đầu cắt giảm lãi suất điều hành và mức độ cắt giảm dự kiến trong năm nay.

“Nếu kịch bản của Fed đưa ra không quá “diều hâu” so với kỳ vọng trước đó của thị trường (bắt đầu cắt giảm lãi suất từ quý II/2024 và có ít nhất 3 đợt cắt giảm trong năm 2024) thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phản ứng tích cực của các thị trường tài chính trên toàn cầu”, VNDIRECT nhìn nhận.

Quay lại các vấn đề trong nước, thị trường chứng khoán phản ứng không quá tiêu cực về động thái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước. Điều này là nhờ thị trường hiện tại đang có nhiều yếu tố hỗ trợ so với thời điểm cơ quan điều hành có động thái tượng tự vào năm ngoái (tháng 9 đến tháng 11), bao gồm: Triển vọng phục hồi kinh tế rõ rệt hơn, bức tranh kết quả kinh doanh quý 1 dự kiến tích cực và là bệ đỡ cho thị trường (trái ngược hoàn toàn với bức tranh quý 3 năm ngoái) và dòng tiền trong nước đang khá quyết liệt, được hậu thuẫn bởi môi trường lãi suất thấp và tâm lý kỳ vọng vào câu chuyện nâng hạng thị trường.

Thông tin mới đây từ Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 29/2/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, có 2 lĩnh vực tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm, đó là tín dụng lĩnh vực bất động sản tăng 0,23% so với cuối năm 2023 và tín dụng đối với lĩnh vực chứng khoán, tăng tới 2,56% so với cuối năm 2023.

Theo VNDIRECT, xu hướng tăng từ đầu năm của thị trường vẫn chưa bị xâm phạm và chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm trong tuần tới.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), tuần qua (từ 11 - 15/3), thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận nhiều thông tin như: Ngày 14/3/2024 diễn ra Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Sau hơn 4 tháng, ngày 11/03/2024 Ngân hàng Nhà nước đã chào bán tín phiếu trở lại. Việc Ngân hàng Nhà nước mở lại hoạt động chào thầu tín phiếu có nét tương đồng so với hồi trung tuần tháng 9/2023 khi tỷ giá USD/VND chịu nhiều áp lực và lãi suất VND liên ngân hàng không có chiều hướng hỗ trợ. CPI của Mỹ tháng 2/2024 đã tăng 0,4% so với tháng 1/2024 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dưới tác động của những thông tin trên, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua tuần giao dịch đầy biến động. VN-Index ghi nhận tuần giao dịch với biên độ dao động hơn 40 điểm do sự điều chỉnh và hồi phục từ các nhóm ngành vốn hóa lớn như ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ, bất động sản.

Trong phiên đầu tuần (11/3), thông tin Ngân hàng Nhà nước chào bán tín phiếu trở lại sau 4 tháng tạm ngưng để điều tiết tỷ giá đã “kích hoạt” tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư, khiến thị trường giảm gần 12 điểm. Lực cầu tại phiên 12/3 đã giúp VN-Index hồi phục hơn 9 điểm, nổi bật là cổ phiếu VTP tăng trần khi chuyển sàn lên HOSE.

Bên cạnh đó, nhóm cao su cũng chứng kiến GVR tăng trần khi doanh nghiệp công bố kế hoạch kinh doanh 2024-2025 khả quan. Đà tăng ở nhóm ngân hàng đã hỗ trợ thị trường vào phiên 13/3, giúp VN-Index đóng cửa tăng hơn 22 điểm trước thông tin Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, tâm lý “lưỡng lự” xuất hiện vào phiên 14/3 khiến thị trường điều chỉnh giảm 6 điểm. Trái ngược với tâm lý tiêu cực toàn thị trường, nhóm cổ phiếu dầu khí ghi nhận đà tăng ấn tượng với GAS tăng 2,5%, PVD tăng 4,9% và PVT tăng 6,9% khi giá dầu Brent tăng mạnh.

Phiên tái cơ cấu ETF cuối tuần chứng kiến đà bán ròng đột biến của khối ngoại khiến VN-Index có lúc giảm hơn 11 điểm. Tuy nhiên, đà giảm đã thu hẹp về còn gần 1 điểm vào cuối phiên. Vì vậy, VN-Index kết thúc tuần giao dịch (từ 11 - 15/3) tăng 1,3% lên 1.263,78 điểm, HNX tăng 1,4% lên 239,54 điểm và UPCOM tăng 0,2% lên 91,35 điểm.

Tuần qua, VCB giảm 1,16%; VPB giảm 1,84% và SAB giảm 3,33% gây áp lực lên chỉ số chung. Ngược lại, GVR tăng 19,31%, FPT tăng 5,45% và GAS tăng 3,52% là các nhân tố chính đóng góp vào đà tăng của thị trường.

Thanh khoản cải thiện với giá trị giao dịch trên toàn thị trường đạt 30.135 tỷ đồng/phiên, tăng 15,7% so tuần trước.

Khối ngoại có tuần bán ròng mạnh nhất từ đầu năm 2024, với 2.841 tỷ đồng. Tâm điểm bán ròng tuần 11 - 15/3 là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiêu biểu như: VNM (532 tỷ đồng), VHM (375 tỷ đồng), MWG (291 tỷ đồng)... Ở chiều ngược lại, khối ngoại tập trung mua ròng các cổ phiếu như: FTS và EIB được mua ròng 201 tỷ đồng, KDH (124 tỷ đồng)…

Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động mạnh trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới giảm trước thềm cuộc họp của Fed

*Chứng khoán Mỹ đi xuống

Cả ba chỉ số chứng khoán chính trên Phố Wall đều kết thúc phiên 15/3 trong sắc đỏ, và giảm điểm khi tính chung cả tuần qua.

Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,5% xuống 38.714,77 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 để mất 0,6% xuống 5.117,09 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 1% xuống 15.973,17 điểm.

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ vừa có một tuần giao dịch với nhiều diễn biến trái chiều. Điểm sáng của tuần này rơi vào phiên giao dịch 12/3, khi chứng khoán Mỹ khởi sắc mạnh mẽ; trong đó, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức chốt phiên cao kỷ lục, nhờ giá cổ phiếu của hãng máy tính Oracle tăng mạnh và số liệu về giá tiêu dùng không làm giảm kỳ vọng của giới đầu tư về khả năng Mỹ hạ lãi suất trong những tháng tới.

Mặc dù vậy, sau đó, chứng khoán Mỹ đi xuống khi chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng, mở ra khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ trì hoãn phương án hạ lãi suất.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones ghi nhận tuần giảm điểm thứ ba liên tiếp với mức giảm chưa đến 0,1%, trong khi các chỉ số S&P 500 và Nasdaq giảm tuần thứ hai liên tiếp, với các mức giảm lần lượt 0,1% và 0,7%.

Ông Anthony Saglimbene, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của công ty Ameriprise nhận định, động lực của chứng khoán Mỹ từ sự gia tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đã bắt đầu yếu đi trong những tháng gần đây. Chỉ số phụ của nhóm cổ phiếu công nghệ trong chỉ số S&P 500 đã giảm 0,4% trong tuần qua.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng tình trạng lạm phát dai dẳng có thể là “cơn gió ngược” đối với khả năng hạ lãi suất của Fed.

Sau khi các số liệu chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất của Mỹ được công bố trong tuần này, giới đầu tư đã bắt đầu nghi ngại rằng lạm phát giảm chưa đủ để Fed Fed bắt đầu hạ lãi suất với tốc độ mà thị trường dự đoán.

Ông Tony Welch, Giám đốc đầu tư của công ty SignatureFD cho biết, số liệu cho thấy lạm phát đang khá “nóng” trong hai tháng qua, nhưng thị trường chứng khoán nhìn chung vẫn đi lên. Theo ông, dù chính sách của Fed có thể sẽ không nới lỏng được như thị trường mong đợi trong năm nay, nhưng khả năng Fed thắt chặt chính sách hơn nữa cũng vẫn rất thấp.

Ông Oliver Pursche, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm cố vấn của công ty cố vấn Wealthspire Advisors ở Westport, Connecticut cho biết, giới đầu tư không còn quá quan tâm đến việc khi nào Fed sẽ giảm lãi suất, mà là giảm bao nhiêu, và việc trì hoãn - tức việc Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng Năm như dự đoán ban đầu, hay tháng Chín - không còn quá quan trọng. Theo ông, quan trọng là Fed sẽ hạ lãi suất, khiến môi trường kinh doanh được nới lỏng hơn.

Theo công cụ FedWatch của CME, giới giao dịch đang dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tuần tới và cuộc họp tháng Năm. Cũng theo dự đoán của thị trường, xác suất Fed hạ lãi suất vào tháng Sáu tới là 55,5%. Bà Sinead Colton Grant, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản BNY Mellon Wealth Management, vẫn dự đoán rằng Fed sẽ hạ lãi suất ba lần trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục