Dòng vốn tháo chạy khỏi các quỹ ETF bitcoin chạm “đỉnh” của bốn tháng

11:11' - 05/09/2024
BNEWS Các nhà đầu tư rút một lượng tiền lớn khỏi các quỹ này trong bối cảnh hoạt động bán tháo diễn ra mạnh mẽ trên thị trường.

Các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bitcoin giao ngay đã chứng kiến phiên giao dịch tệ nhất trong hơn bốn tháng qua trong tuần này, khi các nhà đầu tư rút một lượng tiền lớn khỏi các quỹ này trong bối cảnh hoạt động bán tháo diễn ra mạnh mẽ trên thị trường.

Theo dữ liệu của Farside Investors, hơn 287 triệu USD đã được rút ra khỏi 11 quỹ ETF được niêm yết tại Mỹ trong phiên 3/9, đánh dấu dòng tiền rút ra trong ngày lớn nhất kể từ ngày 1/5.

 

Trong đó, Fidelity dẫn đầu làn sóng rút tiền này, khi giới đầu tư đã bán lượng cổ phiếu trị giá hơn 162 triệu USD từ quỹ bitcoin của công ty này trong phiên ngày 3/9. Trong khi đó, Grayscale ghi nhận 50,4 triệu USD được rút ra. Công ty này đã ghi nhận hơn 19,8 tỷ USD vốn đầu tư bị rút ròng khỏi quỹ của mình kể từ khi chuyển đổi hình thức từ quỹ tín thác đầu tư sang quỹ ETF. Bên cạnh đó, quỹ do Ark 21Shares phát hành có dòng tiền chảy ra là 33,6 triệu USD và các nhà đầu tư đã bán 25 triệu USD cổ phiếu trong sản phẩm BITB của Bitwise.

Phần lớn sự quan tâm ban đầu đối với các quỹ ETF bitcoin đã giảm dần trong vài tháng qua, sau màn ra mắt “bom tấn” phá vỡ nhiều kỷ lục của thị trường ETF. Các quỹ bitcoin giao ngay hiện nắm giữ tổng cộng khoảng 52,6 tỷ USD tài sản có quản lý, giảm 10 tỷ USD so với mức cao nhất từng được ghi nhận.

Mức giảm nói trên một phần lớn là do sự giảm giá của bitcoin, khi đồng tiền này đã chạm mức cáo kỷ lục hơn 73.000 USD vào tháng Ba, nhưng sau đó giảm xuống khoảng 58.400 USD. Bitcoin giảm gần 3% trong phiên 3/9, cũng là một phiên đỏ sàn đối với cổ phiếu, sau khi số liệu chế tạo yếu kém của Mỹ làm dấy lên những lo ngại về khả năng kinh tế suy yếu. Đây là phiên thứ năm liên tiếp các quỹ bitcoin giao ngay ghi nhận dòng tiền rút ra.

Tính đến cuối quý thứ hai, các ngân hàng và quỹ đầu cơ trên Phố Wall là những người mua ròng ETF bitcoin. Theo các chuyên gia phân tích của công ty H.C. Wainwright, các báo cáo hàng quý với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ cho thấy tỷ trọng sở hữu của các người mua tổ chức trong các quỹ ETF bitcoin giao ngay đã tăng lên 24% vào cuối quý II.

Goldman Sachs đã bắt đầu tham gia vào thị trường ETF tiền điện tử trong giai đoạn này, với việc mua 418 triệu USD từ các quỹ bitcoin. Morgan Stanley bắt đầu sớm hơn nhưng đã giảm bớt lượng nắm giữ của mình trong quý II. Trong số 1.500 tỷ USD tài sản có quản lý của ngân hàng này, có 189 triệu USD nắm giữ tại các quỹ ETF bitcoin giao ngay, giảm từ mức khoảng 270 triệu USD trong giai đoạn trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục