Đồng yen Nhật Bản có thể trượt xuống 160 yen/USD

15:01' - 03/04/2024
BNEWS Theo ngân hàng Bank of America Corp, đồng yen Nhật Bản có thể trượt xuống mức 160 yen đổi 1 USD nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chậm trễ trong việc cắt giảm lãi suất vào năm nay.

Ông Thanos Vamvakidis, nhà phân tích tiền tệ cấp cao của Bank of America, cho biết bất kỳ sự can thiệp nào từ Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) nhằm đẩy đồng tiền mạnh lên sẽ không hiệu quả cho đến khi Mỹ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

 
Đồng yen đã chạm mức thấp nhất trong ba thập kỷ và đang ở mức 152 yen/USD, mức mà nhiều người cho rằng sẽ buộc chính quyền Nhật Bản phải hành động.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Bloomberg, ông Vamvakidis cho biết rằng sự can thiệp của BoJ “rất có thể xảy ra nhưng nó sẽ chỉ giống như một chính sách tiền tệ với lãi suất cao hơn một chút so với mức đủ để đạt được mục tiêu lạm phát và ổn định nền kinh tế thực”. Ông dự đoán đồng yen sẽ tăng lên mức 142 yen/USD nếu Fed tiếp tục kế hoạch cắt giảm lãi suất như thị trường mong đợi.

Quan điểm này phù hợp với các chiến lược gia khác, những người dự đoán bất kỳ sự can thiệp nào của BoJ sẽ chỉ mang lại sự hỗ trợ ngắn hạn cho đồng yen. Đồng nội tệ Nhật Bản đã suy yếu vượt quá mức khiến các cơ quan chức năng nước này phải tham gia thị trường vào năm 2022 và các nhà chức trách đã tăng cường cảnh báo chống lại các động thái đầu cơ.

Ông Vamvakidis nói: “Họ biết rất rõ từ kinh nghiệm trong quá khứ rằng những biện pháp can thiệp này không hiệu quả. Đó chủ yếu là mối đe dọa nhằm tạo ra một số rủi ro thận trọng và hai chiều trên thị trường, họ biết mọi thứ đều phụ thuộc vào Fed”.

Đồng yen vẫn được giao dịch trong khoảng 151,65 yen/USD vào ngày 2/4, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm (gần 152 yen/USD) vào tuần trước. Đồng tiền này đã mất 7% kể từ đầu năm nay và là một trong những đồng tiền có hiệu suất kém nhất trong số 10 đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới.

Triển vọng của đồng yen phụ thuộc vào lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed do chênh lệch lãi suất quá lớn giữa Mỹ và Nhật Bản, khiến đồng tiền của Nhật Bản kém hấp dẫn hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục