Đồng yen yếu, các nhà hàng Nhật Bản tăng cường mở rộng ở nước ngoài
Con số này tương ứng với 42% tổng số cơ sở của các công ty này, tăng 13 điểm phần trăm so với mức 29% vào cuối năm tài chính 2019. Số cơ sở ở nước ngoài đang trên đà tăng vượt số lượng cơ sở tại Nhật Bản chỉ trong vài năm tới.
Yoshinoya Holdings có kế hoạch mở 125 nhà hàng cơm bò ở nước ngoài trong năm tài chính 2024, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số cơ sở mở thêm ở nước ngoài của Zensho Holdings, công ty sở hữu chuỗi cơm bò Sukiya, dự kiến sẽ cao hơn con số 600 cơ sở đã được công ty này lên kế hoạch cho năm tài chính 2023.
Colowide, công ty sở hữu một chuỗi nhà hàng thịt nướng, đã có 389 cơ sở ở nước ngoài vào cuối năm tài chính 2023, tăng 70% so với cuối năm tài chính 2019. Trong cùng kỳ, chuỗi nhà hàng Italy Saizeriya, đã tăng số cơ sở ở nước ngoài thêm 18%, tập trung chủ yếu ở Trung Quốc.
Ngành nhà hàng Nhật Bản mở rộng hoạt động ở nước ngoài như vậy nhằm giảm thiểu rủi ro tỷ giá hối đoái nếu đồng yen tăng giá. Hiện đồng yen đang ở mức yếu nhất trong hàng chục năm qua, gần đây đã chạm mức hơn 160 yen đổi 1 USD. Đối với ngành kinh doanh nhà hàng của Nhật Bản, xu hướng tiền tệ này đã đẩy chi phí nhập khẩu thực phẩm lên cao. Công ty nào không thể chuyển những chi phí này vào giá thực đơn sẽ phải đối mặt với áp lực giảm lợi nhuận.
Tăng giá ở nước ngoài dễ dàng hơn ở Nhật Bản, nơi đã trải qua tình trạng giảm phát kinh niên trong thời gian dài. Và hoạt động kinh doanh ở nước ngoài có thể giảm thiểu rủi ro ngoại hối đối với thu nhập, nếu họ kiếm được ngoại tệ và hạn chế chi phí mua nguyên liệu. Do đó, việc mở rộng hoạt động ở nước ngoài sẽ giúp các công ty điều hành nhà hàng của Nhật Bản giảm thiểu rủi ro lợi nhuận do những biến động của ngoại hối.
Skylark Holdings sẽ tiến hành triển khai toàn diện chuỗi nhà hàng lẩu shabu-shabu mang thương hiệu Shabu-You của mình tại Mỹ. Thịt bò và các nguyên liệu khác sẽ được mua thông qua chuỗi cung ứng địa phương. Doanh thu bằng USD của Skylark tại Mỹ sẽ được sử dụng để mua nguyên liệu. Cách làm này dự kiến sẽ giảm khoản lỗ ngoại hối do đồng yen yếu và cắt giảm chi phí. Các bữa ăn tại cửa hàng Shabu-You ở Mỹ có giá cao hơn ở Nhật Bản đến khoảng 90%.
Zensho Holdings đã mua lại chuỗi sushi bán mang đi Snowfox tại Mỹ vào năm 2023. Công ty này đã đi trước một bước trong việc mở rộng các nhà hàng ở nước ngoài thông qua những thương vụ mua bán. Zensho Holdings có thể giảm thiểu rủi ro ngoại hối bằng cách sử dụng ngoại tệ kiếm được ở nước ngoài để mua sắm tại đó. Tính đến cuối tháng Ba, Zensho đã có 10.216 nhà hàng ở nước ngoài, qua đó trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên trong ngành vượt mốc 10.000 cơ sở ở nước ngoài.
Các thị trường nước ngoài đang bắt đầu tác động đến lợi nhuận của các công ty điều hành nhà hàng lớn của Nhật Bản. Saizeriya quyết định không tăng giá thực đơn trong nước nhưng đã có thể chuyển những chi phí gia tăng cho khách hàng ở nước ngoài. Lợi nhuận hoạt động của Saizeriya tại châu Á (không bao gồm Nhật Bản) đạt 5,5 tỷ yen (35,2 triệu USD) trong sáu tháng tính đến tháng Hai, gấp 2,3 lần mức cùng kỳ năm ngoái - và chiếm phần lớn lợi nhuận hoạt động hợp nhất của công ty này.
Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, có khoảng 187.000 nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài vào năm 2023, tăng khoảng 20% so với năm 2021.
Sự gia tăng trong lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã đưa ẩm thực của nước này lan tỏa rộng hơn trên toàn cầu. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của những công ty điều hành nhà hàng Nhật Bản được dự đoán sẽ thúc đẩy sự quan tâm đến ẩm thực Nhật Bản, từ đó làm gia tăng xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm từ nước này.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đồng yen suy yếu gây khó cho dịch vụ kỹ thuật số của Nhật Bản
12:36' - 13/05/2024
Ngành dịch vụ kỹ thuật số của Nhật Bản đang gặp khó khăn do đồng yên giảm giá, khiến chi phí tăng cao và lợi nhuận sụt giảm.
-
Kinh tế và pháp luật
Đề xuất về tư cách thường trú của người nước ngoài gây tranh cãi tại Nhật Bản
09:56' - 13/05/2024
Đề xuất của chính phủ sửa đổi luật nhằm mở đường cho việc thu hồi giấy phép thường trú nếu cư dân nước ngoài ở Nhật Bản cố tình không nộp thuế và phí bảo hiểm xã hội đã trở thành điểm gây tranh cãi.
-
Công nghệ
Nhật Bản mong muốn TSMC xây dựng nhà máy chip thứ 3 tại Kumamoto
07:10' - 13/05/2024
Tỉnh Kumamoto của Nhật Bản cho biết họ sẵn sàng đảm bảo hỗ trợ trên diện rộng để thu hút nhà sản xuất bán dẫn của Đài Loan (Trung Quốc) TSMC xây dựng nhà máy sản xuất chip thứ 3 tại địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
VPI đưa ra dự báo giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 20/6
18:50'
Tại kỳ điều hành ngày 20/6 tới, giá xăng bán lẻ tăng nhẹ, trong khi đó giá dầu diesel có thể tăng đến 3,68%.
-
Chuyển động DN
Sáng kiến vừa tiết kiệm tiền tỷ vừa đẩy nhanh tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3
18:29'
Sáng kiến “chế tạo giá thao tác phục vụ công tác lắp dựng cột ống (ĐO)” đã giúp đẩy nhanh lắp dựng cột và tiết kiệm tiền tỷ trong thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối.
-
Chuyển động DN
Vietjet có bao nhiêu đường bay đến Australia?
13:07'
Bay cùng Vietjet, hành khách được phục vụ trên các chuyến bay xanh cùng tàu bay mới, hiện đại, thực đơn đa dạng các món ăn nóng, với đội tiếp viên chuyên nghiệp.
-
Chuyển động DN
Lợi ích kép trong sản xuất phân hữu cơ từ phụ phẩm
08:20'
CTCP Công Nông nghiệp Tiến Nông đã chuyển nguồn "rác nông nghiệp" thành phân bón hữu cơ, giúp cây trồng dễ hấp thụ dinh dưỡng, cải tạo môi trường đất và cải tạo hiệu suất sử dụng phân bón.
-
Chuyển động DN
Trạm biến áp công viên
08:14'
Nhắc đến trạm biến áp điện, nhiều người sẽ hình dung ra những cỗ máy khổng lồ, trụ điện, đường dây chằng chịt và những người công nhân điện khô khan.
-
Chuyển động DN
SCG lần đầu tiên giới thiệu SCG Low Carbon Super Xi măng tại Việt Nam
15:30' - 17/06/2024
Hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, Tập đoàn SCG (Thái Lan) lần đầu tiên công bố dòng sản phẩm SCG Low Carbon Super Xi măng tại Việt Nam, sản xuất ở Bửu Long, Đồng Nai.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp dệt may thích ứng với xu hướng đặt hàng mới
19:53' - 16/06/2024
Ngành dệt may Việt Nam có sự khởi sắc là do hầu hết các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đang kiềm chế được lạm phát giúp sức mua tăng lên.
-
Chuyển động DN
Air Asia tái cơ cấu mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng
18:14' - 16/06/2024
Hãng hàng không giá rẻ Malaysia, Air Asia, đang tiến hành tái cơ cấu lớn do công ty mẹ Capital A dẫn đầu nhằm lấy lại động lực sau đại dịch COVID-19.
-
Chuyển động DN
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đón chuyến bay đầu tiên từ Lệ Giang (Trung Quốc)
15:44' - 15/06/2024
Vào lúc 12h45’, ngày 15/6, chuyến bay đầu tiên khởi hành từ Lệ Giang (Vân Nam, Trung Quốc) đã hạ cánh an toàn tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi (thành phố Hải Phòng).