Đồng yen yếu, các nhà hàng Nhật Bản tăng cường mở rộng ở nước ngoài
Con số này tương ứng với 42% tổng số cơ sở của các công ty này, tăng 13 điểm phần trăm so với mức 29% vào cuối năm tài chính 2019. Số cơ sở ở nước ngoài đang trên đà tăng vượt số lượng cơ sở tại Nhật Bản chỉ trong vài năm tới.
Yoshinoya Holdings có kế hoạch mở 125 nhà hàng cơm bò ở nước ngoài trong năm tài chính 2024, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số cơ sở mở thêm ở nước ngoài của Zensho Holdings, công ty sở hữu chuỗi cơm bò Sukiya, dự kiến sẽ cao hơn con số 600 cơ sở đã được công ty này lên kế hoạch cho năm tài chính 2023.
Colowide, công ty sở hữu một chuỗi nhà hàng thịt nướng, đã có 389 cơ sở ở nước ngoài vào cuối năm tài chính 2023, tăng 70% so với cuối năm tài chính 2019. Trong cùng kỳ, chuỗi nhà hàng Italy Saizeriya, đã tăng số cơ sở ở nước ngoài thêm 18%, tập trung chủ yếu ở Trung Quốc.
Ngành nhà hàng Nhật Bản mở rộng hoạt động ở nước ngoài như vậy nhằm giảm thiểu rủi ro tỷ giá hối đoái nếu đồng yen tăng giá. Hiện đồng yen đang ở mức yếu nhất trong hàng chục năm qua, gần đây đã chạm mức hơn 160 yen đổi 1 USD. Đối với ngành kinh doanh nhà hàng của Nhật Bản, xu hướng tiền tệ này đã đẩy chi phí nhập khẩu thực phẩm lên cao. Công ty nào không thể chuyển những chi phí này vào giá thực đơn sẽ phải đối mặt với áp lực giảm lợi nhuận.
Tăng giá ở nước ngoài dễ dàng hơn ở Nhật Bản, nơi đã trải qua tình trạng giảm phát kinh niên trong thời gian dài. Và hoạt động kinh doanh ở nước ngoài có thể giảm thiểu rủi ro ngoại hối đối với thu nhập, nếu họ kiếm được ngoại tệ và hạn chế chi phí mua nguyên liệu. Do đó, việc mở rộng hoạt động ở nước ngoài sẽ giúp các công ty điều hành nhà hàng của Nhật Bản giảm thiểu rủi ro lợi nhuận do những biến động của ngoại hối.
Skylark Holdings sẽ tiến hành triển khai toàn diện chuỗi nhà hàng lẩu shabu-shabu mang thương hiệu Shabu-You của mình tại Mỹ. Thịt bò và các nguyên liệu khác sẽ được mua thông qua chuỗi cung ứng địa phương. Doanh thu bằng USD của Skylark tại Mỹ sẽ được sử dụng để mua nguyên liệu. Cách làm này dự kiến sẽ giảm khoản lỗ ngoại hối do đồng yen yếu và cắt giảm chi phí. Các bữa ăn tại cửa hàng Shabu-You ở Mỹ có giá cao hơn ở Nhật Bản đến khoảng 90%.
Zensho Holdings đã mua lại chuỗi sushi bán mang đi Snowfox tại Mỹ vào năm 2023. Công ty này đã đi trước một bước trong việc mở rộng các nhà hàng ở nước ngoài thông qua những thương vụ mua bán. Zensho Holdings có thể giảm thiểu rủi ro ngoại hối bằng cách sử dụng ngoại tệ kiếm được ở nước ngoài để mua sắm tại đó. Tính đến cuối tháng Ba, Zensho đã có 10.216 nhà hàng ở nước ngoài, qua đó trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên trong ngành vượt mốc 10.000 cơ sở ở nước ngoài.
Các thị trường nước ngoài đang bắt đầu tác động đến lợi nhuận của các công ty điều hành nhà hàng lớn của Nhật Bản. Saizeriya quyết định không tăng giá thực đơn trong nước nhưng đã có thể chuyển những chi phí gia tăng cho khách hàng ở nước ngoài. Lợi nhuận hoạt động của Saizeriya tại châu Á (không bao gồm Nhật Bản) đạt 5,5 tỷ yen (35,2 triệu USD) trong sáu tháng tính đến tháng Hai, gấp 2,3 lần mức cùng kỳ năm ngoái - và chiếm phần lớn lợi nhuận hoạt động hợp nhất của công ty này.
Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, có khoảng 187.000 nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài vào năm 2023, tăng khoảng 20% so với năm 2021.
Sự gia tăng trong lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã đưa ẩm thực của nước này lan tỏa rộng hơn trên toàn cầu. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của những công ty điều hành nhà hàng Nhật Bản được dự đoán sẽ thúc đẩy sự quan tâm đến ẩm thực Nhật Bản, từ đó làm gia tăng xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm từ nước này.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đồng yen suy yếu gây khó cho dịch vụ kỹ thuật số của Nhật Bản
12:36' - 13/05/2024
Ngành dịch vụ kỹ thuật số của Nhật Bản đang gặp khó khăn do đồng yên giảm giá, khiến chi phí tăng cao và lợi nhuận sụt giảm.
-
Kinh tế và pháp luật
Đề xuất về tư cách thường trú của người nước ngoài gây tranh cãi tại Nhật Bản
09:56' - 13/05/2024
Đề xuất của chính phủ sửa đổi luật nhằm mở đường cho việc thu hồi giấy phép thường trú nếu cư dân nước ngoài ở Nhật Bản cố tình không nộp thuế và phí bảo hiểm xã hội đã trở thành điểm gây tranh cãi.
-
Công nghệ
Nhật Bản mong muốn TSMC xây dựng nhà máy chip thứ 3 tại Kumamoto
07:10' - 13/05/2024
Tỉnh Kumamoto của Nhật Bản cho biết họ sẵn sàng đảm bảo hỗ trợ trên diện rộng để thu hút nhà sản xuất bán dẫn của Đài Loan (Trung Quốc) TSMC xây dựng nhà máy sản xuất chip thứ 3 tại địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Thuế Lào Cai chống thất thu, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách 2025
11:38'
Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu, phục vụ tốt cho chỉ đạo, điều hành.
-
Chuyển động DN
EVN nhận giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu" tại Triển lãm thành tựu đất nước
11:10'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 1 trong số 50 cơ quan, tổ chức vinh dự được trao tặng giải thưởng "Không gian trưng bày tiêu biểu".
-
Chuyển động DN
Tổ chức Fitch Ratings đánh giá xếp hạng tín nhiệm EVNNPC năm 2024
11:08'
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có chương trình làm việc với Tổ chức Fitch Ratings về việc đánh giá xếp hạng tín nhiệm năm 2024.
-
Chuyển động DN
AppotaPay công bố Báo cáo Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025
10:54'
Mới đây, Công ty Cổ phần AppotaPay, một trong những đơn vị về giải pháp thanh toán số tại Việt Nam đã chính thức công bố Báo cáo “Thói quen thanh toán của người dùng Châu Á – Thái Bình Dương 2025”.
-
Chuyển động DN
Thương hiệu Hòa Phát được định giá 744 triệu USD
09:21'
Với giá trị thương hiệu 744 triệu USD, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) xếp thứ 12 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2025 do Brand Finance công bố mới đây.
-
Chuyển động DN
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
09:19'
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA.
-
Chuyển động DN
Tự động hóa và dữ liệu: Chìa khóa mở rộng quy mô bán lẻ bền vững
08:24'
Chuyển đổi số không chỉ là một chương trình công nghệ, mà là động lực chiến lược giúp tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ.
-
Chuyển động DN
Chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp trong phát triển bền vững
19:26' - 16/09/2025
Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp” đã diễn ra chiều 16/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Chuyển động DN
Thuế Thái Nguyên tăng cường quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp
18:13' - 16/09/2025
Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian tới tăng cường tham mưu, chỉ đạo điều hành thu ngân sách nhà nước; quản lý thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.