Đồng yen yếu, các nhà hàng Nhật Bản tăng cường mở rộng ở nước ngoài
Con số này tương ứng với 42% tổng số cơ sở của các công ty này, tăng 13 điểm phần trăm so với mức 29% vào cuối năm tài chính 2019. Số cơ sở ở nước ngoài đang trên đà tăng vượt số lượng cơ sở tại Nhật Bản chỉ trong vài năm tới.
Yoshinoya Holdings có kế hoạch mở 125 nhà hàng cơm bò ở nước ngoài trong năm tài chính 2024, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số cơ sở mở thêm ở nước ngoài của Zensho Holdings, công ty sở hữu chuỗi cơm bò Sukiya, dự kiến sẽ cao hơn con số 600 cơ sở đã được công ty này lên kế hoạch cho năm tài chính 2023.
Colowide, công ty sở hữu một chuỗi nhà hàng thịt nướng, đã có 389 cơ sở ở nước ngoài vào cuối năm tài chính 2023, tăng 70% so với cuối năm tài chính 2019. Trong cùng kỳ, chuỗi nhà hàng Italy Saizeriya, đã tăng số cơ sở ở nước ngoài thêm 18%, tập trung chủ yếu ở Trung Quốc.
Ngành nhà hàng Nhật Bản mở rộng hoạt động ở nước ngoài như vậy nhằm giảm thiểu rủi ro tỷ giá hối đoái nếu đồng yen tăng giá. Hiện đồng yen đang ở mức yếu nhất trong hàng chục năm qua, gần đây đã chạm mức hơn 160 yen đổi 1 USD. Đối với ngành kinh doanh nhà hàng của Nhật Bản, xu hướng tiền tệ này đã đẩy chi phí nhập khẩu thực phẩm lên cao. Công ty nào không thể chuyển những chi phí này vào giá thực đơn sẽ phải đối mặt với áp lực giảm lợi nhuận.
Tăng giá ở nước ngoài dễ dàng hơn ở Nhật Bản, nơi đã trải qua tình trạng giảm phát kinh niên trong thời gian dài. Và hoạt động kinh doanh ở nước ngoài có thể giảm thiểu rủi ro ngoại hối đối với thu nhập, nếu họ kiếm được ngoại tệ và hạn chế chi phí mua nguyên liệu. Do đó, việc mở rộng hoạt động ở nước ngoài sẽ giúp các công ty điều hành nhà hàng của Nhật Bản giảm thiểu rủi ro lợi nhuận do những biến động của ngoại hối.
Skylark Holdings sẽ tiến hành triển khai toàn diện chuỗi nhà hàng lẩu shabu-shabu mang thương hiệu Shabu-You của mình tại Mỹ. Thịt bò và các nguyên liệu khác sẽ được mua thông qua chuỗi cung ứng địa phương. Doanh thu bằng USD của Skylark tại Mỹ sẽ được sử dụng để mua nguyên liệu. Cách làm này dự kiến sẽ giảm khoản lỗ ngoại hối do đồng yen yếu và cắt giảm chi phí. Các bữa ăn tại cửa hàng Shabu-You ở Mỹ có giá cao hơn ở Nhật Bản đến khoảng 90%.
Zensho Holdings đã mua lại chuỗi sushi bán mang đi Snowfox tại Mỹ vào năm 2023. Công ty này đã đi trước một bước trong việc mở rộng các nhà hàng ở nước ngoài thông qua những thương vụ mua bán. Zensho Holdings có thể giảm thiểu rủi ro ngoại hối bằng cách sử dụng ngoại tệ kiếm được ở nước ngoài để mua sắm tại đó. Tính đến cuối tháng Ba, Zensho đã có 10.216 nhà hàng ở nước ngoài, qua đó trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên trong ngành vượt mốc 10.000 cơ sở ở nước ngoài.
Các thị trường nước ngoài đang bắt đầu tác động đến lợi nhuận của các công ty điều hành nhà hàng lớn của Nhật Bản. Saizeriya quyết định không tăng giá thực đơn trong nước nhưng đã có thể chuyển những chi phí gia tăng cho khách hàng ở nước ngoài. Lợi nhuận hoạt động của Saizeriya tại châu Á (không bao gồm Nhật Bản) đạt 5,5 tỷ yen (35,2 triệu USD) trong sáu tháng tính đến tháng Hai, gấp 2,3 lần mức cùng kỳ năm ngoái - và chiếm phần lớn lợi nhuận hoạt động hợp nhất của công ty này.
Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, có khoảng 187.000 nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài vào năm 2023, tăng khoảng 20% so với năm 2021.
Sự gia tăng trong lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã đưa ẩm thực của nước này lan tỏa rộng hơn trên toàn cầu. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của những công ty điều hành nhà hàng Nhật Bản được dự đoán sẽ thúc đẩy sự quan tâm đến ẩm thực Nhật Bản, từ đó làm gia tăng xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm từ nước này.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đồng yen suy yếu gây khó cho dịch vụ kỹ thuật số của Nhật Bản
12:36' - 13/05/2024
Ngành dịch vụ kỹ thuật số của Nhật Bản đang gặp khó khăn do đồng yên giảm giá, khiến chi phí tăng cao và lợi nhuận sụt giảm.
-
Kinh tế và pháp luật
Đề xuất về tư cách thường trú của người nước ngoài gây tranh cãi tại Nhật Bản
09:56' - 13/05/2024
Đề xuất của chính phủ sửa đổi luật nhằm mở đường cho việc thu hồi giấy phép thường trú nếu cư dân nước ngoài ở Nhật Bản cố tình không nộp thuế và phí bảo hiểm xã hội đã trở thành điểm gây tranh cãi.
-
Công nghệ
Nhật Bản mong muốn TSMC xây dựng nhà máy chip thứ 3 tại Kumamoto
07:10' - 13/05/2024
Tỉnh Kumamoto của Nhật Bản cho biết họ sẵn sàng đảm bảo hỗ trợ trên diện rộng để thu hút nhà sản xuất bán dẫn của Đài Loan (Trung Quốc) TSMC xây dựng nhà máy sản xuất chip thứ 3 tại địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietlott trao thưởng giải Jackpot trị giá hơn 179 tỷ đồng
21:20' - 21/10/2025
Ngày 21/10, Vietlott đã tổ chức trao thưởng giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 kỳ QSMT 01249 trị giá hơn 179 tỷ đồng đến anh N.V.H.
-
Chuyển động DN
Hàng không châu Âu nỗ lực thoát mác "tẩy xanh"
19:44' - 21/10/2025
Áp lực từ các cơ quan quản lý và các vụ kiện đang buộc các hãng hàng không châu Âu thận trọng hơn khi quảng bá về nỗ lực giảm khí thải carbon mà mình đã cam kết.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại về quy định hạn chế xuất khẩu mới
12:39' - 21/10/2025
Một nhóm vận động hành lang đại diện cho các tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Oracle, Amazon.com và Exxon Mobil đang hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump đình chỉ một quy định mới.
-
Chuyển động DN
Pizza Hut đóng cửa 68 nhà hàng tại Anh, ảnh hưởng hơn 1.200 việc làm
08:13' - 21/10/2025
Pizza Hut, chuỗi nhà hàng nổi tiếng với phong cách ăn uống thân thiện gia đình, sẽ đóng cửa 68 nhà hàng và 11 địa điểm giao hàng tại Vương quốc Anh, ảnh hưởng đến 1.210 việc làm.
-
Chuyển động DN
Vietlott trao gần 50 tỷ đồng giải thưởng cho khách hàng may mắn trúng giải
20:47' - 20/10/2025
Vietlott vừa trao giải đến 2 thuê bao Viettel may mắn trúng giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 với giá trị 36,7 tỷ đồng và giải Độc đắc xổ số tự chọn Lotto 5/35 với giá trị 10,2 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Tham vọng khổng lồ của OpenAI
16:10' - 20/10/2025
Trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, OpenAI – “cha đẻ” của ChatGPT – đang đặt cược lớn khi đặt mua lượng chip xử lý khổng lồ trị giá hàng trăm tỷ USD.
-
Chuyển động DN
L'Oréal chi 4,6 tỷ USD thâu tóm mảng mỹ phẩm của “đế chế” Gucci
14:02' - 20/10/2025
Tập đoàn Kering – chủ sở hữu các thương hiệu đình đám như Gucci và Balenciaga sẽ bán toàn bộ mảng mỹ phẩm và nước hoa cao cấp, trong đó có thương hiệu Creed, cho tập đoàn L'Oréal với giá 4,6 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Cầu nối đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế
10:52' - 20/10/2025
Tham gia Hội chợ không chỉ nhằm quảng bá thương hiệu, mà còn mong muốn lắng nghe thị trường, mở rộng hợp tác và khẳng định vị thế của dược liệu Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Các công ty bán dẫn Hàn Quốc đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý III/2025
09:10' - 20/10/2025
Samsung Electronics và SK Hynix, hai công ty bán dẫn hàng đầu tại Hàn Quốc, dự kiến đạt lợi nhuận hoạt động trên 10 nghìn tỷ won (trên 7 tỷ USD) trong quý III/2025.