Dự án cao tốc Bắc - Nam sắp tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP), Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang bước vào giai đoạn nước rút khi toàn bộ 11 dự án đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Cụ thể, đối với với 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách gồm Cao Bồ - Mai Sơn, La Sơn - Túy Loan và cầu Mỹ Thuận 2, Bộ Giao thông Vận tải đang đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn. Dự kiến, thời gian thực hiện khoảng 6 tháng đối với hai dự án đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và La Sơn – Túy Loan sẽ hoàn thành trong quý II/2019. Riêng đối với cầu Mỹ Thuận 2, thời gian thực hiện khoảng 9 tháng sẽ hoàn thành trong quý III/2019. Còn lại, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, Bộ Giao thông Vận tải đang đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, dự kiến thời gian thực hiện khoảng 9 tháng, hoàn thành cuối tháng 7/2019. Theo đánh giá của ông Nguyễn Danh Huy, tiến độ thực hiện của dự án trong thời gian tới phụ thuộc chủ yếu vào cắm cọc giải phóng mặt bằng và thực hiện khảo sát thiết kế kỹ thuật. Nếu việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán được hoàn thiện xong khi đó các dự án mới được tiến hành tổ chức đấu thầu. “Theo chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến cuối tháng 3/2019, các đơn vị sẽ bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương, chậm nhất đến tháng 9/2018 phê duyệt xong toàn bộ thiết kế kỹ thuật của các dự án”, ông Nguyễn Danh Huy chia sẻ. Cùng với việc sơ tuyển nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chuẩn bị ngay hồ sơ mời thầu nhà đầu tư. Đây được xem là nội dung quan trọng nhất trong lựa chọn nhà đầu tư, đặc biệt đối với đấu thầu nhà đầu tư nước ngoài nên cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Theo Vụ trưởng, trưởng Ban PPP (Bộ Giao thông Vận tải), dự kiến quý I/2020 bắt đầu triển khai xây dựng các dự án PPP, riêng 3 dự án đầu tư công Cao Bồ - Mai Sơn, La Sơn - Túy Loan và cầu Mỹ Thuận 2 sẽ triển khai xây dựng trong năm 2019 và các dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2021. Về giải phóng mặt bằng, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố với các địa phương về quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) của các dự án, kèm theo khung chính sách và báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong khung chính sách, khi tư vấn làm việc với địa phương đã chỉ ra ranh giới về giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở đó, một số địa phương đã đồng ý theo hướng chủ động triển khai sớm. Đồng thời, tư vấn đã chuyển ranh giới và tọa độ giải phóng mặt bằng để các địa phương chủ động xây dựng phương án chuẩn bị tổ chức đo đạc. Sau khi có mốc chính thức sẽ tiến hành rải thửa. Về cơ chế thu hút các nhà đầu tư, ông Nguyễn Danh Huy, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện đúng theo Nghị Quyết 20/NQ-CP ngày 28/3/2018 của Chính phủ về dự án xây dựng một số đoạn dường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức đấu thầu để chọn nhà đầu tư. Về cơ chế bảo lãnh Chính phủ mà nhiều nhà đầu tư quan tâm sẽ chưa được thực hiện vì chưa có các quy định pháp luật cho phép thực hiện điều này. Liên quan đến việc đã có nhà đầu tư nào quan tâm đến dự án cao tốc Bắc – Nam hay chưa, ông Nguyễn Danh Huy cho biết, đến thời điểm này chưa thể dự đoán được dự án có thể thu hút được bao nhiêu nhà đầu tư.Bởi dự án cao tốc Bắc – Nam cũng có thể coi là một loại hàng hóa, khi chưa đưa ra chợ bán thì không thể đoán được có bao nhiêu người mua. Hơn nữa, tất cả các dự án thuộc cao tốc Bắc – Nam đều thực hiện đấu thầu vì vậy sẽ phụ thuộc vào thị trường.
Cũng theo phân tích của của ông Nguyễn Danh Huy, yếu tố có thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia hay không còn phụ thuộc vào thời điểm bán hồ sơ mời thầu dự án này mà có nhiều lĩnh vực hấp dẫn hơn. Chẳng hạn như bất động sản, nhà đầu tư sẽ chọn lĩnh vực đó thay vì chọn đầu tư dự án giao thông. Đề cập đến việc có nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến dự án cao tốc Bắc – Nam, ông Nguyễn Danh Huy cho rằng cũng không thể dự đoán được vì nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia các dự án đều đưa ra điều kiện bảo lãnh Chính phủ. Trong khi đó, cơ chế bảo lãnh, theo quy định của pháp luật hiện hành chưa cho phép Chính phủ thực hiện bảo lãnh. Nội dung này, Chính phủ đã có nhiều cuộc họp thảo luận và đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Luật Đối tác công tư (PPP). Trong luật này sẽ đưa vào một số chính sách cụ thể; trong đó có cơ chế bảo lãnh…. Cùng với đó, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế chính sách về vấn đề bảo lãnh. “Đặc biệt, khi thực hiện cơ chế bảo lãnh sẽ phát sinh nhiều vấn đề; trong đó sẽ phát sinh nghĩa vụ trả nợ dự phòng điều này liên quan đến nhiều luật khác điều chỉnh cần phải nghiên cứu kỹ”, ông Nguyễn Danh Huy nêu vấn đề. Theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư 654km đường bộ cao tốc trên các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long) với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách. Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP./.- Từ khóa :
- cao tốc bắc nam
- Bộ Giao thông Vận tải
- nhà đầu tư
- ppp
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cao tốc Bắc-Nam đã được chuẩn bị đến đâu?
12:26' - 18/10/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 theo Nghị quyết 52/2017QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết về triển khai Dự án đầu tư đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
20:48' - 11/10/2018
Ngày 11/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng, khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 tổ chức Hội nghị lần thứ 15 (mở rộng).
-
DN cần biết
Dự án cao tốc Bắc - Nam: Sẽ công khai đấu thầu rộng rãi
17:36' - 17/09/2018
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu tư vấn cho dự án cao tốc Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung 600 km vào quy hoạch phát triển đường cao tốc đến năm 2030
18:49' - 11/09/2018
Dự kiến chiều dài hệ thống cao tốc trên cả nước sẽ tăng từ 6.400 km lên hơn 7.000 km.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng hiệu quả ba đột phá chiến lược
20:22' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh mở rộng lộ giới đường Trần Bình Trọng qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ
20:18' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và phường Vườn Lài về điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng, mở rộng lên 17m.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai phiên họp, một quyết tâm: Việt Nam tăng tốc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
19:11' - 04/11/2025
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì liên tiếp hai phiên họp quan trọng để chỉ đạo tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35' - 04/11/2025
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05' - 04/11/2025
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam sắp sơ tuyển nhà đầu tư. Ảnh: TTXVN