Chuẩn bị sẵn sàng để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 12
Việc ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP nhằm thể chế hóa và thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Dự án).
Đồng thời, xác định rõ các nhiệm vụ, trách nhiệm, thời gian thực hiện để các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai; làm cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
*3 nhiệm vụ thực hiện triển khai Dự ánDự án có quy mô lớn, phạm vi trải dài, áp dụng công nghệ kỹ thuật mới, tích hợp nhiều chuyên ngành, là dự án đường sắt điện khí hóa triển khai đầu tiên tại Việt Nam trong điều kiện nguồn nhân lực đường sắt còn mỏng, yếu và thiếu với thời gian nghiên cứu, thực hiện ngắn; Dự án được Quốc hội cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện. Để việc tổ chức thực hiện Dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Chính phủ giao các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ cụ thể.
1- Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
Nghị quyết nêu rõ, các chính sách đặc thù, đặc biệt của Dự án quy định tại Điều 3 Nghị quyết số 187/2025/QH15 đã được Quốc hội cho phép áp dụng tương tự như Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn như đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; riêng đối với chính sách quy định tại khoản 18 Điều 3 Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội được tích hợp vào Nghị định hướng dẫn thiết kế kỹ thuật tổng thể do Bộ Xây dựng chủ trì.
2- Triển khai thực hiện Dự án
Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Dự án và tổ chức triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu. Chính phủ yêu cầu cần thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền của người quyết định đầu tư, bao gồm nhưng không giới hạn các nội dung sau: Quyết định giao chủ đầu tư thực hiện dự án; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong quá trình thực hiện; chấp thuận Danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho Dự án; chấp thuận hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản của Dự án trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (hướng tuyến, nhà ga,…) làm cơ sở để Chủ đầu tư phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho địa phương thực hiện.
Ủy ban nhân dân các địa phương: chủ trì tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên cơ sở hồ sơ từng phần trong phương án giải phóng mặt bằng do Chủ đầu tư bàn giao. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương quyết định đầu tư hoặc giao người đứng đầu cơ quan trực thuộc của địa phương quyết định đầu tư các dự án liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông,…) phục vụ Dự án và không phải lập chủ trương đầu tư.
Các tỉnh, thành phố chủ động ứng trước vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án.
Về tiến độ thực hiện, Chính phủ yêu cầu hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 5/2025.
Thực hiện các thủ tục chỉ định thầu liên danh tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể trong tháng 5/2025.
Khảo sát, lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật tổng thể (bao gồm dự toán) từ tháng 6/2025 và hoàn thành một số gói thầu trong tháng 9/2025.
Phối hợp với các cơ quan liên quan của Trung Quốc để đàm phán, ký kết Hiệp định xây dựng cầu chung tại biên giới hai nước trong tháng 7/2025; phấn đấu hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan trong tháng 7/2025.
Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong tháng 8/2025.
Tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trong tháng 12/2025.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố lập, phê duyệt dự án xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tổ chức khởi công đồng loạt các khu tái định cư trong năm 2025; các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi Dự án từ tháng 4/2025 đến tháng 9/2026.
Chính phủ yêu cầu triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.
Bộ Xây dựng rà soát, đăng ký nhu cầu vốn; Bộ Tài chính chủ trì tham mưu Chính phủ cân đối bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện.
3- Triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD) tại các ga đường sắt
Chính phủ yêu cầu các địa phương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chủ trì rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD.
Tổ chức lập, phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga đường sắt; bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phát triển vùng lân cận và tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị theo quy định của pháp luật.
* Dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa Ga Lào Cai mới và Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.
Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỷ USD).
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư cố định vào ngành đường sắt Trung Quốc đạt khoảng 26,67 tỷ USD
09:56' - 12/05/2025
4 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư tài sản cố định vào ngành đường sắt trên toàn Trung Quốc đạt 194,7 tỷ NDT (26,67 tỷ USD), tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số cơ sở hạ tầng đường sắt
19:20' - 06/05/2025
Chuyển đổi số cơ sở hạ tầng đường sắt hướng tới mục tiêu tăng cường sự phối hợp giữa các bên tư vấn, nhà đầu tư, nhà thầu xây lắp, cơ quan quản lý và vận hành công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt sắp vận hành 20 toa hạng sang tuyến Hà Nội - Hải Phòng
15:02' - 05/05/2025
Lần đầu tiên, ngành đường sắt đưa vào vận hành toa VIP gồm 34 chỗ ngồi với nội thất được thiết kế theo phong cách Đông Dương, kết hợp giữa đường nét hiện đại và màu sắc truyền thống Á Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
“Mở cửa” công nghiệp đường sắt
08:00' - 05/05/2025
Theo các chuyên gia, để sớm phát triển công nghiệp đường sắt, cần tranh thủ sự ủng hộ và tham gia của các doanh nghiệp trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện về tập trung ứng phó với lũ trên sông Ba ở Đắk Lắk và sông Kôn ở Gia Lai
15:34'
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng vừa ký Công điện số 222/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Ba (Đắk Lắk), lũ khẩn cấp trên sông Kôn (Gia Lai).
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng: Tận dụng từng giờ, từng phút cứu dân
15:29'
Trưa 19/11, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã có buổi làm việc khẩn với UBND tỉnh Đắk Lắk về công tác ứng phó trận lũ đặc biệt lớn đang gây thiệt hại rất nghiêm trọng tại khu vực phía Đông của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát giá và đẩy mạnh số hóa hồ sơ đất đai
14:14'
Quốc hội nghe Chính phủ trình bày các cơ chế đặc thù về hội nhập quốc tế và thảo luận tại Tổ về tháo gỡ vướng mắc thi hành Luật Đất đai cùng chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng: Sức bật cho giai đoạn phát triển mới của Thủ đô
10:21'
UBND thành phố Hà Nội vừa báo cáo Chính phủ việc triển khai dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Khánh Hòa
09:58'
Sáng 19/11, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã kiểm tra tình hình ứng phó mưa lũ tại xã Diên Điền - một trong những khu vực ngập sâu và xung yếu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo chuẩn mực quốc tế
09:57'
Việc phát triển Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là bước đi chiến lược, mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không Vùng Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/11, ngừng chạy 4 mác tàu Thống nhất do ảnh hưởng mưa lũ tại Nam Trung Bộ
09:55'
Tính đến 9 giờ ngày 19/11/2025 đã có 10 đoàn tàu khách ngừng chạy do ảnh hưởng thiên tai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
22:01' - 18/11/2025
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc “Lễ hội Ẩm thực – Ngày hội Cua Cà Mau” tại TP. Hồ Chí Minh
21:34' - 18/11/2025
Tối 18/1, "Lễ hội Ẩm thực – Ngày hội Cua Cà Mau" năm 2025 do UBND Tỉnh Cà Mau phối hợp UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã chính thức khai mạc tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh minh họa. Bnews/TTXVN