Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam: Cần huy động được nguồn lực trong dân
Chiều 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo Tờ trình của Chính phủ, mục tiêu đầu tư là xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.Bên lề Quốc hội sáng 20/11, các đại biểu cho rằng, cần huy động được nguồn lực trong nước và huy động nguồn ngoại tệ trong dân tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.Tôi rất phấn khởi khi chiều nay Quốc hội sẽ họp về đường sắt tốc độ cao và tôi sẽ bấm nút để tham gia thảo luận. Đường sắt tốc độ cao là một phương tiện giao thông hiện đại đã có từ 30-40 năm trước. Tôi đã có cơ hội trải nghiệm đi từ Zurich về Paris với một khoảng cách rất xa nhưng đi rất nhanh với chi phí chỉ 30 euro, tương đối thấp so với đi bằng phương tiện máy bay. Tôi rất khao khát đất nước mình có tuyến đường sắt tốc độ cao. Chúng ta đã bàn về vấn đề này cách đây 15 năm nhưng lúc đó Việt Nam chưa đủ điều kiện.
Hiện, Việt Nam đã có điều kiện tốt hơn khi mà nợ công đang ở mức thấp, GDP đã bước qua được mức trung bình thấp. Đây là phương tiện thuận lợi sẽ giúp người dân đi lại dễ dàng cũng như thu hút khách du lịch và nhà đầu tư nước ngoài; đồng thời sẽ giúp khai thác tiềm năng ở các nơi vùng sâu vùng xa.Tôi cho rằng, đường sắt tốc độ cao sẽ mang lại rất nhiều lợi ích lan tỏa. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, theo tôi, có vài điểm cần lưu ý. Đây là đường sắt tốc độ cao nên yêu cầu yếu tố kỹ thuật và an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Về yếu tố địa lý, Việt Nam bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu rất lớn, mỗi năm sẽ có nhiều cơn bão nên khi thi công, các đơn vị cần phải chú ý đến yếu tố này cũng như cần phải tính đủ số trạm dừng.Về chi phí xây lắp, dự án này cần 67,34 tỷ USD; trong đó, 50% là chi phí về xây dựng, do đó, chúng ta cần phải huy động được nguồn lực trong nước và doanh nghiệp trong nước tham gia.Điểm tiếp theo là phải đầu tư xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành đường sắt; đồng thời, đầu tư xây dựng nguồn nhân lực cho hệ thống đường sắt. Bên cạnh đó, do đầu tư dự án cần nguồn vốn rất lớn, cho nên phải tập trung huy động vốn trong nước trước và vay vốn của các tổ chức tài chính quốc tế. Khi chúng ta thực hiện dự án này, chúng ta phải tận dụng được nguồn thu từ đấu giá đất tại các trạm, từ TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) của đường sắt để thu về ngân sách.Chúng tôi tin rằng, các địa phương có tuyến đường sắt đi qua sẽ phát huy được tiềm năng lợi thế của địa phương và cân đối được ngân sách. Và trong tương lai gần, địa phương đó sẽ nguồn thu điều tiết trở lại cho Trung ương. Đó là nguồn thu để chúng ta trả nợ.Ngoài ra, trong qua trình thi công, Chính phủ cần phải nâng cấp đường sắt hiện tại để giảm chi phí logistics; đồng thời, quan tâm đến đường biển, đường sông. Song song đó, chúng ta cũng cần quyết tâm xây dựng thành công đường cao tốc Bắc-Nam; phấn đấu hoàn thiện 5.000km trong thời gian sớm nhất.Cùng với đó, đầu tư đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng như có tuyến đường sắt kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.* Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn Đồng Tháp: Huy động nguồn ngoại tệ ở trong dân
Tôi cho rằng, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là một dự án quan trọng. Dự án này liên quan đến an ninh và phát triển kinh tế quốc gia. Dự án này, theo tôi là hết sức cần thiết. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiếng nói trên thế giới nhưng về phát triển kinh tế - xã hội còn yếu; đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông, cụ thể là hệ thống đường sắt đã rất cũ. Vì thế, việc xây dựng dự án đường sắt cao tốc là hết sức cần thiết để cho người dân di chuyển và vận chuyển hàng hóa dễ dàng.
Theo dự toán, thời gian di chuyển từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cần 5-6 tiếng đồng hồ. So với hàng không thì chi phí rẻ hơn và người dân cũng không mất nhiều thời gian. Bởi thế, đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là việc hết sức cần thiết.Tuy nhiên, chúng ta cần phải học tập kinh nghiệm của chuyên gia nước ngoài ở những nước có hệ thống đường sắt an toàn và hiện đại như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Chúng ta cần nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài để xây dựng báo cáo thành lập dự án.Hiện nay, người dân rất quan tâm tới chất lượng và quy mô của dự án đường sắt này như thế nào, vốn ở đâu, hiệu quả kinh tế ra sao... và năm 2035 đưa vào sử dụng thì sẽ mất bao lâu để thu hồi vốn. Tùy theo tình hình thực tế, Chính phủ cần phải chi hợp lý, không để rơi vào tình trạng dự toán với số tiền thấp rồi sau lại bị đội vốn. Những dự án đường sắt ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã bị đội vốn lên rất nhiều. Cho nên, đường sắt tốc độ cao này cần dự toán chính xác để nếu có đội vốn thì không cao hơn nhiều.Theo tôi, với số vốn lớn như vậy, Nhà nước cần phải tính tới các quỹ đầu tư công, ODA và nguồn vốn khác. Tôi đề xuất huy động nguồn ngoại tệ ở trong dân. Theo tôi được biết, số liệu cho thấy người dân trong nước tích trữ ngoại tệ rất nhiều. Tôi nghĩ như thế rất lãng phí, nếu cho Nhà nước vay huy động của dân thì sẽ có lãi và Nhà nước cũng sẽ không cần phải trả lãi ODA nhiều.Nếu chủ trương được thông qua, Nhà nước cũng như các Ngân hàng có quy định huy động ngoại tệ trong dân, cụ thể lãi suất là bao nhiêu, bao lâu thì hoàn vốn… Ngân hàng và Nhà nước cần có phương án hợp lý để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao
07:39' - 20/11/2024
Ngày 20/11, Quốc hội tiến hành đợt 2 của Kỳ họp thứ 8. Phiên chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam: Chủ động hợp tác, đầu tư công nghệ
17:04' - 19/11/2024
Liên quan đến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, ngày mai (20/11), Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án này.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc lập kỷ lục mới về vận tải hành khách đường sắt
21:29' - 14/11/2024
Theo báo cáo ngày 14/11 của Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, trong 10 tháng năm 2024 đã có 3,71 tỷ lượt hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam: Doanh nghiệp nội địa tự tin đủ năng lực tham gia
16:15' - 13/11/2024
3 năm gần đây, Hòa Phát đã nghiên cứu về dòng sản phẩm thép ray. Do vậy, tập đoàn tự tin việc sản xuất thép ray đường sắt cao tốc nằm trong khả năng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị Chính phủ với địa phương
09:29'
Sáng 5/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 9/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:13'
Tuần qua, kinh tế Việt Nam có nhiều sự kiện nổi bật: Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão, Vinamilk vào Top 25 thương hiệu dẫn đầu, Marvell mở rộng trung tâm R&D tại Việt Nam...
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – điểm đến chiến lược mới của nhà đầu tư Đức
08:05'
Việt Nam đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp Đức nhờ môi trường đầu tư cởi mở, chi phí cạnh tranh và lực lượng lao động trẻ, mở ra giai đoạn hợp tác sôi động 2025–2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ giải ngân thấp, Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
21:07' - 04/10/2025
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, kết thúc 9 tháng năm 2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Bộ đạt thấp, mới chỉ đạt khoảng 37,7%.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo an toàn đê điều khi nước sông Hồng dâng cao
20:37' - 04/10/2025
Với phương châm hành động sớm, chủ động trước thiên tai nhằm giảm thấp nhất thiệt hại, tỉnh Hưng Yên quyết tâm giữ vững hệ thống đê chính, các tuyến đê bối trong mùa mưa bão.
-
Kinh tế Việt Nam
45 năm hợp tác lao động Việt Nam - Đức
20:26' - 04/10/2025
Ngày 3/10, Câu lạc bộ nguyên cán bộ đội, phiên dịch thời CHDC Đức đã phối hợp với Liên hiệp hội người Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm hợp tác lao động Việt Nam - Đức.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển VINAFOR trở thành tập đoàn lâm nghiệp quy mô lớn
20:21' - 04/10/2025
Chiều 4/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor).
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng khẩn trương thống kê thiệt hại bão số 10 và mưa lũ sau bão
20:17' - 04/10/2025
Ngày 4/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Công điện 73/CĐ-BXD về việc triển khai công tác khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Thử nghiệm sử dụng vé tuần trên ứng dụng di động “Hà Nội Metro”
19:20' - 04/10/2025
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) sẽ thử nghiệm vé tuần bên cạnh vé lượt và vé ngày trên ứng dụng di động “Hà Nội Metro” cho tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh - Hà Đông.