Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam: Chủ động hợp tác, đầu tư công nghệ
Các doanh nghiệp nội địa cần chủ động hợp tác, đầu tư công nghệ để tham gia xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là nhận định chung được cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, chuyên gia đưa ra tại tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt" do Báo Giao thông tổ chức ngày 19/11.
Theo ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, với giá trị vốn đầu tư hợp phần xây lắp hạ tầng khoảng 33 tỷ USD, cùng đó là các hợp phần về hệ thống điều khiển, hệ thống cấp điện, phương tiện…, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được xác định tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Việt Nam phải làm chủ về nguồn vốn, tránh sự phụ thuộc vào nước ngoài và đây là cơ hội rất lớn đối với các doanh nghiệp trong nước. Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, dự án này mang lại nhiều cơ hội song các doanh nghiệp cũng sẽ phải trải qua nhiều thách thức về công nghệ, kỹ thuật.Hiện Tập đoàn Đèo Cả đang chuẩn bị nguồn lực về con người và công nghệ. Riêng về công nghệ, Tập đoàn Đèo Cả đang kết hợp với các đơn vị đường sắt ở Trung Quốc để tham quan các dự án, tư vấn một số giải pháp về công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số.
Tập đoàn Đèo Cả hướng tới tham gia sản xuất đầu máy toa xe để đảm bảo nội địa hóa cao như định hướng Chính phủ. Doanh nghiệp này cũng đang kết nối với các doanh nghiệp quốc tế về Việt Nam với mục tiêu liên kết các doanh nghiệp Việt để thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao với tính đồng bộ, hiện đại nhất. Dưới góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, doanh nghiệp Việt cần chủ động hợp tác, đầu tư công nghệ. "Nếu ta không chủ động hợp tác để đầu tư công nghệ đón đầu thì tới lúc gói thầu mở ra sẽ rất khó thắng. Với thi công đường sắt, công nghệ về thi công đặt tay, hệ thống cấp điện cho phương tiện đầu máy, toa xe cũng là bài toán", vị chuyên gia này nhận định. Ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đánh giá, từ ray trở xuống là thi công móng, bệ, thân, dầm. Vấn đề ở đây là tính đồng bộ, hệ thống dây chuyền, thiết bị thi công. Lúc này, bài toán đặt ra phải có sự thống nhất rất cao từ chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu mới thực hiện được.Đồng tình với quan điểm này, Đại tá Phan Phú, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng chia sẻ: "Hiện nay, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp giao thông trong nước là điều chúng tôi rất trăn trở. Chúng tôi mong rằng, đứng trước cơ hội thị trường xây lắp vô cùng lớn từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, các doanh nghiệp trong nước sẽ bắt tay nhau thay vì triệt tiêu. Chỉ có hợp tác là cơ hội duy nhất để tham gia sâu vào dự án".
Liên quan đến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, ngày mai (20/11), Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án này.
Theo Tờ trình của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để hoàn thành vào năm 2035. Tại dự án xây mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài chính tuyến khoảng 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hoá, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hoá khi cần thiết. Việc đầu tư dự án phù hợp với chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Đảng, Quốc hội thông qua; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch phát triển mạng lưới đướng sắt; phù hợp với quy hoạch của các ngành, các địa phương có liên quan. Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam hướng tới mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh./. Diệp AnhTin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc lập kỷ lục mới về vận tải hành khách đường sắt
21:29' - 14/11/2024
Theo báo cáo ngày 14/11 của Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, trong 10 tháng năm 2024 đã có 3,71 tỷ lượt hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam: Doanh nghiệp nội địa tự tin đủ năng lực tham gia
16:15' - 13/11/2024
3 năm gần đây, Hòa Phát đã nghiên cứu về dòng sản phẩm thép ray. Do vậy, tập đoàn tự tin việc sản xuất thép ray đường sắt cao tốc nằm trong khả năng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần làm chủ công nghệ dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam
14:54' - 13/11/2024
Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án cần thực hiện trong thời gian ngắn nhất có thế, huy động được nguồn nội lực, chủ động nắm được công nghệ chuyển giao và tránh đội vốn.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
11:23' - 13/11/2024
Tiếp tục Chương trình kỳ họp, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cao độ cho công tác giải ngân đầu tư công
15:27'
Sáng 27/11/2025, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đến nay của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng
14:47'
Triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 15 vị trí tắc đường do mưa lũ
11:48'
Mặc dù các cơ quan Trung ương và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó mưa lũ, sạt lở nhưng do khối lượng thiệt hại lớn nên đến nay các tuyến quốc lộ vẫn còn 15 vị trí tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ miền Trung
11:00'
Sáng 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy thông tin về sự chuẩn bị của doanh nghiệp. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Đại tá Phan Phú, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng chia sẻ về sự hợp tác của các doanh nghiệp, nhà thầu. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
sáng 13/11/2024, Quốc hội thảo luận ở tổ về: Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN