Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam: Chủ động hợp tác, đầu tư công nghệ
Các doanh nghiệp nội địa cần chủ động hợp tác, đầu tư công nghệ để tham gia xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây là nhận định chung được cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, chuyên gia đưa ra tại tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt" do Báo Giao thông tổ chức ngày 19/11.
Theo ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, với giá trị vốn đầu tư hợp phần xây lắp hạ tầng khoảng 33 tỷ USD, cùng đó là các hợp phần về hệ thống điều khiển, hệ thống cấp điện, phương tiện…, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được xác định tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Việt Nam phải làm chủ về nguồn vốn, tránh sự phụ thuộc vào nước ngoài và đây là cơ hội rất lớn đối với các doanh nghiệp trong nước. Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, dự án này mang lại nhiều cơ hội song các doanh nghiệp cũng sẽ phải trải qua nhiều thách thức về công nghệ, kỹ thuật.Hiện Tập đoàn Đèo Cả đang chuẩn bị nguồn lực về con người và công nghệ. Riêng về công nghệ, Tập đoàn Đèo Cả đang kết hợp với các đơn vị đường sắt ở Trung Quốc để tham quan các dự án, tư vấn một số giải pháp về công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số.
Tập đoàn Đèo Cả hướng tới tham gia sản xuất đầu máy toa xe để đảm bảo nội địa hóa cao như định hướng Chính phủ. Doanh nghiệp này cũng đang kết nối với các doanh nghiệp quốc tế về Việt Nam với mục tiêu liên kết các doanh nghiệp Việt để thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao với tính đồng bộ, hiện đại nhất. Dưới góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, doanh nghiệp Việt cần chủ động hợp tác, đầu tư công nghệ. "Nếu ta không chủ động hợp tác để đầu tư công nghệ đón đầu thì tới lúc gói thầu mở ra sẽ rất khó thắng. Với thi công đường sắt, công nghệ về thi công đặt tay, hệ thống cấp điện cho phương tiện đầu máy, toa xe cũng là bài toán", vị chuyên gia này nhận định. Ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đánh giá, từ ray trở xuống là thi công móng, bệ, thân, dầm. Vấn đề ở đây là tính đồng bộ, hệ thống dây chuyền, thiết bị thi công. Lúc này, bài toán đặt ra phải có sự thống nhất rất cao từ chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu mới thực hiện được.Đồng tình với quan điểm này, Đại tá Phan Phú, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng chia sẻ: "Hiện nay, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp giao thông trong nước là điều chúng tôi rất trăn trở. Chúng tôi mong rằng, đứng trước cơ hội thị trường xây lắp vô cùng lớn từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, các doanh nghiệp trong nước sẽ bắt tay nhau thay vì triệt tiêu. Chỉ có hợp tác là cơ hội duy nhất để tham gia sâu vào dự án".
Liên quan đến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, ngày mai (20/11), Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án này.
Theo Tờ trình của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để hoàn thành vào năm 2035. Tại dự án xây mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài chính tuyến khoảng 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hoá, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hoá khi cần thiết. Việc đầu tư dự án phù hợp với chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Đảng, Quốc hội thông qua; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch phát triển mạng lưới đướng sắt; phù hợp với quy hoạch của các ngành, các địa phương có liên quan. Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam hướng tới mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh./. Diệp AnhTin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc lập kỷ lục mới về vận tải hành khách đường sắt
21:29' - 14/11/2024
Theo báo cáo ngày 14/11 của Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, trong 10 tháng năm 2024 đã có 3,71 tỷ lượt hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam: Doanh nghiệp nội địa tự tin đủ năng lực tham gia
16:15' - 13/11/2024
3 năm gần đây, Hòa Phát đã nghiên cứu về dòng sản phẩm thép ray. Do vậy, tập đoàn tự tin việc sản xuất thép ray đường sắt cao tốc nằm trong khả năng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần làm chủ công nghệ dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam
14:54' - 13/11/2024
Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án cần thực hiện trong thời gian ngắn nhất có thế, huy động được nguồn nội lực, chủ động nắm được công nghệ chuyển giao và tránh đội vốn.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
11:23' - 13/11/2024
Tiếp tục Chương trình kỳ họp, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 3 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đồng Văn VI
19:16'
Công ty cổ phần Cảng Quốc tế Hà Nam là nhà đầu tư Dự án, với diện tích 250 ha, tổng nguồn vốn đầu tư là 2.975,581 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
18:31'
Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh - hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là đòi hỏi bức thiết của tình hình thực tiễn hiện nay...
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án Logicross Hải Phòng với 88.000 m2 kho, xưởng
17:44'
Đây là dự án logistics quy mô lớn, cung cấp tới 88.000 m2 xưởng khi đi vào hoạt động, hứa hẹn thúc đẩy năng lực cung ứng, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá trong phát triển giao thông ở Đồng Nai
17:40'
Những năm gần đây, Đồng Nai đã trở thành đại công trường với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được triển khai, góp phần kết nối vùng, thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía Nam và cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực tăng lãi suất cuối năm có đáng lo ngại?
17:36'
Sau giai đoạn chững lại vào tháng 10, lãi suất huy động ở nhiều ngân hàng có xu hướng tăng trở lại kể từ đầu tháng 11 đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước với các công trình xây dựng sai phạm
17:05'
Các trường hợp áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước gồm: Công trình xây dựng sai quy hoạch, công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến cho hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP
16:45'
Dự thảo Nghị định bãi bỏ một số quy định tại Nghị định số 35/2021/NĐ-CP, như bỏ quy định liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quy mô dự án PPP; sửa đổi một số quy định về thời gian thẩm định...
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệu quả ứng dụng công nghệ số trong quản lý, bảo vệ rừng
16:45'
Việc ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý, bào vệ và phát triển rừng thông qua các phần mềm, ứng dụng quản lý hiện đại đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng kiểm lâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng
16:14'
Ngày 19/11, tại Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La (Việt Nam) - Pa Háng, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào).