Dự án hoàn thành vẫn gia hạn thời gian thu hồi đất

17:23' - 20/10/2023
BNEWS Không phải là tổ chức kinh tế, nhưng UBND huyện Châu Phú, tỉnh An Giang vẫn đề xuất tiếp tục thực hiện dự án khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre với diện tích hơn 93.000 m2.
Dự án đã hoàn thành xây dựng nhiều năm nay, tuy nhiên mới đây người dân lại "bất ngờ" nhận được thông báo gia hạn thời gian thu hồi đất để thực hiện dự án khiến dư luận bức xúc.

Xây dựng xong mới thu hồi đất

Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre (tại thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) do Công ty Công trình giao thông An Giang đầu tư, thực hiện với diện tích 93.884 m2. Tổng mức đầu tư dự án hơn 19,7 tỷ đồng; trong đó, có 351 triệu đồng từ vốn ngân sách huyện. Thời gian thực hiện từ năm 2002 - 2004. Dự án thực hiện dang dở, sau đó Công ty Công trình giao thông An Giang giải thể, các hạng mục tại dự án chỉ thực hiện đạt khoảng 30%.

Sau đó, UBND huyện Châu Phú xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch, bổ sung quy mô, điều chỉnh dự án và được UBND tỉnh An Giang chấp thuận. Theo chủ trương, Khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre được giao lại cho UBND huyện Châu Phú tiếp tục quản lý và hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình. Từ năm 2009 - 2017, huyện đã nhiều lần mời gọi các công ty, doanh nghiệp đến đầu tư dự án này và sau đó, UBND tỉnh An Giang cho chủ trương giảm 30% trên tổng số nền theo giá UBND tỉnh phê duyệt để tiếp tục mời gọi đầu tư, nhưng vẫn không có đơn vị nào tham gia.

Thời điểm UBND huyện tiếp nhận dự án thì dự án này còn nợ ngân hàng, Trung tâm phát triển quỹ đất và Công ty Công trình giao thông An Giang số tiền hơn 20,4 tỷ đồng. Đến năm 2017, UBND huyện Châu Phú phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 98.546 m2, tổng mức đầu tư là hơn 36,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2019. Sau đó, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú thực hiện. Đến năm 2020, UBND huyện Châu Phú đã trình UBND tỉnh An Giang xin chủ trương mở rộng dự án thêm 1.700 m2 và thực hiện theo phương thức đất đổi nền…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Thanh Lâm, việc phân lô bán nền của dự án được huyện thông báo công khai, xin chủ trương UBND tỉnh ưu tiên cho cán bộ, công chức. Trường hợp trong 1 nền đất có từ hai người tham gia trở lên thì tổ chức đấu giá theo quy định; trường hợp có 1 người tham gia thì được bán chỉ định.

Đến nay, dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre (giai đoạn 1) có diện tích hơn 28.000 m2, với 293 nền. Trong số nền được đấu giá, cán bộ thuộc cơ quan cấp huyện trúng 159 nền, cấp xã 25 nền, cơ quan theo ngành dọc đặt tại huyện 62 nền và 10 nền thuộc lực lượng vũ trang.

Giai đoạn 2 có tổng cộng 293 nền; trong đó, đất đổi nền là 18. Hiện còn 23 nền, gồm 18 đất đổi nền và 5 nền Nhà nước đang quản lý, chưa đấu giá. Số nền còn lại đã bán đấu giá với số tiền hơn 54 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mới đây (ngày 26/9/2023) UBND huyện Châu Phú có Thông báo số 34/TB-UBND gửi đến các hộ dân về việc gia hạn thời gian Thông báo số 14 ngày 09/5/2022 của UBND huyện về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre (tại thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang).

Theo đó, diện tích dự kiến thu hồi khoảng 8.683 m2, gồm 450 m2 đất ở và hơn 8.200 m2 đất trồng lúa. Lý do thu hồi là rất cần thiết để xây dựng, cải tạo mặt bằng, bố trí lại đất ở mới phù hợp với điều kiện kinh tế người dân...

Ông Nguyễn Phước Lăng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú cho biết: Do quy trình, hồ sơ làm chậm nên kéo dài quá 12 tháng, vì vậy phải ra thông báo gia hạn. Việc thu hồi đất trước đây là do giai đoạn 1 chưa ra quyết định thu hồi. Riêng 2 trường hợp là hộ bà Kiến Thị Hạnh và ông Nguyễn Hồng Tấn có khiếu nại cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt giá bồi thường.

"Việc thu hồi đất để kết thúc dự án và không liên quan gì đến việc đấu giá. Còn xây dựng dự án đến nay đã tiến hành xong" - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú Nguyễn Phước Lăng lý giải.

Thừa nhận sai sót

Theo biên bản thỏa thuận giữa UBND huyện Châu Phú và bà Kiến Thị Hạnh (ở thị trấn Vĩnh Thạnh Trung), gia đình bà Hạnh thống nhất giao khu đất 6.150 m2 cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú để làm dự án, đổi lại gia đình bà Hạnh sẽ được nhận 11 nền nhà, diện tích khoảng 80 m2/nền (ngang 5m, dài 16m) tại dự án nêu trên.

Phía gia đình bà Hạnh cho biết, năm 2018, đường vào khu vực xử lý nước thải Khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú thực hiện xong, nhưng đơn vị này lại không giao 11 nền nhà cho gia đình bà như thỏa thuận ban đầu.

Không chỉ "bẻ kèo" trường hợp gia đình bà Hạnh, UBND huyện Châu Phú và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú còn "bẻ kèo" trường hợp của ông Nguyễn Hồng Tấn. Theo thỏa thuận trước đó, gia đình ông Tấn sẽ giao 2.587 m2 để đổi lấy 7 nền nhà và hơn 31 triệu đồng.

Liên quan đến giai đoạn 1 dự án Khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre, kết luận thanh tra số 02/KL-TT ngày 21/01/2019 của Thanh tra tỉnh An Giang nêu rõ, giá khởi điểm của 260 nền thuộc dự án, phát hiện 1 nền với diện tích 146 m2 có giá khởi điểm thấp hơn giá quy định của UBND tỉnh, với số tiền chênh lệch 99,2 triệu đồng. Về đấu giá nền, qua kiểm tra phát hiện 8 nền không có trong quyết định phê duyệt giá khởi điểm ban đầu.

Ngoài ra, đến thời điểm thanh tra, người trúng đấu giá nộp vào ngân sách nhà nước chỉ hơn 26,5 tỷ đồng (50% tổng giá trị giá trúng đấu). Trong khi đó, theo quy định người trúng đấu giá mua tài sản phải nộp hết trong thời hạn là 30 ngày.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh còn xác định, Phòng Kinh tế hạ tầng, Ban Quản lý dự án, UBND huyện Châu Phú đã thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán về việc chi vượt chi phí thiết kế và chi phí quản lý với số tiền hơn 37 triệu đồng.

Đối với giai đoạn 2 của dự án Khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre triển khai chậm trễ, các ngành chức năng tỉnh An Giang cũng có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo, hối thúc chủ đầu tư. Tháng 12/2022, Sở Xây dựng có văn bản gửi UBND tỉnh An Giang nêu rõ: Chỉ có tổ chức kinh tế mới đủ điều kiện làm chủ đầu tư phát triển nhà ở thương mại, cơ quan hành chính nhà nước (UBND cấp huyện, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng) chỉ được giao đất để thực hiện các dự án phục vụ tái định cư theo khoản 4, Điều 54 Luật Đất đai năm 2013.

Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang cũng đã có văn bản khẳng định: Quá trình thực hiện đầu tư dự án, huyện Châu Phú có điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, quy mô nhiều lần trên cơ sở ý kiến của Sở Xây dựng và các ngành liên quan. Dự án đến tháng 02/2023 vẫn chưa kết thúc. Đây là dự án chuyển tiếp giai đoạn 2016 – 2020 nên áp dụng theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2014, thời gian bố trí vốn để hoàn thành theo tiến độ thực hiện được cấp có thẩm quyền quyết định không quá 3 năm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang đề nghị UBND tỉnh giao UBND huyện Châu Phú khẩn trương lập các thủ tục hồ sơ hoàn thành, kết thúc dự án theo quy định do dự án đã kéo dài thời gian vượt quy định của Luật Đầu tư công.

Trước những bức xúc của người dân và dư luận xã hội, mới đây UBND huyện Châu Phú có báo cáo gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang. Trong báo cáo này, UBND huyện Châu Phú thừa nhận: Trước đây do sai sót trong việc cập nhật các quy định hiện hành nên các cơ quan chuyên môn của huyện đã tham mưu UBND huyện đưa ra phương án thu hồi đất của 2 hộ dân (Kiến Thị Hạnh và Nguyễn Hồng Tấn) đổi lại đất nền là không phù hợp với các quy định tại thời điểm đó.

Vì vậy, việc giao nền theo thỏa thuận trước đây (đất đổi nền) là không thể thực hiện được. Hiện UBND huyện đang nghiên cứu các phương án trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương để giải quyết 2 trường hợp nói trên và hoàn thiện dự án theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục