Dự án khai thác dầu khí ngoài khơi hấp dẫn nhiều doanh nghiệp

08:28' - 01/09/2022
BNEWS Các công ty dầu mỏ toàn cầu đang đổ hàng tỷ USD vào hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi. 
Động thái giúp đảo ngược sự sụt giảm đầu tư trong thời gian dài cho các dự án kéo dài hàng thập kỷ, trong đó bao gồm một số dự án ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương của Canada.

 
Đà tăng của giá dầu và nhu cầu nhiên liệu của châu Âu sau xung đột Nga-Ukraine đang khuyến khích các khoản đầu tư vào mảng dầu khí.

Theo công ty tư vấn Rystad Energy, có trụ sở tại Na Uy, các địa điểm sản xuất dầu khí ngoài khơi có chi phí xây dựng đắt hơn so với trên bờ. Song, một khi đã đi vào hoạt động, những cơ sở sản xuất ngoài khơi có thể đem về lợi nhuận với mức giá thấp hơn so với các hình thức sản xuất khác.

Các cơ sở trên cũng được thiết kế để bơm dầu trong nhiều thập kỷ. Động thái có thể làm tăng rủi ro tài chính cho các dự án khi các nền kinh tế trên thế giới đặt mục tiêu giảm lượng phát thải xuống 0 vào năm 2050 để làm chậm quá trình biến đổi khí hậu.

Mỗi thùng dầu từ các dự án ngoài khơi phát thải ít hơn so với các hình thức sản xuất dầu khác, nhưng các dự án này vẫn làm gia tăng ô nhiễm không khí toàn cầu. Các nhóm môi trường cảnh báo rất khó để làm sạch các sự cố tràn dầu ngoài khơi.

Một trong những dự án khai thác xa xôi nhất là gần Canada, nơi tập đoàn Equinor ASA của Na Uy sắp đi đến quyết định cuối cùng về dự án Bay du Nord cách bờ biển Newfoundland và Labrador 500 km.

Canada đã đặt mục tiêu giảm lượng khí thải từ 40% đến 45% vào năm 2030 so với mức năm 2005. Trong khi đó, chính phủ nước này đã phê duyệt dự án Bay du Nord của Equinor với trị giá 16 tỷ CAD (12,37 tỷ USD) vào tháng Tư, với nhận định dự án này không làm gia tăng bất kỳ vấn đề môi trường nào đáng kể.

Bộ trưởng Tài nguyên Canada Jonathan Wilkinson cho biết nước này có thể phê duyệt nhiều dự án tương tự miễn là chúng tạo ra lượng khí thải thấp và có công nghệ tốt nhất. Theo ước tính của Equinor, Bay du Nord sẽ phát thải dưới 8 kg CO2 mỗi thùng dầu, thấp hơn một nửa so với mức trung bình quốc tế.

Bộ trưởng Wilkinson nhấn mạnh những cơ sở sản xuất dầu khí có lượng khí thải bằng 0 hoặc gần bằng 0 sẽ là những cơ sở cuối cùng còn tồn tại.

Bất chấp chi phí xây dựng ban đầu cao, các dự án như Bay du Nord vẫn khiến nhiều công ty quan tâm vì trữ lượng 500 triệu thùng có thể đủ để thu hồi vốn trong 20 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục