Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến vận hành từ tháng 12/2025

11:39' - 12/08/2025
BNEWS Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt 92% giá trị xây lắp, thông xe kỹ thuật từ ngày 19/4/2025 và dự kiến đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến vào tháng 12/2025.
Ngày 12/8, Đoàn công tác số 2 Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh do ông Phạm Trọng Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát các dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và tiến độ xây dựng Khu thương mại tự do (FTZ) gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông Khu vực và Chuyên ngành Nông nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu (thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh) cho biết, đến nay Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt 92% giá trị xây lắp, thông xe kỹ thuật từ ngày 19/4/2025 và dự kiến đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến vào tháng 12/2025.

 
Tuyến cao tốc dài 19,5 km, tổng mức đầu tư 7.216 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, có 2 làn dừng khẩn cấp. Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 100% đối với diện tích 137,82 ha. Hiện đang tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng bổ sung cho các nút giao mới. Các hạng mục chính như mặt đường, hệ thống sơn kẻ, dải phân cách, hàng rào đã cơ bản hoàn thành. Phần cầu gồm 4 cầu chính và 7 cầu vượt ngang, trong đó 9 cầu đã hoàn thành, 2 cầu còn lại dự kiến xong trong tháng 9/2025. Nguồn vật liệu thi công được đảm bảo, bãi đổ thải và khu vực khai thác đã được phê duyệt.

Hiện nay đơn vị tư vấn đang khảo sát lập dự án điều chỉnh, bổ sung nút giao đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình ĐT991. Dự kiến trước 15/8/2025 sẽ trình phê duyệt phương án thiết kế nút giao và trước 25/8/2025 sẽ trình ranh giải phóng mặt bằng, bắt đầu Giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2025. Dự kiến khởi công bổ sung nút giao đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình ĐT991 vào quý I/2026, không ảnh hưởng tiến độ khai thác toàn tuyến.

Theo Ban Quản lý dự án Giao thông Khu vực và Chuyên ngành Nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu, do hiện nay trên phạm vi phường Tân Thành không còn quỹ đất tái định cư, kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh cho phép sử dụng quỹ đất tái định cư của thành phố Phú Mỹ cũ, nay thuộc địa phận phường Phú Mỹ (còn khoảng 1.000 lô) để tái định cư cho dự án nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đề nghị chủ đầu tư cung cấp thêm các thông tin liên quan đến việc bổ sung nút giao, cũng như đảm bảo tiến độ 2 cầu đang thi công, tình hình đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công các hạng mục còn lại. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý đề xuất các kiến nghị để toàn tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được khai thác vào tháng 12/2025 theo đúng kế hoạch, đảm bảo để toàn tuyến được khai thác; làm rõ thêm các thông tin về tình hình giải ngân vốn cũng như việc bố trí tái định cư cho người dân trong giai đoạn mới.

Về tiến độ xây dựng Khu thương mại tự do (FTZ) gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, ông Lê Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, Đề án đang được triển khai với quy mô hơn 3.764 ha, gồm 3 khu chức năng, với 8 phân khu có vị trí liền kề: phân khu chức năng thứ nhất với đầu mối giao thông vận tải cảng biển, cảng thủy nội địa, ga đường sắt, gồm 5 phân khu, tổng diện tích 1.735,03 ha; khu chức năng thứ hai, với kho bãi logistics và công nghiệp, gồm 2 phân khu, diện tích 1.178,52 ha; khu chức năng thứ ba, với khu công nghiệp công nghệ cao, đô thị và dịch vụ.

Đề án đã đề xuất 36 cơ chế, chính sách, trong đó có nhiều chính sách mới mang tính đột phá như: cho phép sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giao dịch chính, thu hút nhân lực quốc tế chất lượng cao, ưu đãi thuế, thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng nước ngoài, tự do hóa lãi suất, phát triển “cảng xanh” và logistics thông minh.

Mục tiêu của dự án là hình thành một khu thương mại tự do thế hệ mới, kết nối đồng bộ với cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành và hành lang kinh tế xuyên Á, qua đó tạo động lực phát triển kinh tế biển và logistics, đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đề án đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định, phê duyệt vào ngày 21/5/2025. Ngày 12/6/2025 Bộ tài Chính đã ban hành hành Công văn số 8256/BTC-ĐTNN gửi các bộ, ngành, địa phương về việc góp ý Đề án nghiên cứu Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ. Đến nay, Bộ Công Thương đã có Công văn số 5064/BCT ngày 08/7/2025 góp ý Đề án.

Việc triển khai nghiên cứu các Đề án Khu thương mại tự do được sự quan tâm và hỗ trợ của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Đến nay, đã có nhiều nhà đầu tư lớn như: DP World, VinGroup, Liên doanh Geleximco,… quan tâm đầu tư đến dự án.

Đoàn công tác đã lắng nghe ý kiến, kiến nghị của chủ đầu tư, đồng thời ghi nhận những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Ông Phạm Trọng Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn công tác số 2 nhấn mạnh liên quan đến đề xuất về tái định cư, đoàn sẽ tiếp thu và báo cáo. Nếu phương án tái định cư tốt hơn thì việc chuyển đổi cần được lấy ý kiến người dân một cách đầy đủ, chỉnh chu; đồng thời kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết - ông Nhân nhấn mạnh.

Ông Phạm Trọng Nhân cũng ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu. Các ý kiến, kiến nghị này sẽ được tổng hợp báo cáo gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục