Dự án thoát nước chậm tiến độ, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa mưa lũ

11:19' - 02/10/2016
BNEWS Dự án cải thiện môi trường nước thành phố Huế đang trong quá trình thi công khiến nhiều tuyến đường bị đào bới ngổn ngang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng.
Thi công khoảng 200m đoạn ở đường Hai Bà Trưng sau hơn 3 tháng vẫn ngổn ngang, luôn gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa mưa Ảnh: Quốc Việt/TTXVN

Dự án cải thiện môi trường nước thành phố Huế có tổng mức đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Công trình được giao cho Công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Huế làm chủ đầu tư.

Dự án có 6 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu thiết bị. Riêng gói thầu dịch vụ tư vấn do Liên danh 3 nhà thầu, gồm Công ty Black & Veatch, Nihon Sui Sekkei, VIWASE thực hiện tư vấn thiết kế, giám sát toàn bộ dự án.

Dự án triển khai 150 km cống chung, 30 km cống bao để thu gom nước mưa, xử lý nước thải và 7 trạm bơm để bơm chuyền về nhà máy.

Đến nay, đã có 2/6 gói thầu hoàn thành, gồm dự án thoát nước đường Đống Đa và Điện Biên Phủ, dự án công trình cải tạo sông Hói; còn lại các dự án khác đang trong quá trình triển khai thi công.

Điều đáng lưu ý là hiện nay, dự án triển khai đặt các hạng mục công trình thu gom, xử lý nước thải, thoát nước mưa cùng lúc ở 11 phường khu vực phía Nam sông Hương, thành phố Huế, với hơn 80 điểm, cùng hàng trăm phương tiện, máy móc, nhân công làm việc từ 1-3 ca để thi công công trình.

Điều này đồng nghĩa với tất cả các tuyến đường ở thành phố Huế đều bị đào bới ngổn ngang, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân trong vùng, kể cả người tham gia giao thông.

Riêng trận mưa do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua các tỉnh Trung và Nam Trung bộ vào cuối tháng 9 vừa qua, trên địa bàn thành phố Huế có 30 điểm úng ngập cục bộ tại các tuyến đường như Bến Nghé, Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương ngập sâu từ 0,5m-0,7m, lỗi một phần do thi công dự án cải thiện môi trường nước.

Lý giải về điều này, ông Trần Quốc Khánh - Giám đốc Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường nước thành phố Huế cho biết: Các gói thầu đều bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2016, trong khi áp lực thi công buộc phải hoàn thành trong thời gian từ 24 - 33 tháng.

Các nhà thầu vừa hoàn thành các công tác chuẩn bị, vừa tập trung nhân lực để thi công vì thế gặp nhiều vướng mắc, thi công chậm, gây ách tắc, mất an toàn giao thông. Một số đoạn như ở đường Hai Bà Trưng, chỉ với khoảng 200m từ đường Phan Đình Phùng đến đường Nguyễn Huệ thi công đến hơn 2 tháng chưa xong do nền đất yếu.

Đường Hùng Vương, đoạn từ ngã 6 đến Nguyễn Tri Phương cũng chỉ vài trăm mét nhưng bị ngập lụt nên làm mãi không xong, trong khi cây cối hai bên đường bị đổ ngã hết. Có một số đường, ngõ quá nhỏ nên phải thực hiện bằng phương pháp thủ công khiến tiến độ bị đẩy lùi.

Đến nay, tiến độ chung của dự án mới hoàn khoảng 10 - 15% khối lượng, chậm so với kế hoạch đề ra. Trong đó, gói thầu H/ICB/1B và gói H/ICB2 còn chưa triển khai, công tác điều hành nhà thầu còn lúng túng. Nhiều đường ngõ người dân chưa thống nhất về phương án thoát nước, hoàn trả đường ngõ khiến nhà thầu chưa triển khai được.

Hiện đơn vị quản lý đang hối thúc các nhà thầu tăng cường rào chắn để đảm bảo an toàn, hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra . Còn tại các đường, ngõ đang được thi công đào bới, lắp đặt ống cống và các đơn vị đang nỗ lực gấp rút hoàn thiện để trả lại đường cho người dân.

Thời gian tới, các đơn vị thi công sẽ tăng thời gian thi công, kể cả ban đêm hoặc thi công theo lối cuốn chiếu để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân ven đường, nhất là giao thông đi lại..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục