Dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh chậm tiến độ do thiếu nguồn cát

16:14' - 21/02/2025
BNEWS Hiện nay, dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh đang gặp khó khăn là nguồn cát đắp nền đường khan hiếm, còn thiếu khoảng 54.500 m3.
Sau hơn 10 năm tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ, dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) với vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng đã triển khai thi công trở lại vào tháng 7/2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân; trong đó, có việc nguồn cát khan hiếm nên dự án chậm tiến độ và đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp cho biết, về tình hình thi công phần đường của dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh, đã hoàn thành cắm bấc thấm, đắp cát gia tải 56/56 đoạn xử lý nền đường; trong đó, hoàn thành dỡ tải để thi công được 38/56 đoạn, còn lại 18 đoạn đang tiếp tục quan trắc lún; đắp cát nền đường 7,8 km/13,75 km; thi công mặt đường cấp phối đá dăm 6,2/13,75 km; thảm bê tông nhựa mặt đường được 3,3/13,75 km. Cùng với đó, thi công hoàn thành 13/13 cầu, 5/13 cầu đã thảm bê tông nhựa mặt cầu; đã hoàn thành 10/10 cống hộp, 11/14 cống tròn.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp, tổng giá trị xây lắp của dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh đã thực hiện là 620/793,19 tỷ đồng, đạt 78,17% giá trị hợp đồng; đã giải ngân hơn 646 tỷ đồng, đạt 81,5% giá trị hợp đồng. Hiện nay, dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh đang gặp khó khăn là nguồn cát đắp nền đường khan hiếm, còn thiếu khoảng 54.500 m3; về việc xử lý nền đất yếu mất nhiều thời gian gia tải, chờ lún; nguồn cấp phối đá dăm trên thị trường khan hiếm, rất khó khăn để mua và thời gian cung cấp rất chậm.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp có kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần Xây lắp và vật liệu xây dựng Đồng Tháp cùng các đơn vị liên quan khẩn trương sớm hoàn thành thủ tục mở khai thác 2 mỏ cát phục vụ đầu tư công trong quý I năm 2025 nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn cát cho dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh.

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh thuộc giai đoạn 3 của Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự. Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9/2008, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là xây dựng tuyến tránh thành phố Hồng Ngự và giai đoạn 2 là nâng cấp, mở rộng khoảng 40 km Quốc lộ 30 (đoạn từ cầu Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh đến tuyến tránh thành phố Hồng Ngự) đều đã hoàn thành, đưa vào sử dựng.

Đối với giai đoạn 3 - Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh được khởi công xây dựng từ năm 2010. Đến năm 2011, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, thi công được một phần nền đường rồi dự án tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Sau hơn 10 năm dừng thi công, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh được khởi công trở lại vào tháng 7/2022.

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh dài trên 14,5 km với vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu nối với Quốc lộ 30 tại xã An Bình (huyện Cao Lãnh), điểm cuối nối với Quốc lộ 30 tại khu vực gần cầu Phong Mỹ, thuộc xã Phong Mỹ (huyện Cao Lãnh). Mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h; trên tuyến có 13 cầu, trong đó có 1 cầu lớn (cầu Bà Chợ), 11 cầu trung (Ông Tú, Cái Vừng, Ngã Cại, Quảng Khánh, Rạch Chanh, Bà Vại, Bà Học, Vạn Thọ, Cái Sao, Ông Kho 2, Trâu Trắng) và cầu vượt Điện Biên Phủ; xây dựng mới 24 vị trí cống ngang đường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục