Dự báo bất ngờ về kỷ nguyên than đá

07:56' - 16/12/2023
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 15/12 dự báo nhu cầu tiêu thụ than đá trên phạm vi toàn cầu sẽ bắt đầu giảm vào năm 2024, sau khi đạt đỉnh vào năm 2023.

Số liệu của IEA cho thấy việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trong năm 2023 đã tăng lên mức kỷ lục 8,5 tỷ tấn, tăng 1,4% so với năm 2022. Mức độ khai thác và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch ở Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia đã tăng mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ ở châu Âu và Mỹ sụt giảm mạnh.

 

Sự khác biệt này chủ yếu là do ở Mỹ và các nước châu Âu dần cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các hoạt động sản xuất công nghiệp, đồng thời đẩy mạnh quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu than đá sang nhiên liệu tái tạo.

Mặc dù vậy, IEA cho rằng năng lực sản xuất năng lượng tái tạo như điện Mặt Trời và điện gió sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng. Vì vậy, IEA nhận định: "Xu hướng nhu cầu khai thác và tiêu thụ than đá trên phạm vi toàn cầu sẽ sụt giảm, bắt đầu từ năm 2024".

IEA đưa ra dự báo trên sau khi Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), khép lại ngày 13/12 với việc thông qua thỏa thuận về chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Thỏa thuận tạo cơ hội cho các hành động và động lực trong ngắn hạn nhằm thực thi tiến trình chuyển đổi sạch, thích hợp và an toàn để có thể kiềm chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất ở ngưỡng 1,5 độ C và hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Các nhà khoa học cho rằng việc đốt than đá gây phát thải khí CO2 nhiều nhất, vốn là một trong những tác nhân gây hiệu ứng khí nhà kính toàn cầu. Nhiệt độ Trái Đất hiện đã tăng thêm 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Dự đoán, năm 2023 sẽ là năm nóng nhất từ trước đến nay, với những kỷ lục về hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ, nắng nóng, hạn hán và cháy rừng xảy ra trên khắp khu vực trên thế giới.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục