Dự báo dòng tiền sẽ dần quay trở lại thị trường chứng khoán

19:16' - 25/11/2023
BNEWS Nhà đầu tư sẽ bớt “tâm lý thận trọng” và dòng tiền có thể dần quay trở lại thị trường chứng khoán. Đây là nhận định của chuyên gia tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT).

*Xung lực cho thị trường chứng khoán

VNDIRECT bảo lưu quan điểm xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán trong nước, đặc biệt là sau phiên ngày thứ Sáu khi các chỉ số chứng khoán phục hồi ấn tượng và đóng cửa cao nhất phiên. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index đã tạo đáy 2 thành công tại vùng 1.070-1.080 điểm.

Đồng thời, thị trường cũng đón nhận thêm thông tin vĩ mô tích cực. Cụ thể, áp lực tỷ giá hạ nhiệt tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước ngừng phát hành tín phiếu và bơm trả lại thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Một số ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động; trong đó có Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng về còn 4,8%. Những diễn biến này cho thấy môi trường chính sách tiền tệ trong nước tiếp tục được duy trì theo hướng nới lỏng (hỗ trợ cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng).

Trong bối cảnh đó, VN-Index nhìn nhận dòng tiền thông minh sẽ bớt “tâm lý thận trọng” và dần quay trở lại thị trường.

Hướng sang thị trường bất động sản, Chính phủ cũng đang quyết liệt gỡ vướng về mặt pháp lý cho các dự án bất động sản; trong đó có những dự án của các doanh nghiệp bất động sản lớn trên sàn như Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (mã chứng khoán: NVL).

Nhìn sang Trung Quốc, chính phủ nước này cũng đang có những động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn đà giảm và vực dậy thị trường bất động sản.

Có thể thấy rằng, việc hỗ trợ tăng trưởng đang là xu hướng chung của nhiều nước châu Á không riêng gì Việt Nam.

Với định hướng chính sách như vậy, VNDIRECT nhìn nhận, có thể kỳ vọng vào xu hướng phục hồi của tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong quý IV/2023 và năm 2024, từ đó tạo xung lực cho thị trường chứng khoán.

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một tuần giao dịch đầy biến động, với 4 phiên tăng và 1 phiên giảm điểm mạnh vào ngày thứ Năm.

Cụ thể, VN-Index giảm 15 điểm ngay khi mở cửa đầu tuần do những thông tin tiêu cực liên quan tới vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và ngân hàng SCB đã gây ảnh hưởng tâm lý xấu tới nhà đầu tư. Tuy vậy, thị trường sớm phục hồi, đóng cửa tăng điểm trong phiên đầu tuần và duy trì sắc xanh trong 2 phiên sau đó.

Đà phục hồi được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu thép, chứng khoán và một vài cổ phiếu bất động sản. Kỳ vọng vào giá bán thép xây dựng tăng bên cạnh dự báo phục hồi của ngành xây dựng vào năm 2024 đã giúp nhóm cổ phiếu thép diễn biến tích cực trong một vài tuần gần đây.

Cụ thể, một số doanh nghiệp thép thời gian gần đây đã điều chỉnh giá thép xây dựng tăng từ 110.000- 410.000 đồng/tấn sau khoảng 3 tháng đi ngang nhờ tiêu thụ khởi sắc hơn.

Ở nhóm cổ phiếu xăng dầu, Nghị định số 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều như giảm thời gian điều chỉnh giá cơ sở từ 10 xuống 7 ngày, premium (khoản phải trả cho các nhà cung cấp xăng dầu, coi như lợi nhuận của bên bán) để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước giảm từ 6 tháng xuống 3 tháng, hay cho phép các nhà bán lẻ nhận được xăng từ tối đa ba nhà phân phối đã hỗ trợ đà tăng điểm của nhóm cổ phiếu này.

Bên cạnh đó, nhóm bất động sản, đặc biệt là cổ phiếu NVL được nhà đầu tư săn đón ở những phiên giữa tuần, khi Thủ tướng họp nóng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án bất động sản lớn, bao gồm Aquacity của NVL. Tuy nhiên, thị trường bất ngờ bị bán mạnh trong phiên chiều ngày thứ Năm khiến chỉ số VN-Index đóng cửa mất tới 25 điểm.

Cú “lao dốc” đầy bất ngờ trong thời gian ngắn của phiên chiều thứ Năm khiến nhiều nhà đầu tư “trở tay không kịp” và kích hoạt đà bán tháo.

Đà giảm duy trì trong gần hết phiên ngày thứ Sáu trước khi lực cầu bắt đáy dâng cao giúp cho VN-Index phục hồi tăng 7 điểm vào cuối phiên.

Kết thúc tuần giao dịch từ 20 - 24/11, VN-Index đóng cửa tại 1.095,6 điểm, tương đương mức giảm 0,5% so với cuối tuần trước đó; chỉ số HNX-Index ghi nhận mức giảm 0,2% xuống 226,10 điểm và UPCOM-Index giảm mạnh 1,2% để đóng cửa tại 84,99 điểm. 

Tuần qua, MWG giảm 6,9%, TCB giảm 3,5%, VNM giảm 2,4% là các cổ phiếu vốn hóa lớn kéo giảm thị trường. Ngược lại, VCB tăng 0,5%, BID tăng 1,7%, NVL tăng 9,3% đã kìm lại đà bán tháo của thị trường.

Thanh khoản tuần qua đi ngang với giá trị giao dịch đạt 21.191 tỷ đồng, giảm 0,2% sv tuần trước. Khối ngoại tiếp tục trở lại bán ròng trên cả 3 sàn, chủ yếu trên HOSE với giá trị 910 tỷ đồng, tuy nhiên mức bán ròng này đã giảm tới 32% so với tuần trước).

HNX ghi nhận mua ròng nhẹ 5 tỷ đồng, trong khi giá trị bán ròng trên UPCOM đạt 49 tỷ đồng, giảm 42% so với tuần trước đó. Như vậy, tuần qua, khối ngoại bán ròng 954 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Nhìn nhận về vĩ mô hiện tại, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho biết, kinh tế cuối năm được dự báo sẽ sôi động, khi các dự án đầu tư công sẽ tiếp tục được quyết liệt giải ngân, tín dụng cũng sẽ cải thiện hơn.

Tuy vậy tình hình địa chính trị thế giới vẫn tồn tại nhiều bất ổn, diễn biến giá năng lượng khó lường khi mùa đông tới gần. Bên cạnh đó thị trường bất động sản và trái phiếu chưa thể sớm phục hồi. Chuyên gia từ SHS nhìn nhận, thị trường trong ngắn hạn vẫn còn động lực tăng điểm.

Theo Công ty cổ Phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), VN-Index có tuần điều chỉnh thứ 2 liên tiếp, tuy nhiên mức giảm 0,5% của tuần này vẫn chưa quá lớn. Mốc hỗ trợ hiện tại là vùng 1.091 điểm.

Theo quan sát của công ty chứng khoán này, thị trường đang có sự phân hóa theo hướng nhóm bluechip (cổ phiếu của các công ty lớn, đầu ngành, ổn định và có uy tín cao trên thị trường) đang chịu áp lực điều chỉnh trong khi nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn đang thu hút dòng tiền ngắn hạn tốt.

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua giảm điểm trong bối cảnh các thị trường chứng khoán thế giới diễn biến không mấy tích cực.

* Kém sôi động vì kỳ nghỉ lễ Tạ ơn

Thị trường chứng khoán thế giới giao dịch khá trầm lắng trong phiên 24/11; trong đó, thị trường Mỹ chỉ mở cửa nửa phiên do kỳ nghỉ lễ Tạ ơn kéo dài. Chứng khoán châu Âu ghi nhận mức tăng khiêm tốn.

Tại New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,3% lên 35.390,15 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,1% lên 4.559,34 điểm, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,1% xuống 14.250,85 điểm.

Còn ở châu Âu, chỉ số FTSE 100 của London tăng chưa đến 0,1% lên 7.488,20 điểm. Chỉ số CAC 40 của Paris tăng 0,2% lên 7.292,80 điểm, chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt tăng 0,2% lên 6.029,49 điểm. Chỉ số EURO STOXX 50 tăng 0,3% lên 4.372,10 điểm.

Chứng khoán Phố Wall đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn ngày 23/11 và đóng cửa sớm vào ngày 24/11.

Thị trường chứng khoán đã tăng điểm trong những tuần gần đây do tâm lý lạc quan rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất nữa, với lạm phát đang chậm lại và nền kinh tế có dấu hiệu “nới lỏng”, nhưng không rơi vào suy thoái.

Các dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, hàng hóa lâu bền và tâm lý người tiêu dùng dường như cho thấy nền kinh tế nước này đang “hạ nhiệt”, nhưng vẫn đủ để tránh suy thoái.

Trong khi biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất của Fed cũng đã lặp lại cảnh báo rằng, chi phí đi vay có thể duy trì ở mức cao trong một thời gian và vẫn có hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Bà Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại công ty tài chính LPL Financial ở Charlotte, Bắc Carolina, cho biết: “Nhìn chung, thị trường đang có nền tảng vững chắc, bất chấp những lo ngại về nền kinh tế và chi tiêu của người tiêu dùng. Đây có lẽ là thời điểm thuận lợi nhất đối với thị trường chứng khoán”.

Bà Quincy Krosby biết thêm, chứng khoán có xu hướng tăng ngay trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ và cũng có xu hướng tăng vào cuối năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục