Thị trường chứng khoán tuần qua kém sôi động vì kỳ nghỉ lễ Tạ ơn

12:12' - 25/11/2023
BNEWS Thị trường chứng khoán thế giới giao dịch khá trầm lắng trong phiên 24/11, trong đó thị trường Mỹ chỉ mở cửa nửa phiên do kỳ nghỉ lễ Tạ ơn kéo dài.

Chứng khoán châu Âu ghi nhận mức tăng khiêm tốn, trong đó chứng khoán London quay trở lại khu vực xanh sau khi nằm ở vùng đỏ trong hầu hết phiên do đồng bảng Anh mạnh lên và hoạt động bán ra chốt lời.

 

Tại New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,3% lên 35.390,15 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,1% lên 4.559,34 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,1% xuống 14.250,85 điểm.

Còn ở châu Âu, chỉ số FTSE 100 của London tăng chưa đến 0,1% lên 7.488,20 điểm. Chỉ số CAC 40 của Paris tăng 0,2% lên 7.292,80 điểm, còn chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt tăng 0,2% lên 6.029,49 điểm. Chỉ số EURO STOXX 50 tăng 0,3% lên 4.372,10 điểm.

Chứng khoán Phố Wall đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn ngày 23/11 và đóng cửa sớm vào ngày 24/11.

Nhà phân tích Patrick O'Hare của chuyên trang về thị trường chứng khoán Briefing.com cho biết mặc dù hoạt động giao dịch khá nhẹ nhàng, nhưng ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn trùng với lịch ngày Black Friday, dịp mua sắm lớn nhất trong năm tại Mỹ, do đó các phương tiện truyền thông kinh doanh sẽ chú ý nhiều đến ngành bán lẻ.

Người tiêu dùng Mỹ đã đổ xô đến các cửa hàng để mua hàng giá hời trong sự kiện bán hàng Black Friday trước lễ Giáng sinh hàng năm, sau đó là ngày Cyber Monday. Người tiêu dùng dự kiến sẽ ngày càng quan tâm hơn đến giá cả trong năm nay, do vẫn phải chịu áp lực lạm phát dai dẳng và những ảnh hưởng kéo dài từ những biến động của đại dịch COVID-19.

Thị trường chứng khoán đã tăng điểm trong những tuần gần đây do tâm lý lạc quan rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất nữa, với lạm phát đang chậm lại và nền kinh tế có dấu hiệu “nới lỏng”, nhưng không rơi vào suy thoái.

Các dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, hàng hóa lâu bền và tâm lý người tiêu dùng dường như cho thấy nền kinh tế nước này đang “hạ nhiệt”, nhưng vẫn đủ để tránh suy thoái.

Trong khi biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất của Fed cũng đã lặp lại cảnh báo rằng chi phí đi vay có thể duy trì ở mức cao trong một thời gian và vẫn có hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Bà Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại công ty tài chính LPL Financial ở Charlotte, Bắc Carolina, cho biết: “Nhìn chung, thị trường đang có nền tảng vững chắc, bất chấp những lo ngại về nền kinh tế và chi tiêu của người tiêu dùng. Đây có lẽ là thời điểm thuận lợi nhất đối với thị trường chứng khoán”. Bà cho biết thêm, chứng khoán có xu hướng tăng ngay trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ và cũng có xu hướng tăng vào cuối năm.

Về phần mình, chuyên gia Jack Ablin của công ty quản lý tài chính Cresset Capital cho biết thị trường chứng khoán đang phấn khởi sau sự thành công của phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm của Bộ Tài chính Mỹ, khiến lợi suất trái phiếu giảm xuống. Song ông Ablin cũng cho biết hoạt động giao dịch trong tuần này được dự đoán sẽ kém nhộn nhịp hơn vì các thị trường sẽ đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục