Dự báo thiết lập mặt bằng giá mới
Trong khoảng một tháng nay, thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh đang trên đà trở lại hoạt động kinh doanh ở trạng thái "bình thường mới" và nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh tung khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, giá cả một số mặt hàng đặc biệt như xăng đang có xu thế tăng cao dẫn đến người tiêu dùng có tâm lý quan ngại hàng hóa lại tăng giá.
* Dự báo thiết lập mặt bằng giá mớiGhi nhận ý kiến nhiều người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh cho hay, giãn cách xã hội kéo dài mấy tháng liên tục, khâu vận chuyển, phân phối, bán lẻ gặp khó khăn nên người dân phải mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu với giá tăng cao so với thời điểm bình thường. Hơn thế nữa, chuỗi cung ứng từ nguyên liệu sản xuất cho đến hoạt động kinh doanh, bán lẻ phát sinh hàng loạt chi phí cũng là nguyên nhân đẩy giá cả trên thị trường tiêu dùng. Từ đầu tháng 10/2021 đến nay, Tp. Hồ Chí Minh từng bước nới lỏng giãn cách xã hội và mở cửa thị trường đã tạo điều kiện cho hoạt động giao dịch thương mại khởi sắc sau thời gian dài tạm đóng cửa. Cùng với đó, hầu hết doanh nghiệp, nhà bán lẻ đánh dấu tái mở cửa hoạt động trở lại bằng hàng loạt khuyến mãi, giảm giá đã mang lại chơ hội mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho người dân thành phố. Nhờ đó, giá cả trên thị trường hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại Tp. Hồ Chí Minh đã được kéo giảm xuống từng ngày và người tiêu dùng đã mua sắm dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vừa qua giá xăng lại tăng và có thể sẽ trở thành rào cản cho xu hướng kéo giảm giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu và người dân vẫn phải chia sẻ thách thức bình ổn giá cả thị trường với chính quyền Tp. Hồ Chí Minh, cũng như đơn vị sản xuất kinh doanh. Theo chị Thái Nguyên, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, những ngày gần đây, gia đình tranh thủ thời gian mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhất là đổi cũ thay mới. Bởi trước đó mấy tháng liên tục không có điều kiện mua sắm, còn hiện nay giá cả thị trường nhiều mặt hàng đang có xu hướng tăng giá nên phải tận dụng cơ hội săn hàng chất lượng với giá cả phù hợp. Đồng quan điểm, chị Mai Trang, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức cũng cho biết, vào thời điểm này, nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng... triển khai mạnh chương trình kích cầu đa dạng ngành hàng để bù đắp doanh số trong thời gian tạm đóng cửa vừa qua. Đồng thời, không chỉ doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, mà nhà bán lẻ cũng có nhu cầu giảm lượng hàng hóa tồn kho nên thực hiện giảm giá sâu và tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm. "Dự kiến trong thời gian tới, khi đã thanh lý hết hàng hóa tồn kho và bắt đầu nhập hàng hóa mới thì thị trường hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng sẽ thiết lập mặt bằng giá mới. Trong số đó, những mặt hàng hóa đặc biệt, có tác động chi phối thị trường tăng giá như vàng, xăng... sẽ là một trong những nguyên nhân đẩy giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tăng theo", chị Mai Trang phân tích thêm. Không chỉ người tiêu dùng, mà ngay cả doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh... cũng đang gặp thách thức không nhỏ trước bài toán "trở mình quay lại thị trường" sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay và tương lai gần phải "sống chung với dịch COVID-19" nên đòi hỏi toàn xã hội phải linh hoạt thích nghi với diễn biến thị trường. * Xu hướng tiêu dùng dẫn dắt thị trườngLiên quan đến thị trường hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhất là mùa mua sắm Tết năm 2022, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam cho biết, Tết bao giờ cũng là một trong những thời điểm kinh doanh, bán buôn, mua sắm tưng bừng nhất ở thị trường Việt Nam, vì quan niệm Tết là sum túc và quan trọng nhất.
Tuy vậy, sau đợt bùng phát dịch COVID-19 lần này, thói quen sinh hoạt, giải trí, kết nối... của người dân đã thay đổi; đồng thời, dẫn đến thay đổi hành vi tiêu dùng và ảnh hưởng nhất định đến thị trường Tết năm 2022.
Dẫn chứng cụ thể, bà Nguyễn Phương Nga chỉ ra rằng, kết quả khảo sát mới nhất của Kantar Việt Nam cho thấy mọi hoạt động của người tiêu dùng đang chuyển sang số hóa nhiều hơn trong ăn uống, đi lại, kết nối, giải trí… Người tiêu dùng ngày càng lo lắng hơn về công việc, thu nhập và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ mua sắm, chi trả, cũng như sản phẩm mà họ lựa chọn. Đặc biệt, ngay sau Tết thường là thời gian người tiêu dùng mua sắm trở lại và đây là cơ hội quan trọng của doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh ở một số nhóm ngành hàng.Thống kê của Kantar Việt Nam, hoạt động mua sắm Tết trong 4 tuần trước Mùng 1 luôn rất cao, chiếm từ 70-80%, nhưng 2 tuần cuối cùng lại chiếm hơn một nửa số này, do đó nó cực kỳ quan trọng. Sau Mùng 1 Tết, vẫn là thời điểm cực kỳ quan trọng với đơn vị sản xuất kinh doanh nhiều ngành hàng nên cần chuẩn bị sẵn sàng từ phân phối, đơn hàng… nhất là nhóm hàng thực phẩm, đồ uống...
Trong khi đó, một số chuyên gia khác nhấn mạnh, ngày nay người mua hàng cũng không có thói quen tích trữ hàng, mà đi mua sắm thường xuyên hơn và kết hợp với nhu cầu vui chơi, giải trí. Những năm gần đây, thời gian mua sắm Tết giảm lại và ngày càng ngắn đi, chỉ còn đâu đó khoảng hai tuần "vàng”, trước đó là sáu tuần, tùy theo ngành hàng. Do đó, việc dự báo nhu cầu, điểm rơi trong bán hàng mùa Tết của doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Theo ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Uniliver toàn cầu Gro 24/7, phụ trách chuỗi bán lẻ toàn cầu Uniliver, doanh nghiệp phải chủ động trong quá trình "đọc - hiểu" thị trường, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.Đồng thời, khả năng tùy biến phải linh hoạt, khai thác nguồn hàng, chuẩn bị nguồn lực, vận chuyển… để tác chiến của doanh nghiệp luôn có sự chuẩn bị sẵn sàng, kịp thời bắt nhịp diễn biến mới trên thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tại thị trường tiêu dùng Việt Nam ngày càng cá nhân hóa, không chỉ về chức năng, hình ảnh sản phẩm… mà hoạt động mua sắm cũng cá nhân hóa. Điển hình, mỗi người tiêu dùng sẽ thích mua một kiểu sản phẩm phù hợp với cá tính hoặc theo sở thích cá nhân. Trong từng nhóm ngành hàng mà xu hướng cá nhân hóa của người tiêu dùng có sự thay đổi khác nhau. Xu hướng cá nhân hóa diễn ra mạnh ở một số nhóm ngành hàng như chăm sóc cá nhân, thực phẩm, ăn uống.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính lên tiếng về việc đưa sản phẩm test nhanh COVID-19 vào diện bình ổn giá
10:21' - 03/10/2021
Bộ Tài chính cho biết, bộ quản lý ngành, lĩnh vực cần phải đánh giá kỹ, Bộ Tài chính sẽ phối hợp để trình cấp có thẩm quyền quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ bình ổn mặt bằng giá, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
20:37' - 24/08/2021
Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 223/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý II vào ngày 13/8/2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Dòng tiền tìm nơi trú ẩn khi nguy cơ xung đột tại Trung Đông leo thang
11:31'
Các thị trường chứng khoán tại châu Á giảm điểm nhẹ trong phiên sáng 19/6, trong khi các kênh trú ẩn an toàn như vàng và đồng yen Nhật Bản tăng giá.
-
Thị trường
“Ngày hàng Việt Nam” đưa vải thiều Bắc Giang đến gần hơn với người tiêu dùng Đức
21:15' - 18/06/2025
Đây là bước tiến lớn trong việc quảng bá và mở rộng hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% cho hơn 6.000 mặt hàng
14:32' - 18/06/2025
Từ 18/6 đến 01/07/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “LOTTE MAX SALE” với rất nhiều sản phẩm giảm giá đến 50% và hàng loạt chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn khác.
-
Thị trường
EU đẩy nhanh tiến trình chấm dứt phụ thuộc vào năng lượng Nga
13:44' - 18/06/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 17/6, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố một đề xuất pháp lý quan trọng, đặt mục tiêu chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt và dầu mỏ từ Nga trước năm 2027.
-
Thị trường
OPEC hạ dự báo nguồn cung dầu của thế giới trong năm 2026
22:08' - 16/06/2025
Việc nguồn cung tăng chậm hơn được cho là sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cân đối thị trường dầu mỏ toàn cầu và duy trì giá dầu ổn định.
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6