Dự báo thời tiết ngày 2/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

21:15' - 01/09/2019
BNEWS Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới và nếu được hình thành thì đây sẽ là cơn bão thứ hai liên tiếp ảnh hưởng tới nước ta trong vòng 1 tuần.
Dự báo thời tiết ngày 2/9, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhận định về diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, ngày 1/9, Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới và nếu được hình thành thì đây sẽ là cơn bão thứ hai liên tiếp ảnh hưởng tới nước ta trong vòng 1 tuần, sau cơn số 4 vừa đổ bộ vào Trung Bộ cách đây hai ngày.
Điểm đáng chú ý là bão số 5 sẽ có quỹ đạo khá đặc biệt do có nhiều yếu tố tác động. Tối ngày 2/9, bão có thể đi vào vùng biển ngoài khơi Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế, sau đó bão sẽ di chuyển chậm lại, đổi hướng, đi ngược ra ngoài theo hướng Đông Bắc.

Do thời gian hoạt động trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ khá lâu, gây gió mạnh, sóng lớn kéo dài trên biển, gió mạnh vùng ven bờ từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, do vậy rất nguy hiểm cho tàu thuyền.
Khi vào vịnh Bắc Bộ, bão số 5 sẽ di chuyển chậm, gây gió mạnh cho Vịnh Bắc Bộ, mưa rất to tại khu vực đất liền từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi với tổng lượng mưa dự báo phổ biến từ 300-500mm, trong đó trọng tâm mưa rất to là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, lượng mưa trong cả đợt có thể tới trên 500mm từ ngày 2 đến sáng 6/9.
Hai đợt mưa rất to liên tiếp cho khu vực Trung Bộ sẽ gây áp lực không hề nhỏ cho hệ thống hồ chứa và thoát nước ở Trung Bộ, đặc biệt các hồ chứa thủy lợi, do ảnh hưởng của mưa cường độ lớn làm tăng nguy cơ xảy ra mất an toàn.

Đối với lũ trên sông, có thể báo động 2 đến báo động 3 ở khu vực Hà Tĩnh – Quảng Trị, các khu vực khác từ báo động 1 đến báo động 2.
Như vậy, khu vực Thanh Hóa - Quảng Ngãi có thể sẽ đối mặt với một đợt mưa rất lớn ngay từ ngày 2/9. Người dân trong vùng cảnh báo mưa lũ cần liên tục theo dõi tin tức thời tiết để có sự chủ động ứng phó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục