Dự báo tình hình xuất khẩu tôm những tháng cuối năm
Liên quan đến việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ, theo đó, 31 doanh nghiệp của Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế 0%, ông Trương Đình Hoè, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, đây là sự kiện tốt cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm của Việt Nam; đồng thời là cơ sở, điều kiện thuận lợi để sản phẩm tôm của Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác tại thị trường Mỹ.
Theo ông Trương Đình Hoè, với việc Mỹ công nhận 31 doanh nghiệp của Việt Nam không bán phá giá vào thị trường này là điều kiện tốt cho các doanh nghiệp phát triển, tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Mỹ.Quan trọng là với mức thuế thấp thì sản phẩm tôm của Việt Nam mới cạnh tranh được với các nước khác.
Đánh giá về tình hình xuất khẩu tôm thời gian tới, ông Hoè cho rằng, thông thường nhu cầu tiêu thụ tôm vào dịp cuối năm thường tăng mạnh do đó khả năng xuất khẩu tôm trong thời gian tới sẽ khởi sắc hơn. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nguồn tôm nguyên liệu trong nước. Dự báo, năm 2020 xuất khẩu tôm sẽ có sự khởi sắc, nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn là nguồn nguyên liệu trong nước có đáp ứng đủ hay không.Thực tế hiện nay, với chu kỳ nuôi ngắn, khi tín hiệu thị trường tốt, các doanh nghiệp, người nuôi sẽ đẩy mạnh sản xuất nuôi tôm thì mới có thể đáp ứng nhu cầu.
Trong khi đó, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để ngành tôm Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng với các nước trong khu vực cần có sự vào cuộc từ bộ, ngành trung ương đến địa phương, doanh nghiệp và người nuôi.Trước mắt, ngành tôm Việt Nam tập trung giải quyết những hạn chế để giảm chi phí đầu vào, sau đó là đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm tôm chế biến; xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị và bảo vệ hình ảnh con tôm Việt trên thị trường thế giới.
Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay của các nhà cung cấp, muốn bán được hàng thì ngành tôm Việt Nam cần phải tạo ra được ưu thế vượt trội so với đối thủ và đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ các thị trường. Các doanh nghiệp, nhà cung cấp, người nuôi cần thực hiện tốt theo Quyết định 79/QĐ-TTg ngày 18/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia phát triển ngành tôm Việt Nam đến năm 2025.Theo đó ngành tôm tập trung tăng năng suất, sản lượng, chất lượng và giá trị sản phẩm tôm Việt Nam thông qua áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, tổ chức lại sản xuất; xây dựng nền tảng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững ở giai đoạn tiếp theo.
Hình thành ngành công nghiệp tôm công nghệ cao ở các vùng sản xuất trọng điểm; vùng nuôi tôm hữu cơ được áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm dựa trên các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý.
Trong tổ chức và quản lý sản xuất, vận động, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, biện pháp quản lý tiên tiến, thân thiện với môi trường tại các vùng nuôi tôm tập trung; thay thế dần từ sử dụng hóa chất sang chế phẩm sinh học; không sử dụng thuốc kháng sinh trong sản xuất tôm.Thực hiện thí điểm đánh số và cấp mã số nhận diện ao nuôi, vùng nuôi để phục vụ cho quản lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Trong phát triển thị trường, thúc đẩy đàm phán để xúc tiến thương mại, củng cố các thị trường xuất khẩu tôm truyền thống, phối hợp tháo gỡ kịp thời các rào cản để tăng xuất khẩu các sản phẩm tôm của Việt Nam vào các thị trường tiềm năng. Theo Tổng cục Thủy sản, để xuất khẩu tôm vào Mỹ, các nhà thu mua yêu cầu phải đáp ứng các quy định rất khắt khe như tôm phải truy xuất được nguồn gốc, sản xuất bảo vệ môi trường… Nếu đảm bảo tiêu chuẩn, tôm sẽ được khuyến cáo màu xanh để khách hàng Mỹ lựa chọn. Ngoài ra,, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, để giảm thiểu ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá, sắp tới là vấn đề phát sinh từ chương trình SIMP (giám sát thủy sản nhập khẩu vào Mỹ) cũng như sức ép tôm giá thấp từ thị trường Ấn Độ tại thị trường Mỹ, VASEP khuyến nghị các doanh nghiệp tăng tỷ lệ xuất khẩu các mặt hàng giá trị gia tăng để không bị áp thuế chống bán phá giá. Theo VASEP, 7 tháng qua, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 1,8 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng trong trong tháng 7/2019, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương, đạt trên 334 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018. Dự báo, xuất khẩu tôm Việt Nam kỳ vọng đạt những kết quả tích cực hơn trong những tháng cuối năm. Trong khi đó, giá tôm nguyên liệu và giá tôm xuất khẩu không còn giảm mạnh như những tháng đầu năm và đã có chiều hướng tăng, nhu cầu thị trường đã sôi động hơn là một trong những yếu tố giúp xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng tích cực trong tháng 7/2019. Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang top 8 thị trường chính gồm: EU, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Australia và Đài Loan (Trung Quốc) đều tăng trưởng dương.Đáng chú ý, xuất khẩu tôm sang EU và Hàn Quốc cũng ghi nhận tháng đầu tiên tăng trưởng dương sau khi tăng trưởng âm liên tục kể từ đầu năm nay./.
- Từ khóa :
- tôm
- giá tôm
- xuất khẩu tôm
- mỹ
- doc
- Bộ Thương mại Mỹ
- tôm việt
- thị trường tôm
Tin liên quan
-
DN cần biết
Cơ hội mới cho xuất khẩu nhãn tươi Việt Nam sang Australia
11:48' - 26/08/2019
Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia vừa công bố các điều kiện nhập khẩu nhãn tươi của Việt Nam, hứa hẹn mở ra thị trường tiềm năng mới cho mặt hàng nông sản thế mạnh này.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực mới với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm
06:30' - 26/08/2019
31 doanh nghiệp của Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế 0%, đây là tin vui chung cho ngành tôm Việt Nam và là động lực tốt để các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Mỹ.
-
DN cần biết
Hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm sang Mỹ hưởng thuế 0%
17:41' - 23/08/2019
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mưa to, lũ lớn gây nhiều thiệt hại tại vùng núi phía Tây Nghệ An
18:59'
Một số gia đình phải di chuyển ra khỏi vị trí nguy hiểm đề phòng sạt lở, sụt trượt đất đá để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34'
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48'
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45'
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44'
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59'
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36'
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.