Dù CEO OpenAI không góp mặt, AI vẫn là trọng tâm của CES 2024

09:18' - 07/01/2024
BNEWS Giám đốc điều hành (CEO) của OpenAI, ông Sam Altman, sẽ không xuất hiện tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2024 vào tuần tới.

Nhưng “cơn sốt” trí tuệ nhân tạo (AI) do ứng dụng ChatGPT đình đám của công ty thổi bùng vẫn chưa nguôi khi các nhà sản xuất thiết bị đang chạy đua tìm ra cách đưa sản phẩm tích hợp AI của họ tới gần hơn tới người tiêu dùng. Triển lãm CES năm nay diễn ra từ ngày 9-12/1 tại Las Vegas, Mỹ.

 

Bà Maribel Lopez, nhà phân tích công nghệ tại công ty nghiên cứu thị trường Lopez Research cho biết đây là năm của AI. Nếu một công ty không tích hợp AI trong sản phẩm của mình, họ không nên xuất hiện tại CES.

Bosch của Đức dự kiến sẽ giới thiệu một hệ thống phát hiện súng gần như vô hình kết hợp AI phân tích video và âm thanh, giúp chủ động đảm bảo an ninh liên quan đến súng ở trường học. NEC của Nhật Bản sẽ tiết lộ phần mềm AI cho phép các thiết bị di động phân tích kiểu khuôn mặt và tình trạng đồng tử, từ đó ước tính sức sống và trạng thái tinh thần của con người.

Một loạt nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ chứng minh cách tận dụng AI giúp người lái xe vận hành êm ái, an toàn hơn thông qua trợ lý ảo trên xe.

Ông Akash Arora, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Boston Consulting Group, cho biết sau nhiều năm đầu tư vào công nghệ tự lái sử dụng AI, các nhà sản xuất ô tô giờ tập trung vào ứng dụng AI nhằm xây dựng trải nghiệm “siêu cá nhân hóa” cho khách hàng khi mua và lái ô tô.

Ví dụ, Cerence, công ty sản xuất trợ lý ảo có tích hợp AI chuẩn bị công bố hợp tác với Volkswagen. Cipia có trụ sở tại Israel cũng dự kiến công bố hệ thống theo dõi các dấu hiệu mất tập trung và buồn ngủ ở người lái xe. Amazon.com sẽ thông báo quan hệ hợp tác về AI với BMW nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết trước buổi triển lãm.

Bà Wendy Bauer, quản lý cấp cao tại bộ phận giải pháp về trang web của Amazon (Amazon Web Services), cho biết nhiều nhà sản xuất ô tô cũng đang áp dụng AI trong các giai đoạn sản xuất khác nhau để giảm chi phí. Bà cho biết AI có thể giúp các nhà sản xuất ô tô tiết kiệm tiền bằng cách tăng tốc độ phát triển phương tiện, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra chất lượng trong quá trình sản xuất.

Các nhà sản xuất máy tính để bản và điện thoại thông minh cũng có khả năng giới thiệu cách sản phẩm của họ sẽ tích hợp AI ra sao. Chính điều này cũng củng cố đặt cược của các nhà sản xuất chip như Intel và AMD rằng xu hướng này sẽ mang lại nguồn doanh thu mới. Microsoft cho biết hôm 3/1 rằng công ty sẽ trưng bày các PC có nút AI mới trên bàn phím tại CES 2024.

Theo dữ liệu của công ty theo dõi thị trường PitchBook, nguồn tài trợ cho các dự án AI tạo sinh đã bùng nổ vào năm 2023. Tính đến đầu tháng 12/2023, nguồn tiền đầu tư cho những dự án như vậy đã tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ 2022 lên 23,78 tỷ USD.

Song một số nhà quan sát cũng tỏ ra thận trọng. Họ lưu ý rằng hiện vẫn không rõ liệu người tiêu dùng có trả thêm tiền cho các khả năng AI trên máy tính và điện thoại cầm tay của họ hay không. Vì những sản phẩm tích hợp AI này thực hiện các nhiệm vụ ít hiển hiện rõ ràng hơn bot ChatGPT của OpenAI.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục